Israel tuyên bố toàn bộ thành phố Gaza đã bị bao vây
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-03
Sau một tuần lễ đưa bộ binh vào dải Gaza, hôm qua 02/11/2023, phát ngôn viên Quân đội Israel Daniel Hagari thông báo "đã bao vây thành phố Gaza, khu vực đầu não của tổ chức khủng bố Hamas". Liên Hiệp Quốc lo ngại nguy cơ "diệt chủng".
Xe thiết giáp của Quân Đội Israel tiến vào một địa điểm tại Gaza. Ảnh do Israel công bố ngày 01/11/2023. via REUTERS - ISRAEL DEFENSE FORCES
Theo AFP, quân đội Israel trong đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay 03/11, đã tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tấn công tại Gaza, tiêu diệt "một số đơn vị khủng bố", sử dụng "tên lửa chống tăng""IED", tức "thuốc nổ tự tạo". Phát biểu khi đến thăm một căn cứ quân sự gần Tel-Aviv hôm qua, thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, khẳng định chiến dịch quân sự đang thu được những thành công "ấn tượng", đồng thời báo trước Israel phải sẵn sàng cho "các tổn thất đau đớn".
Chiến sự gia tăng tại miền bắc dải Gaza nói chung và khu vực thành phố Gaza nói riêng có thể dẫn đến một cuộc "diệt chủng", theo một báo cáo đặc biệt của chuyên gia Liên Hiệp Quốc về tình hình tại các vùng lãnh thổ Palestine, công bố hôm qua.
Thông tín viên Sami Boukhelifa từ Jérusalem cho biết thêm về tình hình tại chỗ :
Từ cửa sổ nhà ở thành phố Gaza, cô Assiya ghi nhận cả một cơn mưa truyền đơn đổ xuống khu vực lân cận. Truyền đơn ra lệnh sơ tán do máy bay Israel thả xuống. Phía Israel thông báo chuẩn bị một trận không kích. Cô Assiya nói : "Họ đã báo trước bằng truyền đơn thả từ máy bay là sẽ có oanh kích. Vì vậy, người dân ở đằng kia phải sơ tán ngay lập tức."
Đằng kia có nghĩa là khu phố nhìn ra biển, nơi có trại Al Shati, nghĩa đen là "trại bãi biển", một trại tị nạn của người Palestine, cách căn hộ của Assiya chừng một cây số. Assiya nói : "Nơi ở của chúng tôi nằm ở trung tâm thành phố Gaza. Cho dù chúng tôi quyết định rời đi, chúng tôi cũng không biết sẽ phải đi đâu".
Hơn một triệu người đã chạy khỏi phía bắc dải Gaza, tập trung về các căn hộ hoặc trường học nằm ở trung tâm và phía nam dải Gaza, là những khu vực mà các cuộc bắn phá ít dữ dội hơn".
Hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết có 14 trên tổng số 36 bệnh viện, và hai trung tâm chuyên về y tế, tại Gaza, không còn hoạt động, vì chiến sự và thiếu xăng dầu. Bốn trường học của Liên Hiệp Quốc, nơi người tị nạn ẩn náu, bị trúng bom hôm qua.
Hôm nay, phát ngôn viên của chính phủ Pháp, Olivier Véran, lên án các cuộc tấn công vào các vị trí của Liên Hiệp Quốc, và nhân viên y tế. Tuyên bố được đưa ra sau nhiều cuộc oanh kích của Israel vào trại tị nạn Jabaliya, trại tị nạn lớn nhất ở Gaza, ở phía bắc khu vực này.
Trong đêm hôm qua rạng sáng nay, Israel cho biết đã buộc toàn bộ người lao động Gaza tại Israel - ước tính khoảng 4.000 người - là phải trở về Gaza.
----------