Bắc Triều Tiên đóng cửa hàng loạt sứ quán tại nhiều nơi trên thế giới
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-01
Theo nhiều nguồn tin từ báo chí và từ giới chuyên gia, được hãng tin Anh Reuters ngày hôm nay 01/11/2023 trích dẫn, chính quyền BắcTriều Tiên chuẩn bị đóng cửa hơn một chục cơ quan đại diện ngoại giao ở nhiều nước, trong đó có các cơ sở ở Tây Ban Nha, Hồng Kông và một số quốc gia châu Phi. Tổng cộng Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa gần 25% số cơ quan đại diện trên thế giới.
Lối vào đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Roma, Ý. Alberto PIZZOLI / AFP
Theo hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA hôm 30/10, các đại sứ Bắc Triều Tiên tại Angola và Uganda vào tuần trước đã đến chào tạm biệt các nhà lãnh đạo những nước này. Truyền thông địa phương ở cả hai nước châu Phi nói trên cũng đưa tin về việc đại sứ quán Bắc Triều Tiên đóng cửa. Angola và Uganda đã thiết lập bang giao với Bình Nhưỡng từ những năm 1970, duy trì hợp tác quân sự và cung cấp cho Bắc Triều Tiên các nguồn ngoại tệ hiếm hoi, chẳng hạn thông qua các dự án xây dựng tượng.
Còn theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên cũng sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Tây Ban Nha, và cơ quan đại diện Bắc Triều Tiên ở Ý sẽ kiêm nhiệm Tây Ban Nha. Một bức thư đề ngày 26/10 trên trang web của đảng Cộng Sản Tây Ban Nha tiết lộ rằng đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại nước Liên Âu này đã thông báo đóng cửa.
Theo ông Chad O'Carroll – nhà sáng lập trang NK News, chuyên về tin tức liên quan đến Bắc Triều Tiên – việc Bình Nhưỡng đóng cửa các cơ quan đại diện như trên có thể tạo tiền đề cho "một trong những chuyển đổi chính sách đối ngoại lớn nhất của Bắc Triều Tiên trong nhiều thập niên”. Bộ Thống Nhất Hàn Quốc hôm nay cho rằng Bắc Triều Tiên bị hạn chế nguồn thu ngoại tệ do các lệnh trừng phạt quốc tế.
Theo bộ Thống Nhất Hàn Quốc, cho đến nay Bắc Triều Tiên có quan hệ chính thức với 159 quốc gia, nhưng chỉ có 53 cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.
Ngoại trưởng Mỹ Blinken công du Hàn Quốc
Về quan hệ Mỹ-Hàn, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc hôm nay 01/11/2023 cho biết: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến thăm Hàn Quốc trong hai ngày kể từ Thứ Tư tuần tới (08/11) để thảo luận "trên phạm vi rộng" về mọi hồ sơ, trong đó có vấn đề có vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Đây sẽ là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của ông Blinken kể từ tháng 3 năm 2021.
----------