Chúa của tôi tốt hơn Chúa của anh
Tác giả : Jackhammer Nguyễn Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng: 2023-11-06
Xung đột Do Thái – Ả Rập là minh chứng rất rõ cho tựa đề bài viết này của tôi. Tuy rằng theo truyền thuyết thì cuộc xung đột hàng chục thế kỷ này bắt đầu bởi sự chia rẽ gia đình thần thoại của Abraham, hai anh em cùng cha khác mẹ, tổ phụ Do Thái và Ả Rập, nhưng rõ rệt nhất là việc tranh chấp khu Đông Jerusalem, nơi có một thánh đường Hồi giáo được xây cất từ rất lâu đời. Những người Do Thái cực đoan muốn … phá hủy (sic) ngôi đền này để xây lại một ngôi đền Do Thái giáo trước đó… hàng ngàn năm.
Cả ba tôn giáo lớn xuất phát từ Cận Đông, Do Thái, Thiên Chúa hay Hồi giáo đều là những tôn giáo độc thần, có một đấng “sáng thế” có quyền năng tuyệt đối. Dù khái niệm (concept) là một, nhưng một khi đấng quyền năng tuyệt đối ấy hóa thân vào một sắc tộc, vào một nền văn hóa địa phương, với những tên gọi khác nhau, thì lúc đấy không còn là một khái niệm nữa, mà là God (tiếng Anh) khác với Allah (tiếng Ả Rập) khác với YHWH Elohim (tiếng Do Thái)… Và thế là, Chúa của tôi tốt hơn Chúa của anh.
Câu nằm lòng của các tín đồ Hồi giáo: There is no God, but Allah. Không có Thượng đế nào ngoài Allah. Mà Allah cũng chỉ là Thượng đế.
Những cuộc chiến do … Chúa của tôi tốt hơn Chúa của anh, nhiều vô kể. Có thể kể ra những biến cố lớn như Thập tự chinh, khi các đội quân Thiên Chúa giáo Tây Âu thời trung cổ muốn “giải phóng” thánh địa Jerusalem khỏi bọn “tà đạo” Hồi giáo. Các cuộc bức hại tín đồ Tin Lành của nhà thờ La Mã. Các cuộc thánh chiến của những chiến binh Hồi giáo chống lại bọn tà đạo (lại tà đạo) Thiên chúa, và những người khác không phải Hồi giáo.
Hai tôn giáo khác từ Á châu là Hindu và Phật giáo, vốn quan niệm không có đấng sáng thế toàn năng, nhưng một khi giới tăng lữ nắm quyền tuyệt đối, thì họ cũng cho rằng họ là một loại toàn năng. Có thể thấy điều đó qua nạn bức hại người Hồi giáo ở Ấn Độ dưới quyền ông thủ tướng Modi hiện nay. Tại Miến Điện, một nhà sư từng phát biểu rằng, những người Rohingya Hồi giáo chỉ là đám người bán khai (half human). Hãy nhìn đám đông Phật tử Việt Nam quỳ lạy trước tượng Phật, ai nói rằng họ không xem đức Phật là God? Dù rằng thái tử Thích Đạt Đa (người sáng lập đạo Phật) được xem như một triết gia hiện sinh xưa nhất của xã hội loài người.
Tuy tự nhận mình là vô thần, phi tôn giáo, nhưng về mặt nào đó, học thuyết cộng sản cũng là một thứ tôn giáo độc thần, khi chủ nghĩa này đề cao “chuyên chính”, với những mô hình toàn trị độc đảng. Người sáng lập học thuyết cộng sản là Karl Marx, một người Đức gốc Do Thái. Học thuyết này chính là một sản phẩm sau cùng của một dòng triết lý tôn giáo xuất phát từ Cận Đông, Do Thái, Thiên Chúa, Hồi giáo, và… cộng sản.
Điều lạ là đứa con cộng sản lại đi rủa sả các tổ phụ tôn giáo của mình bằng câu “niệm chú”, tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân. (Câu này vốn được triết gia Hegel bình luận về Hindu giáo, sau được Marx sử dụng lại).
Với sự phá sản của hệ thống cộng sản, các đảng cộng sản cuối cùng trên trái đất như đảng Cộng sản Việt Nam, “đột nhiên” nhận ra thứ thuốc phiện một thời họ sỉ vả đó lại có thể rất cần cho sự nắm quyền của họ. Trong vài năm gần đây, trên các phương tiện truyền thông của ban tuyên giáo Đảng Cộng sản Việt Nam trong nước, người ta lại thấy xuất hiện câu: Tôn giáo là động lực phát triển xã hội!
Không rõ đảng Cộng sản Việt Nam có đồng nhất hai khái niệm rất khác nhau là phát triển xã hội và … cầm quyền chăng?
Nếu đúng là phát triển xã hội, thì là điều rất tốt, với điều kiện rằng không có tôn giáo nào, tư tưởng nào (Mác, Lê, Hồ Chí Minh) chẳng hạn, là độc quyền. Vì nếu không, lại vẫn là độc quyền, Chúa của tôi tốt hơn Chúa của anh mà thôi.
--------------------
Ý kiến độc giả :

Tuy phần đông cho rằng Thiên Chúa Giáo, Do Thái Giáo và Hồi Giáo đều thờ một Thiên Chúa, đấng mà họ gọi bằng tên khác nhau là Yaweh, Elohim và Allah, nhưng dựa theo nguyên bản của Tân Ước thì Thiên Chúa Giáo phải được gọi là Kitô Giáo (Christianity) hay Cơ đốc Giáo, vì đó là tôn giáo do Đức Jesus Christ lập nên để canh tân niềm tin cho những người Do Thái Giáo vào thời củaNgài đang nghe theo lời giảng dạy mới mẻ của Ngài.
Kinh Tân Ước đã nêu rõ rằng đấng Thiên Chúa mà Đức Jesus Christ tuyên xưng là Đấng KHÁC XA với Đức Yaweh hay Elohim của Cựu Ước vì Đấng này được Đức Jesus gọi là Đức Chúa Cha (ABBA), là đấng VÔ HÌNH chưa từng ai NGHE và THẤY được Ngài bao giờ. mgoại trù Đức Jesus từ trời giáng thế mới nghe và thấy được Ngài mà thôi (John 1:18, 6:46) trong khi Do Thái Giáo và Hồi Giáo thì đã từng nghetừng thấy được đấng Thiên Chúa HỮU HÌNH của họ (Exodus 24:9-10).
Đức Jesus đã dạy các tín hữu của Ngài là đừng pha trộn giáo lý cũ (Cựu Ước, nói về đấng Thiên Chúa hữu hình) với giáo lý mới của Ngài (Tân Ước, mô tả sự nhân từ và quyền năng của đấng Thiên Chúa vô hình là Cha của Đức Jesus) vì hai bên đối chọi nhau, thế nhưng các môn đồ và truyền thống của giáo hội Kitô Giáo (còn được gọi là Công Giáo) vẫn NGOAN CỐ trộn lẫn hai thứ giáo lý với nhau khiến nảy sinh nhiều tội ác chém giết hung bạo khiến giáo hoàng Jean Paul 2 vào cuối thế kỷ 20,  phải công khai trước thế giới làm lễ thống hối về tội lỗi của giáo hội Công Giáo đã phạm vì đã áp dụng sự hung bạo giết chóc và áp bức của Cựu Ưóc trong việc loan truyền đạo.
Kitô giáo (hay Cơ Đốc giáo) rất hiền hòa, không hề dạy tín hữu hành xử hung bạo với bất cứ ai. Những kẻ đã rao truyền trong Cựu Ước lệnh của Thiên Chúa Yaweh phải hành xử hung bạo với đồng loại đều được Đức Jesus đánh giá rằng : "Bao nhiêu kẻ đã đến trước Ta, hết thảy đều là trộm là cướp  (John 10:8) vì họ đã làm cho bao nhiêu người trở thành lạc đạo.
JB Trường Sơn
----------