Gaza: Quân đội Israel giao tranh với lực lượng Hamas trong hệ thống đường hầm
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-31
Theo hãng tin Reuters, quân đội Israel hôm nay, 31/10/2023, cho biết đã bắt đầu giao tranh với lực lượng của Hamas trong hệ thống đường hầm do tổ chức này xây dựng dưới các thành phố của dải Gaza, sau khi thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ những lời kêu gọi hưu chiến nhân đạo.
Đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy sau vụ oanh kích của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 31/10/2023. © SAID KHATIB / AFP
Theo lời thủ tướng Israel hôm qua, 30/10/2023, quân đội Israel hiện vẫn đang tiến đánh tại dải Gaza “một cách có phương pháp”. Ông khẳng định “giai đoạn thứ ba” của chiến dịch quân sự đã bắt đầu.
Theo hãng tin AFP, sáng nay, phát ngôn viên của quân đội Israel xác nhận là lực lượng Israel đang có mặt tại nhiều khu vực ở miền bắc dải Gaza. Phát ngôn viên này nhìn nhận là tình hình nhân đạo tại Gaza hiện rất khó khăn, nhưng cho rằng “đó không phải là do chúng tôi”.
Trước tình trạng của hơn 2 triệu người bị kẹt ở Gaza và đang sống trong cảnh thiếu điện, nước và lương thực, thuốc men, lãnh đạo cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine, Philippe Lazzarini, đã kêu gọi một lệnh hưu chiến nhân đạo ngay lập tức. Nhưng thủ tướng Netanyahu đã loại trừ hoàn toàn khả năng này. Ông khẳng định: “Kêu gọi ngừng bắn chẳng khác gì kêu gọi đầu hàng Hamas. Chuyện này sẽ không xảy ra”.
Hôm qua, quân đội Israel thông báo là trong một chiến dịch tấn công trên bộ họ đã giải cứu được Ori Megidish, một nữ quân nhân bị Hamas bắt làm con tin. Người lính này vẫn khỏe và đã được về với gia đình.
Hôm nay, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết Israel lại oanh kích vào khu vực chung quanh một bệnh viện do họ quản lý, khiến nhân viên y tế và thường dân tị nạn tại đây rất hoảng sợ. Giám đốc của bệnh viện này cho hãng tin AFP biết quân đội Israel đã ra lệnh cho họ phải di tản. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã xem lệnh di tản này là “rất đáng lo ngại”, vì theo ông, di tản một bệnh viện sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của các bệnh nhân.
Theo Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine, ngoài các bệnh nhân, bệnh viện này hiện đang có đến 14.000 thường dân, đã vào đây để tránh các vụ oanh kích của Israel. Israel vẫn cáo buộc Hamas dùng các bệnh viện làm nơi giấu vũ khí và chiến binh, cáo buộc mà Hamas đã bác bỏ.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã cực lực lên án các vụ oanh kích của Israel vào một bệnh viện do Ankara tài trợ và là bệnh viện ung thư duy nhất tại dải Gaza.
----------