Ồ ạt đổ đất lấn biển vùng đệm vịnh Hạ Long để làm khu đô thị
Tác giả : Lã Nghĩa Hiếu Nguồn: BáoTanhNiên Ngày đăng: 2023-11-08
Hàng trăm lượt xe tải chở đất đá đổ xuống biển thuộc vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) để thi công hạ tầng một khu đô thị đang uy hiếp môi trường.
Từ nhiều tháng nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất đá đang ồ ạt lấp biển tại P.Quang Hanh (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) thuộc vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
Nhiều khu vực núi đá được đổ đất bao quanh thành hòn non bộ
Chứng kiến hình ảnh cả một vùng biển rộng, đảo rộng lớn xung quanh là các khu rừng ngập mặn đang bị bức tử khiến nhiều người đau xót.
Ông Nguyễn Quang Dũng (ở P.Quang Hanh, TP.Cẩm Phả) cho biết: "Mỗi ngày đi qua khu vực này tôi thấy rất nhiều xe tải lớn đổ đất đá xuống biển. Bụi đất từ việc san lấp thấy rất rõ. Không hiểu sao cả một vùng biển rộng lớn lại khai thác khiến cảnh quan thiên nhiên bị tác động, thay vì cần phải được giữ gìn bảo vệ?".
Núi đá trên biển đang dần thành... hòn non bộ
Theo UBND TP.Cẩm Phả, nơi người dân phản ánh là khu vực thi công quần thể khu đô thị tại khu 10B, P.Quang Hanh (TP.Cẩm Phả). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.232 tỉ đồng, được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích khoảng 31,8 ha tại khu vực cạnh tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; phía đông giáp biển, phía tây giáp núi đá vôi, phía nam giáp suối Lộ Phong.
Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ cuối năm 2021.
Dự án có vị trí đắc địa hướng ra vịnh Hạ Long
Được biết, tại Quyết định 4720/QĐ-UBND ngày 30.12.2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án với giá trị trúng đấu giá là 1.192 tỉ đồng; giá khởi điểm là 1.145,3 tỉ đồng. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital.
Cũng theo UBND TP.Cẩm Phả, trong quý 2/2022, dự án sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, các thủ tục đầu tư. Từ quý 2/2022 đến quý 2/2026 sẽ triển khai đầu tư xây dựng công trình; trong quý 3/2026 hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào sử dụng.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ gồm 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng.
Dừng thi công dự án biệt thự uy hiếp Di sản vịnh Hạ Long
Nhiều diện tích rừng ngập mặn đang chuyển màu từ xanh sang đen
Để dự án được triển khai thi công, vào tháng 7 vừa qua, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã cấp phép 9 hạng mục để xây dựng hạ tầng kỹ thuật nói trên.
Nước biển nhiều chỗ chuyển màu nâu do đất đá đổ xuống
Đáng chú ý trong quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu trong suốt quá trình thi công, vận hành dự án, phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến diện tích rừng lân cận và khu vực dân cư giáp dự án; tính toán thiết kế công trình đảm bảo hoạt động của dự án không ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng ngập mặn lân cận; thi công theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định; nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại đến hệ thống núi đá vôi trong và ngoài phạm vi dự án.
Thế nhưng, ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy nhiều diện tích rừng ngập mặn xung quanh dự án đang chuyển màu từ xanh sang đen; nước biển nhiều chỗ cũng chuyển màu.
Ngày 5.11, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, cho biết khu vực thi công dự án nói trên thuộc vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
"Chúng tôi đã có văn bản gửi UBND TP.Cẩm Phả và Sở VH-TT Quảng Ninh về việc xem xét lại dự án, rà soát các thủ tục, quy định về bảo vệ môi trường thuộc vùng đệm của di sản thiên nhiên thế giới", vị này cho biết.
Được biết, sau khi tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đi vào hoạt động thì tỉnh Quảng Ninh có thêm quỹ đất rộng 9.800 ha bên bờ kỳ quan vịnh Hạ Long. Trong đó, diện tích thuộc TP.Hạ Long có thể khai thác 5.200 ha, còn lại 4.600 ha thuộc địa phận TP.Cẩm Phả.
Quỹ đất tuyệt đẹp 2 bên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả chủ yếu là bãi sình lầy, rừng ngập mặn và hệ thống núi đá vôi tuyệt đẹp.
Nhiều đoàn xe tải đổ đang tiến vào công trường đổ đất đá xuống biển
Công trường thi công dự án nằm trên biển
Dự án thi công thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long, xung quanh là các núi đá đang uy hiếp môi trường
Rừng ngập mặn cạnh dự án chuyển sang màu nâu
Dự án nằm cạnh tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả tuyệt đẹp, kế bên là những núi đá, rừng ngập mặn
----------