Phe nổi dậy Yemen tấn công Israel bằng tên lửa "ngoài khí quyển’’
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-07
Phe nổi dậy người Houthi thân Iran ở Yemen dùng "tên lửa ngoài khí quyển" tấn công Israel. Đây là lần đầu tiên loại tên lửa này được sử dụng trong một cuộc xung đột.
Biểu tình tại Sanaa, Yemen, phản đối các vụ không kích của Israel vào Gaza, ngày 13/10/2023. REUTERS - KHALED ABDULLAH
Báo chí Pháp hôm qua, 06/11/2023, dẫn lại thông tin từ truyền thông Israel, theo đó hệ thống phòng không Arrow 2 của quân đội Israel đã bắn hạ thành công một tên lửa Qader của phe nổi dậy Yemen, tại khu vực nằm ngoài bầu khí quyển Trái đất, tức ở độ cao hơn 100 km. Theo nhật báo Israel Haaretz, mục tiêu tấn công là thành phố Eilat của Israel, cách Yemen khoảng 2.200 km.
Nhà nghiên cứu Gregory Brew, trung tâm tư vấn chính trị quốc tế Eurasia Group, nhận định "Yemen đã đi vào lịch sử như là quốc gia đầu tiên sử dụng tên lửa ngoài không gian trong xung đột". Tên lửa Qader mà phe nổi dậy Yemen sử dụng được coi là bản sao của tên lửa Iran Shahab 3.
Trong cuộc đọ sức đầu tiên ngoài không gian này, Israel cũng trở thành quốc gia đầu tiên đánh chặn thành công tên lửa "ngoài không gian" bằng hệ thống tên lửa đánh chặn Arrow 2, được đưa vào hoạt động từ năm 2000. Quân đội Israel ra một thông báo ngắn gọn cho biết hệ thống phòng không nước này đã theo sát lộ trình của tên lửa và đã đánh chặn "vào thời điểm và vị trí thích hợp nhất."Nhật báo Israel Haaretz cho biết cụ thể hơn là địa điểm đánh chặn nằm ngoài không gian.
Hồi tháng 3/2017, tên lửa Arrow từng được dùng để đánh chặn một hỏa tiễn tầm trung S-200 của Syria, có độ cao tối đa khoảng 40 km, nhưng không trúng mục tiêu.
Tàu ngầm Mỹ đến Trung Đông
Hôm qua, 06/11/2023, một tàu ngầm Mỹ được điều đến Trung Đông với mục tiêu "răn đe" các thế lực có mưu toan mở rộng xung đột Israel – Hamas ra toàn khu vực. Hành động trên được giới quan sát xem như nhằm cảnh cáo những lực lượng thân Iran.
----------