TẬP ĐOÀN OBAMA-BIDEN PHÁ HOẠI THẾ GIỚI
Tác giả : Đại-Dương Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2023-10-31
Kể từ khi Tập đoàn Barack Obama-Joe Biden chính thức lãnh đạo Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ thì Obama là người Tổng Thống Mỹ độc nhất đã đến Vương quốc Ả Rập Xê Út để cúi gập người hôn tay Vua nước này như một tín đồ ngoan đạo.
Năm 2011, Tổng Thống Obama công khai khoe đã ngồi ghế sau để chỉ huy Tổng Thống nước Pháp và Thủ Tướng nước Anh lật đổ chế độ ở Libya do Tướng Muammar Gaddafi cầm đầu. Từ đó cho đến nay (2023) Libya trở thành một“quốc gia lụn bại”. Hành vi này có thể liệt kê vào nhóm tội ác chống nhân loại.
Dưới trào Barack Obama, các hoạt động quân sự đã tiến hànhvới nhiều hình thức khác nhau tại 7 nước Hồi Giáo: Afghanistan, Iraq, Libya, Pakistan, Somalia, Yemen và Syria.
Khi đang tranh cử, ứng viên Obama kịch liệt chỉ trích Tổng Thống George W. Bush đã vác cờ dân chủ đi ngao du ở Trung Đông mà thất bại. Thực tế, Bush đã đánh bại tổ chức Khủng Bố Quốc tế Al-Qaeda khiến cho Thủ Lãnh phải trốn rồi và sau này bị giết, và chỉ còn 700 tay súng khủng bố trước khi Bush mãn nhiệm kỳ. Bush cũng giúp Iraq thiết lập Chính Phủ Liên Hiệp Sunni-Shia.
Tân Tổng Thống Barack Obama phải lưu nhiệm Bộ Trưởng Quốc Phòng của Chính Phủ Bush để điều khiển cuộc rút quân an toàn khỏi Iraq mà không dùng người của mình vì họ thiếu khả năng ?
Obama đặc biệt cử Phó Tổng Thống Joe Biden tái lập lại (reset) mối quan hệ với Nga mà bất thành do Biden thiếu khả năng ngoại giao.
Obama uỷ quyền cho Ngoại Trưởng Hillary Clinton vận động dân-chủ-hóa Trung Đông, Bắc Phi và yểm trợ cho Chính Phủ Palestine tạo ra sự hỗn loạn triền miên ở Trung Đông và Bắc Phi. Ngoại Trưởng Clinton cũng chịu trách nhiệm tân trang cho 4 Sư Đoàn Bộ Binh hùng hậu và 4 Sư Đoàn Cảnh Sát Dã Chiến hiện đại cho Iraq. Lẽ ra công việc này phải trao cho Quân Đội phụ trách.
Lãnh đạo Nhà Nước Hồi Giáo (IS hay ISIS) của Abu Bakr al-Baghdadi với khoảng 3,000 tay súng đã đánh tan 4 Sư Đoàn tinh nhuệ và 4 Sư Đoàn Cảnh Sát Dã Chiến để cai trị 3 thành phố lớn của Iraq. Baghdadi bao vây Thủ Đô Damascus buộc Tổng Thống Syria phải cầu viện Tổng Thống Nga, Vladimir Putin. Lần đầu tiên trong lịch sử, người Nga đã nhúng tay vào Trung Đông và trụ lại.
Vừa nhậm chức, Tổng Thống Donald Trump không tăng quân mà vẫn đánh bại IS trong một thời gian ngắn, san bằng Thủ Đô Raqqa ở phía Bắc của Syria, truy sát Thủ Lãnh Baghdadi. Hoà bình tái lập đã hồi sinh Trung Đông.
Chuyến công du đầu tiên của Tổng Thống Obama là đến Ả Rập Xê Út để cúi rạp người xuống hôn tay Quốc Vương, đồng thời đại diện cho dân Mỹ xin lỗi các dân tộc Hồi Giáo vì người Mỹ đã cư xử không phải phép đối với Trung Đông.
Ngay sau đó, Obama tiến hành chủ trương dân-chủ-hóa Trung Đông do Ngoại Trưởng Clinton điều hành với một số hội nghị quốc tế rất tốn kém mà chẳng mang lại chút kết quả nào. Hỗn loạn nơi này kéo theo bạo loạn chỗ khác. Quân đội vào cuộc để ổn định tình hình. Mô hình Dân Chủ của Hillary Clinton tàn theo thời gian.
Chuyến công du đầu tiên của Tổng Thống Donald Trump tới Ả Rập Xê Út đã được Vua nước này ra tận chân cầu thang Air Force One đón tiếp và khoản đãi trọng thể.
Hai bên đã hoan hỉ ký kết các hợp đồng theo nhu cầu cần thiết. Tổng Thống Trump cũng có dịp trình bày chính sách của Hoa Kỳ trước hơn 50 nguyên thủ quốc gia Trung Đông về sự cần thiết phải hợp tác chân thành vì quyền lợi và an ninh chung.
Sức mạnh trong chuyến công du đầu tiên của tân Tổng Thống Trump tới Ả Rập Xê Út:
1) Viễn ảnh sản lượng dầu hoả của Mỹ sẽ dẫn đầu thế giới.
2) Trump sẵn sàng bán vũ khí tối tân cho Ả Rập Xê Út.
3) Trump cam kết sàng sẵn bảo vệ an toàn cho Ả Rp Saudi.
4) Trump lờ chuyện buộc tội Hoàng Thái Tử Mohammed bin Salman (MBS) về cái chết của một ký giả Mỹ gốc Trung Đông.
Theo đà này, Israel và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập (UAE) và Bahrain đã ký Hiệp Định Abraham vào ngày 13-8-2020 đã mở ra cơ hội hoà giải, chung sống hòa bình giữa Do Thái Giáo và Hồi Giáo Sunni. Một số quốc gia khác ở Trung Đông và Bắc Phi cũng tuyên bố sẵn sàng gia nhập.
Tổng Thống Joe Biden đến Ả Rập Xê Út trong bối cảnh cầu cạnh và từng chỉ trích gay gắt Đương Kim Thủ Tướng MBS khi giá dầu hoả lên trên 5 USD/gallon. Sau cái cụng tay gượng ép nên Biden yêu cầu Ả Rập tăng sản lượng dầu hoả thì MBS chỉ tăng 236,000 thùng dầu mỗi ngày, mức tăng rất nhỏ so với sản lượng hơn 10 triệu thùng mỗi ngày! Từ đó giá dầu thô trên thế giới luôn luôn gấp đôi thời Trump.
Sau chuyến thăm của Biden, Thủ Tướng MBS đã phạt tù hai phụ nữ về tội đã đăng những quan điểm bất đồng chính kiến trên mạng xã hội Twitter tới 45 và 35 năm tù như nhắc nhỡ Biden về quan niệm sống của dân tộc Ả Rập Xê-Út.
Có cứng mới đứng đầu gió
Sau Đệ Nhị Thế Chiến (1945) thì Liên Xô và Hoa Kỳ cùng đóng vai Siêu Cường Thế Giới khiến cho tình hình thế giới căng thẳng như diều lộng gió từ ngày này sang năm nọ với đôi lần phải đứng trước nguy cơ cùng huỷ diệt. Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ trấn đóng ở Nhật Bản từ năm 1945 và Đại Hàn từ năm 1953 tạo nền hoà bình trong khu vực Đông Bắc Á.
Hoa Kỳ đóng 100,000 quân tinh nhuệ với Vũ Khí Hạt Nhân tại Châu Âu đã làm nản chí Liên Xô. Dưới trào Tổng Thống Ronald Reagan, các tiểu quốc ở Châu Âu vùng lên đòi lại chủ quyền thành công, trở thành bằng hữu của Hoa Kỳ. Liên Xô tan rã năm 1991. Kể từ đó Hoa Kỳ “phải” đóng vai trò Siêu Cường duy nhất trên thế giới.
Sai lầm chết người của Đảng Dân Chủ Mỹ
Tổng Thống trẻ trung John F. Kennedy ra lệnh giải phóng Cuba khỏi ách Cộng Sản đã thất bại do kiểu điều quân trẻ con năm 1991. Tiếp theo, Kennedy nối gót Tổng Thống tiền nhiệm Dwight Eisenhower ủng hộ Việt Nam Cộng Hoà. Nhưng, Tổng Thống Kennedy đòi Việt Nam Cộng Hoà thực thi nền dân chủ kiểu Tây Phương. Tổng Thống Diệm đòi tăng viện trợ để đủ khả năng chống lại Cộng Sản Bắc Việt và dân-chủ-hoá từng bước. Chống Cộng của dân Việt. Bất đồng của họ tiếp tục gia tăng gây bất lợi cho đại cuộc. Tổng Thống Ngô Đình Diệm bị thảm sát. Ba tuần lễ sau, Tổng Thống Kennedy cũng bị ám sát chết trên đường phố.
Sai lầm của cặp Barack Obama và Joe Biden
Ai cũng biết, cựu Tổng Thống Obama ngồi ghế sau chỉ đạo nên Tổng Thống Biden tiếp tục sai lầm:
Thứ nhất, Obama-Biden không biết được tham vọng vô bờ của Tổng Thống Nga Vladimir Putin nên năm 2014, Nga cưỡng đoạt Bán Đảo Crimea của Ukraine và tạo ra hai Khu Tự Trị Người Nga tại miền Đông-Nam Ukraine thành nội chiến. Hoa Kỳ chỉ viện trợ nhân đạo. Obama đang lãnh đạo G8 trục xuất Putin và trừng phạt chiếu lệ.
Tại phiên họp G8 đầu tiên, Tân Tổng Thống Donald Trump đề nghị kéo Nga trở lại G8 liền bị tất cả 6 hội viên chống lại càng khuyến khích Putin thực hiện tham vọng tái lập lại biên giới Liên Xô.
Thứ hai, Tổng Thống Trump phải đơn phương hành động:
1) Viện trợ vũ khí, giúp Ukraine tổ chức lại Quân Đội tác chiến làm cho cán cân quân sự nghiêng về phía Ukraine.
2) Làm trung gian hoà giải Nga-Ukraine.
3) Đòi Mạc Tư Khoa rút cán bộ, sĩ quan đang chỉ huy, điều khiển tại hai khu tự trị.
4) Ngừng chiến khi thiệt hại nhân mạng của hai bên lên tới 14,000 người.
Thứ ba, Tổng Thống Ba Lan, Andrzej Duda cho Tổng Thống Donald Trump biết sẽ xây một căn cứ quân sự trị giá 2 tỉ USD cho quân Mỹ đồn trú. Do tình hình Ukraine căng thẳng nên Tổng Thống Trump dự trù rút 9,000 trong số 30,000 lính Mỹ đồn trú ở Đức để đưa lên Ba Lan giáp giới Ukraine, nhưng, bị tất cả các quốc gia trong NATO chống nên tạm ngưng rồi Covid-19 lan tràn khắp thế giới nên nhân loại đặt ưu tiên chống dịch.
Sai lầm chiến lược của Tổng Thống Joe Biden
Thứ nhất, Tổng Thống Nga, Vladimir Putin điều động 100,000 quân tập trận thường xuyên trên biên giới Nga-Ukraine khi cuộc tranh cử Trump-Biden chưa ngã ngũ để chờ cơ hội hành động. Khi bị Tổng Thống Trump lưu ý thì Putin lui về một vài ngày. Nhưng, chuẩn bị sẵn sàng vượt biên giới khi biết Trump thất cử mà vẫn còn dè dặt, nghe ngóng.
Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triệu tập cuộc họp khẩn cấp tại Cộng Hòa Ba Lan (Rzeczpospolita Polska) để bàn về tình hình Ukraine đang nguy cấp.
Thứ hai, trên đường tham dự Hội Nghị NATO đầu tiên trên danh nghĩa Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ, Joe Biden muốn thể hiện quyền lực của Siêu Cường duy nhất trên thế giới nên tuyên bố “Hoa Kỳ không đưa quân vào Ukraine” khi chiến trường ở đó rất sôi động. Lẽ ra, Biden nên chờ đến Ba Lan để tham khảo với các đồng minh trước rồi mới tuyên bố.
Chưa thấy Putin nhúc nhích, Biden lên truyền hình hai đêm liên tiếp cảnh báo Nga sắp tấn công Ukraine như hồi kèn thúc giục Putin.
Xe tăng của Nga sắp hàng tiến về phía Thủ đô Kiev.Biden nhanh nhẩu báo cho Tổng Thống Ukraine, Volodymyr Zelensky: Chúng tôi đã sẵn sàng mọi phương tiện di tản Tổng Thống Zelensky và gia đình đến nơi an toàn. Câu trả lời đanh thép: Ukraine cần vũ khí bảo vệ quê hương nên không di tản.
Thứ ba, hơn một năm rưỡi sau, cuộc chiến ngày càng ác liệt và không hẹn kết thúc dù Tổng Thống Biden đã bơm hơn 120 tỉ USD cho chiến trường Ukraine. Putin thi hành chiến lược huỷ diệt hoàn toàn cho đến khi Ukraine thành đống tro tàn !!! Dư luận quốc tế ngày càng chán ngán trước chiến cuộc không lối thoát. Con đường ngưng chiến còn dài hun hút.
Thứ tư, trong khi Hoa Kỳ kẹt cứng tại chiến trường Ukraine tạo điều kiện cho Nga, Trung Cộng, Bắc Triều Tiên siết chặt tay nhau chưa từng có để hạ bệ Siêu Cường Hoa Kỳ trên nhiều mặt trận.
Joe Biden và chiến trường Trung Đông
Biết Hoa Kỳ kẹt tại Châu Âu nên phe Hồi Giáo Cực Đoan do Iran thúc đẩy đã mở mặt trận tấn công Israel tàn bạo qua nhóm Hồi Giáo Cực Đoan Hamas. Chính quyền Biden bất ngờ nên phản ứng vá víu.
Mấy ngày trước khi Hamas gây tội ác tày trời tại Israel thì Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, Jake Sullivan đã có bài dài 7,000 từ được đăng trên Tạp Chí Ngoại Giao có đoạn viết “ Trung Đông yên tĩnh hơn so với nhiều thập niên trước … Cách tiếp cận có kỷ luật của Tổng Thống Biden giúp giải phóng nguồn lực cho các ưu tiên toàn cầu khác, giảm nguy cơ xảy ra xung đột mới ở Trung Đông và bảo đảm rằng các lợi ích của Hoa Kỳ được bảo vệ trên cơ sở bền vững hơn nhiều … Những thách thức vẫn còn, đặc biệt là ở Bờ Tây. Nhưng, chúng tôi đã giảm bớt các cuộc khủng hoảng ở Gaza và khôi phục ngoại giao trực tiếp giữa các bên sau nhiều năm vắng bóng”.
Không sự dối trá nào trơ trẽn hơn đã giúp cho Hamas tiền đề tấn công vào lãnh thổ Israel nhằm thực thi những hành vi khát máu và man rợ nhất trong dòng lịch sử loài người.
Từ sau năm 1949, trên thế giới có 3 thế lực với khả năng khuynh đảo tình hình thế giới: Hoa Kỳ, Liên Xô, Trung Cộng. Tổng Thống Ronald Reagan áp dụng công thức “hai đánh một, không chột cũng què” nên đã hoà với Đặng Tiểu Bình để tiễn Siêu Cường Liên Xô vào giỏ rác lịch sử loài người.
Ngược lại, Tổng Thống Donald Trump hoà với Nga để kiềm chế Trung Cộng nhưng bị nhóm thiên tả cực đoan phá bĩnh.
Tổng Thống Joe Biden chống cả Nga lẫn Trung Cộng nên rơi vào hoàn cảnh “hai đánh một, không chột cũng què”.
Tương lai của Hoa Kỳ và nhân loại rất mù mờ nên cần một nhân vật có đủ khả năng quyền biến mới có thể ổn định được tình hình thế giới.
Đại-Dương
----------