Quân đội Israel tấn công vào lực lượng Hamas trong một bệnh viện ở Gaza
Tác giả : Thanh Hà|Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-15
Quân đội Israel hôm nay, 15/11/2023, thông báo đã tiến vào bệnh viện Al-Chifa, bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza để mở một chiến dịch nhắm vào lực lượng Hamas, bị Israel và Hoa Kỳ cáo buộc đặt tại đây một cơ sở quân sự chiến lược.
Nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân trong hành lang bệnh viện Al - Chifa vào lúc Israel bao vây khu vực bệnh viện, Gaza ngày 15/11/2023. via REUTERS - GAZA MINISTRY OF HEALTH
Theo một phóng viên cộng tác với hãng tin Pháp AFP có mặt tại chỗ, binh lính Israel đang thẩm vấn các bệnh nhân và nhân viên y tế trong bệnh viện, trong khi các xe tăng và quân xa bao vây bệnh viện. Quân đội Israel khẳng định trong chiến dịch này, họ đã huy động các đội y tế nói tiếng Ả Rập và được huấn luyện để hoạt động trong một môi trường « phức tạp ». Mục tiêu là không gây thương vong nào cho những thường dân bị Hamas sử dụng như là bia đỡ đạn.
Một thứ trưởng Y Tế của chính quyền Hamas có mặt trong bệnh viện thì cho hãng tin AFP biết hàng chục lính Israel đang có mặt tại khu cấp cứu và tiếp tân của bệnh viện, còn xe tăng đã tiến vào trong khu vực bệnh viện.
Hàng ngàn người, bao gồm cả bệnh nhân, nhân viên y tế và thường dân tản cư, đang bị kẹt trong bệnh viện Al-Chifa. Theo các bác sĩ và các tổ chức phi chính phủ quốc tế, không ai có thể ra ngoài do các trận giao tranh đang diễn ra ác liệt giữa quân Israel và các chiến binh Palestine của Hamas.
Quân đội Israel vẫn cho rằng bệnh viện Al-Chifa là nơi đặt các cơ sở hạ tầng chiến lược của Hamas. Hôm qua, Nhà Trắng cũng khẳng định Hamas và đồng minh Thánh chiến Hồi Giáo có « một trung tâm chỉ huy và kiểm soát » ngay tại bệnh viện này. Tổ chức Hamas cũng như bộ Y Tế của chính quyền Hamas đều đã bác bỏ các cáo buộc đó và đã nhiều lần đòi « các ủy ban điều tra quốc tế » đến tận nơi để tìm hiểu tình hình.
Tổ chức Hamas hôm nay cho rằng cáo buộc nói trên của Hoa Kỳ coi như là bật đèn xanh cho Israel « tiến hành thêm các vụ thảm sát thường dân ».
Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hôm qua nhắc lại rằng các bệnh viện và các bệnh nhân « phải được bảo vệ » và Washington « không ủng hộ việc oanh kích vào một bệnh viện và giao tranh trong bệnh viện, khiến bệnh nhân bị kẹt giữa hai lằn đạn ».
Tấn công hay sử dụng bệnh viện vì mục tiêu quân sự là « tội ác chiến tranh »
Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ « hết sức quan ngại » sau vụ quân đội Israel tấn công vào bệnh viện Al-Chifa tại Gaza. Theo quan điểm của luật sư Clémence Bectarte thuộc Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền FIDH, chiểu theo luật quốc tế về nhân đạo, đánh vào bệnh viện hay đặt trang thiết bị quân sự tại một bệnh viện đều là những « tội ác chiến tranh ».
Trả lời đài RFI Pháp ngữ, luật sư Clémence Bectarte giải thích :
« Bệnh viện là nơi, theo luật quốc tế về nhân đạo, về cơ bản là một cơ sở hạ tầng dân sự và phải được tăng cường bảo đảm mức độ an toàn. Những trường hợp duy nhất có thể cho phép đánh vào một bệnh viện là khi bên quyết định tấn công phải chứng minh được rằng bệnh viện mà họ nhắm tới bị sử dụng vì mục đích quân sự.
Ngay cả trong trường hợp đó, thì cũng cần thận trọng để cho nhân viên và bệnh nhân sơ tán đồng thời cũng cần chứng minh rằng tấn công là một điều cần thiết và không hành động quá đáng gây thương vong cho những người không liên quan đến các cuộc giao tranh.
Nếu không hội đủ những điều khoản vừa nêu, thì tấn công vào một bệnh viện bị coi là một tội ác chiến tranh. Tương tự như vậy nếu đem cất giấu vũ khí tại bệnh viện hay dùng bệnh viện làm căn cứ để từ đó khởi động một cuộc tấn công đều bị coi là phạm pháp chiểu theo luật quốc tế về nhân quyền. Đó cũng là một tội ác chiến tranh. »
---------





Hamas hospital base revealed as IDF video shows lair filled with guns, grenades and rockets
----------