TT Zelenskiy thúc giục Mỹ viện trợ thêm, mời cựu TT Trump đến thăm Ukraine
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-11-05
Cựu Tổng thống Donald Trump họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại khách sạn InterContinental Barclay New York nhân Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ngày 25/9/ 2019, ở New York. (Ảnh AP/Evan Vucci)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp thêm tài chính để giúp lực lượng của ông chống lại Nga, đồng thời mời cựu Tổng thống Donald Trump đến thăm Ukraine để đích thân chứng kiến cuộc xâm lược của Putin.
Tổng thống Zelenskiy nói rằng quân đội Mỹ cuối cùng có thể bị kéo vào một cuộc xung đột lớn hơn ở châu Âu với Nga nếu Washington không tăng cường hỗ trợ.
Nếu Nga giết hết chúng tôi, họ sẽ tấn công các nước NATO và các bạn sẽ đưa con cái của mình [đến chiến đấu]”, ông Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình ‘Meet the Press’ của đài truyền hình NBC phát sóng hôm Chủ nhật.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ đã thúc ép Quốc hội Hoa Kỳ thông qua dự luật chi tiêu bổ sung trị giá 106 tỷ đôla, với phần lớn số tiền này sẽ dùng để tăng cường phòng thủ cho Ukraine và phần còn lại được cung cấp cho Israel, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và lực lượng bảo vệ biên giới của Hoa Kỳ.
Thay vào đó, Hạ viện Hoa Kỳ do Ðảng Cộng hòa lãnh đạo đã đưa ra một kế hoạch tài trợ khác. Tuần trước, Hạ viện đã thông qua dự luật cung cấp 14,3 tỷ đôla viện trợ cho Israel nhưng không bao gồm bất kỳ khoản tăng viện trợ nào cho Ukraine.
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát, cho biết ông sẽ không đưa dự luật của Hạ viện ra biểu quyết và Tổng thống Biden đã thề sẽ phủ quyết nó.
Trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ nhật, ông Zelenskiy mời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, một đảng viên Cộng hòa, đến thăm Ukraine và chứng kiến hậu quả của cuộc xung đột do Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi xướng vào tháng 2 năm 2022.
Ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024, chỉ trích gay gắt sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho Kyiv và nói rằng ông có thể kết thúc chiến tranh sau 24 giờ nếu tái đắc cử.
Nếu ông ấy có thể đến đây [Ukraine], tôi sẽ cần… 24 phút để giải thích với Tổng thống Trump rằng ông ấy không thể xoay sở được cuộc chiến này”, ông Zelenskiy nói. "Ông ấy không thể mang lại hòa bình vì Putin".
--------- o0o ---------
----------