OBAMA- IRAN VÀ CUỘC CHIẾN DO THÁI – HAMAS
Tác giả : Tôn Nữ Hoàng Hoa Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2023-11-10
Mới đây trong dịp kỹ niệm làm tổng thống cách đây 15 năm của mình, ông Barak Obama đã tuyên bố: Một số hành động của Israel trong cuộc chiến chống Hamas, như cắt lương thực và nước uống cho Gaza, có thể “làm cho thái độ của người Palestine cứng rắn hơn trong nhiều thế hệ tới” và làm suy yếu sự ủng hộ của quốc tế dành cho Israel,
Trong những bình luận hiếm hoi về cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại đang diễn ra, ông Obama cho biết bất kỳ chiến lược quân sự nào của Israel mà bỏ qua cái giá phải trả về con người trong cuộc chiến “cuối cùng có thể phản tác dụng”.
Quyết định của chính phủ Do thái cắt lương thực, nước và điện đối với dân thường bị giam cầm (ở Gaza) không chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng mà còn có thể khiến thái độ của người Palestine trở nên cứng rắn hơn trong nhiều thế hệ, làm xói mòn sự ủng hộ toàn cầu dành cho Do thái, ảnh hưởng đến chính sách của người Palestine, đẩy họ vào tay kẻ thù của Do thái và làm suy yếu những nỗ lực lâu dài nhằm đạt được hòa bình và ổn định trong khu vực”, nhưng cựu TT Obama không bao giờ nói đến vụ tấn công bất ngờ của Hamas vào Do thái trong đêm 7 tháng 10 năm 2023 đã giết thẳng tay 1,400 người dân Do thái, sat hại trẻ con, hiếp dâm phụ nữ và bắt cóc mang đi gần 300 con tin.
Không rõ liệu ông Obama có phối hợp tuyên bố của mình với Tổng thống Mỹ Joe Biden, người từng giữ chức phó tổng thống trong 8 năm hay không.?
Kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2021, Biden đã không cố gắng nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ kéo dài, cho rằng lãnh đạo hai bên quả không khoan nhượng và bầu không khí không ổn.
Obama và Thủ tướng Do thái Benjamin Netanyahu có mối quan hệ không mấy tốt đẹp khi Obama còn đương chức, kể cả khi chính quyền Obama đang đàm phán một thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Biden, với tư cách là phó tổng thống của Obama, thường đóng vai trò hòa giải giữa hai người.
Trong tuyên bố hôm thứ Hai, ông Obama thừa nhận rằng bản thân nước Mỹ đã “không đạt được những giá trị cao hơn khi tham chiến”, đặc biệt là sau vụ khủng bố Hồi Giáo tấn công ngày 11/9/2001.
Câu hỏi đặt ra là : "Trong 8 măm làm TT nước Mỹ Obama có làm được gì để nước Mỹ đạt được những giá trị cao hơn không”? hay là trong 8 năm làm tổng thống Obama đã yễm trợ Palestine-Hamas và Hezbollah là những tổ chức khủng bố khét tiếng trên thế giới mà lạnh nhạt quan hệ với Do thái.
Hôm nay lại lấy tư cách cựu TT Hoa Kỳ để lên án Do thái trong khi Do thái đang ở trong tình huống cây muốn lặng mà gió chẳng dừng.
Trong suốt 8 năm làm tổng thống Hoa Kỳ Obama đã có những hành động rất tích cực hổ trợ cho Hồi Giáo tại Hoa Kỳ như muốn xây một nhà thờ Hồi Giáo ở Ground zero, nhưng bị dân chúng Mỹ phản đối quá mãnh liệt nên Obama đã phải rút lui quyết định xây nhà thờ Hồi Giáo
Những bình luận của Obama sẽ tạo được thiện cảm với phần lớn người ủng hộ đảng Dân chủ. Hôm thứ Bảy, các nhóm ủng hộ Palestine đã biểu tình tới Toà Bạch Ốc và xuống các đường phố trên khắp đất nước để kêu gọi chấm dứt các vụ đánh bom trả đũa của Do Thái. (Người yễm trợ tài chánh cho các cuộc biểu tình chống đối Do Thái là tên cực tả George Soros) . Cựu tổng thống Obama tuyên bố chống Do thái và ủng hộ Palestine trong khi Soros lại tung tiền xách động các cuộc biểu tình khắp thế giới. Đúng là một bản nhạc hùng ca phối hợp để thể hiện quyền lực Ngầm tại Hoa Kỳ
Trong khi Alex Ward báo cáo rằng những bình luận của Obama là không phù hợp, sự lựa chọn từ ngữ của ông chắc chắn có vẻ có chủ ý vì một số lý do. Đầu tiên, không giống như nhiều người có thái độ hớ hênh ngoài kia, Obama rất giảo hoạt trong lời nói hiếm khi gặp phài trường hợp lỡ miệng.
Đây cũng là lần thứ hai ông Obama lên tiếng phản đối cuộc chiến Do Thái-Hamas với thông điệp nhấn mạnh trách nhiệm chung. Tháng trước, ông cảnh báo trong một tuyên bố rằng những nỗ lực trả đũa của Do thái, như cắt nguồn lương thực và nước uống cho Gaza, giết hại dân thường “cuối cùng có thể phản tác dụng” bằng cách làm cho thái độ của người Palestine cứng rắn hơn đối với nhà nước Do Thái, làm suy yếu sự hỗ trợ của quốc tế và làm suy yếu các nỗ lực hòa bình lâu dài.
Cựu Tổng thống Obama lập luận rằng “không có bàn tay nào” sạch sẽ trước cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel vào ngày 7 tháng 10. (Getty Images) – qua Fox News
Các chiến binh Palestine đứng sau cuộc tấn công bất ngờ vào ngày cuối tuần mồng 7 tháng 10 vào Do Thái đã bắt đầu lên kế hoạch tấn công ít nhất một năm trước, với sự hỗ trợ chính từ các đồng minh như Iran, những người đã cung cấp huấn luyện quân sự và trợ giúp hậu cần cũng như hàng chục triệu đô la cho vũ khí, hiện tại và trước đây của phương Tây và Trung Đông.
Trong khi vai trò chính xác của Iran trong vụ bạo lực hôm thứ Bảy vẫn chưa rõ ràng, thì cuộc tấn công phản ánh tham vọng kéo dài nhiều năm của Tehran nhằm bao vây Do Thái bằng các quân đoàn chiến binh bán quân sự được trang bị hệ thống vũ khí ngày càng tinh vi có khả năng tấn công sâu vào bên trong vùng đất Do Thái.
Được biết thân phụ của cựu TT Obama thuộc thành phần Hồi Giáo. Vì lẽ đó, Obama chống Do Thái và thánh địa Jerusalem của Công giáo ở nước này cũng chỉ là chuyện bình thường. Nhưng trên tư cách tổng thống và cựu tổng thống thì Obama không nên vì tôn giáo của mình mà có những lời tuyên bố như vậy
Marc Polymeropoulos, cựu sĩ quan cao cấp của CIA từng đảm nhiệm vai trò chống khủng bố ở Trung Đông, cho biết: “cuộc chiến đã thực sự khiến Ummah Hồi giáo rất hài lòng”. “Điều này đã cho thấy tất cả sự tham gia của Iran
Jonathan Finer, phó cố vấn an ninh quốc gia của Toà Bạch Ốc , cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS News: “Điều tôi có thể nói mà không nghi ngờ gì là Iran nói chung là đồng lõa trong các cuộc tấn công này. Iran là nước ủng hộ chính của Hamas trong nhiều thập kỷ. Họ đã cung cấp vũ khí cho Hamas. Họ đã đào tạo Hamas . Và Iran cũng đã cung cấp cho Hamas hỗ trợ tài chính. Và vì vậy, xét về mặt đồng lõa rộng rãi, chúng tôi rất rõ ràng về vai trò của Iran.
Lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái rằng nhóm của ông đã nhận được 70 triệu USD hỗ trợ quân sự từ Iran. Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao từ năm 2020, Iran cung cấp khoảng 100 triệu USD hàng năm cho các nhóm khủng bố Palestine, bao gồm Hamas, Thánh chiến Hồi giáo Palestine và Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine.
Các công chức cao cấp về tình báo Hoa Kỳ hiện tại và trước đây đã xác nhận rằng Iran đã cung cấp trợ giúp kỹ thuật cho Hamas trong việc sản xuất hơn 4.000 tên lửa và máy bay không người lái có vũ trang được phóng vào Do Thái kể từ hôm thứ Bảy (mồng 7 tháng 10) . Các yếu nhân cho biết ít nhất một số chiến binh Hamas cũng đã trải qua khóa huấn luyện về các chiến thuật quân sự tiên tiến, bao gồm cả tại các trại ở Lebanon do các cố vấn kỹ thuật của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và Hezbollah điều hành.
Cũng cần nói thêm là trong những ngày còn tại chức cựu TT Obama đã rất hoà hoãn với Iran và tìm cách xoa dịu Iran .
Tại sao Iran lại quá quan trọng trong cuộc đời Obama? Sinh năm 1961, khi Obama vào tuổi trưởng thành 18 tuổi vào ngày 4/8/1979 thì chính cách mạng Iran đã đi sâu vào lòng Obama. Sau khi Shah thân Mỹ chạy trốn khỏi Iran vào tháng 1/1979 và phong trào chống Mỹ chống phương Tây của Hồi giáo được thành lập . Như vậy thời điễm Cách Mạng Iran là thời điễm huy hoàng nhất trong lòng Obama khi ông bước sang tuổi 18.
Như Obama đã viết trong cuốn tự truyện Những giấc mơ từ Cha tôi, “vào buổi tối trong ký túc xá, chúng tôi đã thảo luận về chủ nghĩa thực dân mới (Franz Fanon), Chủ nghĩa Châu Âu (Eurocentrism) và chế độ phụ hệ”. Môi trường trí tuệ ở tuổi thiếu niên sẽ mang lại cho Obama một khuôn khổ để từ đó coi Cách mạng Iran là thuận lợi. Cũng như những bài viết sau này của Obama về các chủ đề chống phương Tây, thu được từ những kinh nghiệm của ông khi đến thăm Kenya và từ đó đã củng cố khuôn khổ chính trị này vào giai đoạn cốt lõi nhất khi Obama xuất hiện trước thế giới trong chức vụ tổng thống Hoa Kỳ
Vì thế, khi cựu Tổng thống Barack Obama cho rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh giữa Do Thái và Hamas, thì “không có bàn tay nào sạch”.
Câu tuyên bố này của Barack Obama, đã được nói ra trong buổi lễ kỷ niệm 15 năm ngày ông Obama trở thành tổng thống 44 của Hoa Kỳ. Như đã nói ở trên, nếu câu tuyên bố này của cá nhân Obama thì không quan trong cho lắm nhưng khi ở trong hình thức cựu tống thống Hoa Kỳ thì sẽ làm rất đông người Mỹ hay người Jews phản đối? Tại sao?
Vì chiến tranh Trung Đông khởi đi bởi các nước thuộc Cực Đoan Hồi Giáo muốn tiêu diệt Do Thái và lấy lại Thánh Địa của người Công Giáo hầu diệt vong Thiên Chúa Giáo và lịch sử của Miền Thánh Địa. Cho nên những câu tuyên bố của Obama bắt buộc người Mỹ phải xét lại tư cách của mình trước khi bầu cử trở lại vào năm 2024 khi quyền hành của đất nước đang bị lủng đoạn trước những con người ngoại quốc không sinh ra trên đất Mỹ, không có cùng một tôn giáo và không có cùng một quá khứ . Vì dân Mỹ ít có người theo Hồi giáo. Nói chung là phải bầu cho một người bước ra từ lòng dân tộc thì lúc đó nước Mỹ mới hùng cường trở lại.
ONE NATION UNDER GOD là cụm từ xuất hiện trong lời cam kết trung thành với lá cờ của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Tôn Nữ Hoàng Hoa
-------------
Ý kiến độc giả :

Thế giới này nay đui mù và thiên vị quá đáng. Tại sao trong vụ Khủng bố Hối Giáo tấn công nước Mỹ đánh sập World Trade Center, chôn vùì trên 3000 nhân mạng mà sau đó nước Mỹ dùng quyền tự vệ để phản công đánh Afghanistan và những nước liên hệ trong suốt 20 năm, tàn phá bao nhiêu nhà cửa và cơ sơ quân sự của đối phương, giết chết cả triệu bọn khủng bố Hồi giáo và thường dân, nhưng chẳng có nước nào lên án Mỹ, đòi Mỹ phải ngưng chiến, kết án họ là xâm lăng cả ! Thế mà ngàynay, một cảnh tượng tương tự đã xãy ra khi Israel đột ngột bị Hamas/Palestine tấn công và Israel trả đũa thì cả thế giới đổ xô lên án Israel và đời hỏi Israel phải ngưng chiến và đối xữ nhân đạo với kẻ thù. Hamas/ Palestine, bọn người cuống tín đã khởi chiến và giết chết dân Do Thái lại còn thề nguyền phải triệt tiêu toàn bộ Dân Tộc Do Thái khỏi mặt đất nữa. Thử hỏi ông Antonio Guterres Tổng Thư Ký Đại Hội Đồng Liên Hiếp Quốc : Nếu có một gia đình sát thủ Hamas giết chết mấy thằng con của ông rồi còn nằng nặc thề nguyền đòi giết sạch cả gia đình ông nữa thì liệu ông có mở miệng đòi lực lượng cận vệ của ông phải ngưng bắn trước ke thù của gia đình ông và trở ngưọc miệng kết án lực luợng cận vệ này là tàn ác vô nhân đạo đối với Hamas không ??? Công lý ở đâu hỡi ông Guterres và cac nước tự cho mình là tôn trọng TỤ DO và CÔNG BẰNG ??? Phải chăng các người ĐUI MÙ và KHÔNG CÓ LÝ TRÍ ???
Kim Hoa BB
----------