Xung đột ở Gaza : Ai Cập giúp sơ tán "khoảng 7.000 người nước ngoài" qua cửa khẩu Rafah
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-02
Bộ Ngoại Giao Ai Cập, hôm nay 02/11/2023, cho biết, trong cuộc gặp các nhà ngoại giao nước ngoài, thứ trưởng Ngoại Giao Ai Cập, Ismail Khairat, thông báo sẽ hỗ trợ sơ tán khoảng 7.000 người nước ngoài và những người có hai quốc tịch rời khỏi dải Gaza, qua cửa khẩu Rafah.
Một phụ nữ Palestine cầm hộ chiếu Hoa Kỳ, chờ xin phép rời khỏi Gaza, ở cửa khẩu Rafah ở phía nam dải Gaza, ngày 02/11/2023. REUTERS - IBRAHEEM ABU MUSTAFA
Từ Cairo, thông tín viên Alexandre Buccianti cho biết cụ thể :
Những người đầu tiên qua cửa khẩu để sang Ai Cập là người nước ngoài và những người song tịch bị mắc kẹt ở Gaza kể từ đầu cuộc khủng hoảng. Đáng lẽ có 491 người, nhưng cuối cùng chỉ có 361 người rời đi. 130 người đã quyết định ở lại Palestine cho đến khi các thành viên trong gia đình họ được phép qua biên giới.
Về quốc tịch của những người được sơ tán : có 31 người Áo, chủ yếu là những người có hai quốc tịch và 5 người Pháp. Ngoài ra, còn có công dân của nhiều nước khác, nhưng không có thông tin cụ thể về số lượng những người Anh, Mỹ, Ý, Nhật Bản, Jordanie và Ả Rập Xê Út.
Hôm nay, hàng trăm người nước ngoài và người song tịch khác dự kiến sẽ di chuyển từ Gaza đến Ai Cập. Theo thống kê, có khoảng hơn 5.000 người nước ngoài và song tịch hiện diện ở Gaza.
Ngoài ra, 45 người Palestine bị thương đã được xe cứu thương đưa đến các bệnh viện Ai Cập. Những người này chủ yếu là phụ nữ và thanh thiếu niên bị thương ở vùng đầu hoặc bị gãy xương nghiêm trọng, đòi hỏi những ca phẫu thuật phức tạp.
Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết còn hơn 20.000 người bị thương được cho là vẫn mắc kẹt ở dải Gaza.
----------