BÀI 308: TRUMP VÀ CỘNG SẢN
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-11-18
Diễn Đàn Trái Chiều xin chấm dứt loạt bài về lịch sử chiến tranh VN. Kể từ tuần này, xin trở về với bình luận thời sự chính trị Mỹ. Đặc biệt quan trọng vì ta sắp bước vào giai đoạn sinh tử của cuộc bầu TT, với các cuộc sơ bộ trong nội bộ hai chính đảng bắt đầu từ giữa tháng Giêng tới.
Bài đầu tiên tuần này sẽ bàn về chuyện liên quan đến ông Trump.
Mới đây, nhân ngày Cựu Chiến Binh, ông Trump lên tiếng sỉ vả cộng sản và cam kết sẽ tận diệt (nguyên văn: "root-out") cộng sản, mác-xít, phát-xít và đám côn đồ cực tả ("left-wing thugs"). Dĩ nhiên, đây là ông nói chuyện trong xứ Mỹ vì ông thấy rõ mối nguy vô tận của cộng sản. Chuyện ngoài xứ Mỹ thì phải hiểu ông Trump chỉ lo cho nước Mỹ là đại cường số Một thôi. Ngay sau đó, báo loa phường The Boston Globe của Massachusetts đã tố ngay ông Trump là 'phát-xít'.
Trong khi đó, cụ Biden cũng tố Trump nói chuyện y chang Hitler. Và dĩ nhiên, vẹt tị nạn (DN) vội vã chạy theo ngay, bám đuôi tố Trump là Hitler.
Các cụ thấy rõ chưa? Nhớ ngưng chống cộng là vừa, nếu không muốn bị tố là Hitler! Thời buổi này, chống cộng chỉ có thể là phát-xít, là Hitler thôi, chứ người văn minh, tiến bộ, nhân ái thì phải trân trọng đón Tập Xì Dầu hay Võ Văn Thưởng như Biden vừa làm tại San Francisco!
Thật ra, tố cáo Trump là phát-xít, là Hitler, chẳng qua cũng chẳng khác gì chơi trò tiêu khiển mà cộng đồng tị nạn Việt rất mê: chụp nón cối lên đầu bất cứ ai mình không ưa. Chuyện tào lao, không đáng thắc mắc.
Nói chuyện nghiêm chỉnh hơn, Diễn Đàn Trái Chiều tuần rồi có nhận được một góp ý của một độc giả mà Vũ Linh này tuyệt đối chẳng biết là ai, nam nữ, trẻ già, quốc cộng,... gì ráo. Tuy nhiên, phải nói ngay đây có lẽ là góp ý nghiêm chỉnh, đáng bàn ra bàn vào thêm. Tuy quan điểm nêu lên khác biệt hoàn toàn với quan điểm của VL và DĐTC, nhưng đó là loại góp ý mà kẻ này hoan nghênh, vì nêu lên những chuyện đáng thảo luận dù khác ý, không giống như những chửi rủa thô tục, hay rẻ tiền lăng nhăng kiểu như sỉ vả VL là tay viết mướn của VC, là những tấn công chỉ giúp mọi người đánh giá trình độ văn hóa và hiểu biết của chính các tác giả.
Tác giả gửi góp ý dưới tên là 'Kindness.isLikeSnow', sau đó VL này nêu lên thắc mắc và tác giả đó trả lời lại, giúp làm sáng tỏ ý nghĩ của người đó. DĐTC xin đăng lại nguyên văn cuộc trao đổi dưới đây:
Kindness:
Đọc thông điệp này từ Truth Social nhân ngày Veterans' Day Nov-11, 2023, nhiều người lớn sẽ hoan nghênh, nhưng những người trẻ không đảng phái sẽ nghĩ gì và làm gì? : (
"... chúng tôi thề sẽ diệt tận gốc bọn Cộng sản, Marxist, Fascist và đám Côn đồ cực đoan cánh tả đang sống như sâu bọ bên trong đất nước chúng ta, dối trá, ăn cắp và gian lận trong các cuộc bầu cử, và làm bất cứ điều gì có thể, dù hợp pháp hay bất hợp pháp, để tiêu diệt nước Mỹ ... Mối đe dọa từ các thế lực bên ngoài kém độc ác, nguy hiểm và nghiêm trọng hơn nhiều so với mối đe dọa từ bên trong ... "
Riêng tôi không biết nói gì hơn, chỉ mong tìm một chỗ yên lặng, đọc lại E. Hoffer và lắng nghe ... Dường như đây không phải là lần đầu những ngôn từ này được sử dụng____
[1] Eric Hoffer, một người phu bến cảng, nhà văn và cũng là nhà giáo (1902-1983) - https://www.hoover.org/research/longshoreman-philosopher
[2] The True Believer - Kẻ sùng tín: Suy nghĩ về bản chất của các phong trào quần chúng (1951) - https://philosophynow.org/issues/34/The_True_Believer_Revisited
Vũ Linh
Eric Hoffer???
Nếu tôi hiểu không lầm, ý ông/bà muốn nói Trump là một Hitler đang cố sách động khối quần chúng bị dồn nén và tức giận?
... trong vấn đề VN, ông Hoffer chống những biểu tình 'phản chiến', không phải vì ông chống VC, mà vì ông lo sợ nếu Mỹ thua, dân Mỹ sẽ phản ứng ngược, chống cộng mạnh hơn và sẽ sanh ra một Hitler mới. Sau bài tuyên bố chống cộng của ông Trump, nhiều báo loa phường đã mau mắn hô hoán đó là bằng chứng Trump hô hào, cổ võ cho phát xít cực đoan kiểu Hitler.
Thật tình, tôi không hiểu ý ông/bà 'Kindness' là gì.
Kindness
Tôi không có ý đó đâu, thưa bác! Và cũng không thích cách các đảng phái Việt hay Mỹ sẵn sàng gọi nhau là nazi, communist hay phản quốc khi tranh luận thay vì cố gắng tìm hiểu quan điểm của nhau.
Tôi chỉ muốn nói điều sau đây, xin tha lỗi nếu vụng về:
- Mọi phong trào quần chúng, bất cứ thời nào nơi nào, ngay cả các phong trào giành độc lập dân tộc, chống Pháp hay chống Cộng, cho đến các phong trào đòi tự do, nhân quyền cũng đều phát khởi từ những ngôn từ có khả năng sách động đám đông đang bị dồn nén và uất hận. Nhưng những ngôn từ đó cũng khơi nguồn cho cuộc chiến tương tàn nếu 1 vị lãnh tụ hay 1 đảng phái khẳng định ai là kẻ nội thù cần phải diệt tận gốc.
- Trong tình hình hiện nay, đảng CH/Maga rất có thể sẽ trở lại cầm quyền, để thực hiện lời thề diệt tận gốc các thế lực chống đối trong nước. Một khi nắm quyền, đảng này sẽ phải đứng trước những v/đ nan giải nếu thực sự muốn thực hiện điều đó:
1. Làm sao xác định ai là "CS, Marxist, Fascist, Côn đồ cực đoan cánh tả trong lòng nước Mỹ" ? Dựa theo luật pháp, toà án, lời tố cáo điểm chỉ của đám đông, hay quyền quyết định của bộ Tư pháp, cơ quan tình báo hay quân đội, sau khi sa thải tất cả những ai bị coi là Deep State không ủng hộ chính sách này của chính quyền?
2. Các đảng viên đảng DC mà hiện nay nhiều vị Maga patriots gọi là đảng "CS DC" có bị coi là CS và phản quốc cần được tận diệt giống như thời McCarthy 1950-1954 hay không? Có phải "CS, Marxist, Fascist, Côn đồ cực đoan cánh tả trong lòng nước Mỹ" là những danh từ thay thế cho "CS DC" để dành quyền, hơn là để thực sự chống Cộng?
3. Trong một nước tự do pháp trị, nếu muốn tôn trọng hiến pháp và xây dựng nền tư pháp độc lập với hành pháp, 1 vị tổng thống sẽ dựa vào ai, theo luật pháp nào và nhất là sẽ làm gì để tiêu diệt tận gốc những thế lực "độc ác, nguy hiểm" chống lại đảng và chính sách cai trị của mình?...
Đọc lại các nhận định công bằng và chân tình của bác về VNCH, về chiến tranh VN trong các kỳ báo trước, đọc lại các nhận xét của Hoffer về các phong trào quần chúng trong giai đoạn phát khởi và xác định kẻ thù, khi nghe thông điệp đó, tôi mường tượng đến giai đoạn khởi đầu của các đảng phái chống Pháp, và nhất là của CS trong nước từ những năm 1930-40, đã tận diệt mọi thế lực chống đối, và đưa đất nước vào nội chiến.
Tôi và nhiều bạn trẻ, cũng như hầu hết người Việt bình thường khác, đã có bạn bè, cha anh, ông bà mình bị giết hại, bị đấu tố trong cuộc chiến đó chỉ vì không biết chạy ngã nào, đi về đâu, không biết chọn đúng bên hay không muốn theo bên nào, nên không muốn thấy điều đó lập lại trên đất nước này.
Nước Mỹ đã lao vào nội chiến để giải phóng nô lệ. Rất nhiều người trẻ sẽ không muốn đất nước này rơi vào nội chiến lần 2 chỉ vì các tranh chấp đảng phái về tổ chức bầu cử, xây tường biên giới, viện trợ cho Ukraine, v.v... Tất cả những chấp đó tuy quan trọng, nhưng chưa đủ để phải tận diệt nhau, coi nhau là kẻ thù, để rồi khơi nguồn cho nội chiến và phá vỡ hệ thống chính trị hiện hành để lập 1 thể chế độc tài authoritarian populism theo kiểu Viktor Orbán của Hungary hay Nga.
Dây chỉ là ý nghĩ chủ quan của tôi, và mong rằng mình đã sai.____
[1] The Rise of Hungarian Populism: State Autocracy and the Orbán Regime -
-----------------
Đến đây, đúng ra tôi đã phải trả lời tác giả qua phần góp ý, nhưng vì nhận thấy vấn đề nêu lên khá quan trọng và cần được bàn thảo sâu rộng hơn cùng tất cả quý độc giả, nên thay vì trả lời qua phần góp ý, tôi đã quyết định mang toàn bộ câu chuyện lên đây để bình luận và mọi người có dịp bàn thảo.
----------------
Trước hết xin nói lại cho rõ: Kindness viết "đảng CH/Maga rất có thể sẽ trở lại cầm quyền, để thực hiện lời thề diệt tận gốc các thế lực chống đối trong nước". Câu này hiển nhiên không chính xác, có thể gây hiểu lầm, và cũng có thể đã phản ảnh phần nào tư tưởng thiên vị của Kindness. Ông Trump KHÔNG hề "thề diệt tận gốc các thế lực chống đối trong nước", mà ông cam kết -pledge- chỉ tận diệt cộng sản, mác-xịt, phát-xít và đám côn đồ thiên tả, chứ có nói tận diệt đảng DC đâu, KHÁC rất xa. "Thế lực chống đối" có thể bao gồm cả đảng DC, nghĩa là ý muốn tố Trump sẽ diệt tận gốc đảng DC sao? Tận diệt tất cả các thế lực chống đối, bất kể đảng phái nào, chính là chính sách của CS, của VC tại VN ngay từ những ngày của chính phủ gọi là liên hiệp của những năm 1945-46, nhưng không phải là ý của ông Trump đã hứa hẹn.
Kindness diễn giải cộng sản, mác xít,... thành 'thế lực chống đối' có hơi xuyên tạc, có dụng ý không? Nếu chỉ là vô tình hay vô ý, tôi khuyên Kindness nên cẩn thận cân nhắc từng chữ vì như các cụ ta vẫn nói, bút sa gà chết. Đài tivi loa phường ABC đã xuyên tạc đúng như vậy, bóp méo câu chuyện thành "Trump muốn tận diệt tất cả mọi chống đối chính trị". Nếu Kindness dựa theo xuyên tạc của truyền thông loa phường thì mọi lý luận của Kindness sẽ mất hết ý nghĩa.
Trích luận điệu bóp méo xuyên tạc của ABC
 Bây giờ, xin có vài nhận định về tác giả của góp ý. Kẻ này chẳng biết là ai, nhưng qua hai trao đổi ngắn gọn, đã có thể đoán ra tác giả thuộc thành phần gọi là 'trẻ' thuộc thế hệ tị nạn thứ nhì, có học đại học Mỹ nên mới biết về Eric Hoffer, chứ các cụ tị nạn thế hệ đầu, kể cả kẻ này dĩ nhiên, có biết anh Hoffer là ai đâu. Tác giả cũng là một người rất tiêu biểu của tuổi trẻ, hy vọng vào thế giới hòa đồng trong đó tất cả... 'chung sống hòa bình', không có mâu thuẫn, tranh chấp gì để không thể vui sống với nhau. Quan điểm đó hiển nhiên là cách nhìn của giới trẻ cả thế giới, từ hồi nào tới giờ, có vẻ hơi ngây thơ, không nhìn thấy thực tế cuộc sống của con người, từ thời Adam và Eva tới nay. Lịch sử nhân loại là một chuỗi tranh chấp liên tục mà những ngày chung sống hòa bình dường như chỉ là những giây phút nghỉ xả hơi, lấy sức để đánh nhau tiếp thôi.
Về nhân vật Eric Hoffer mà tác giả nêu tên, như kẻ này đã 'thành thật khai báo', kẻ này chẳng biết là ai, nên đã mất nửa ngày truy cứu về ông ta. Xin được viết lại cho độc giả hiểu thêm.
Eric Hoffer là một triết gia Mỹ gốc là dân thợ thuyền. Ông được TT Reagan trao tặng giải thưởng cao nhất dành cho một thường dân là giải Medal of Freedom năm 1983.
Ông Hoffer nổi tiếng là người đã nghiên cứu và có những nhận định rất ý nghĩa về những phong trào quần chúng -popular movement-. Theo ông, những phong trào quần chúng thường xuất phát từ khối quần chúng bị dồn nén, hay tức giận, rồi bị những nhà hoạt động -activists- khai thác để biến thành động lực và công cụ chính trị. Chẳng hạn như Đức bị thua trận Đệ Nhất Thế Chiến, bị các đồng minh lạm dụng, bắt ký một hòa ước -ngày 11/11/1918- cực kỳ tai hại cho Đức, vừa mất đất, vừa phải bồi thường tài chánh đến cạn ngân qũy cả nước luôn, vừa bị giới hạn đủ thứ trong chính sách đối nội và đối ngoại sau đó. Khiến dân Đức cực kỳ bất mãn, đưa đến sự ủng hộ và thành công hết sức bất ngờ của Hitler, tay vô địch mỵ dân, khai thác tối đa lòng yêu nước và tức giận của dân Đức.
Riêng về chiến tranh VN, như tôi đã viết trong phần 'góp ý' nêu trên, ông Hoffer chống những biểu tình 'phản chiến', không phải vì ông ủng hộ chiến tranh và chống VC, mà vì ông lo sợ nếu Mỹ thua, dân Mỹ sẽ phản ứng ngược, chống cộng mạnh hơn và sẽ sanh ra một Hitler mới ngay tại Mỹ.
Bài góp ý của Kindness đã có thể gây hiểu lầm cho tôi khi tôi thấy ý nghĩ của Kindness có vẻ trùng hợp với các công kích của giới cấp tiến hiện nay chống ông Trump, cho rằng ông Trump khi đòi diệt CS, mác-xít,... đã hiển hiện như một tay phát-xít Hitler tân thời. Bài góp ý thứ nhì của Kindness, trả lời những ưu tư của tôi, như đăng lại ở trên, xin lỗi phải nói cho rõ, đã không giải tỏa thắc mắc của tôi, mà trái lại, hình như đã cũng cố những lo ngại của tôi, cho tôi thấy Kindness lo sợ ông Trump sẽ có một chính sách cực đoan, có thể sẽ khơi ra một 'nội chiến' thứ hai của Mỹ, và ông Trump có thể không là Hitler thì cũng là một loại độc tài phát-xít kiểu Viktor Orbán của Hung Gia Lợi hiện nay. Ông Orbán thuộc khuynh hướng quốc gia -nationalist-, đã và đang làm thủ tướng Hung từ năm 2010. Gọi ông Orbán là "độc tài authoritarian populism" là lập lại quan điểm của truyền thông cấp tiến; một lần nữa, tôi không hiểu việc Kindness gọi ông Orbán như vậy là Kindness vô tình hay hữu ý, phản ảnh phần nào quan điểm của Kindness bị ảnh hưởng của truyền thông cấp tiến. Hung Gia Lợi không còn là xứ độc tài mà đã là xứ có bầu cử tự do dân chủ, tuy chưa hoàn hảo. Việc ông Orbán và đảng của ông liên tục thắng cử từ hơn cả chục năm nay khó là bằng chứng để tố ông là độc tài.
Ở đây, tôi xin phản bác lại ý nghĩ của Kindness, dĩ nhiên theo cách nhìn của tôi, gọi là để rộng đường dư luận, quý độc giả có thể nhìn thấy câu chuyện qua ít nhất hai khía cạnh để rồi tự mình nhận định.
Không sai là trong ngày lễ Cựu Chiến Binh, ông Trump đã có những lời lẽ cực kỳ cứng rắn khiến nhiều người lo sợ, khi ông cam kết sẽ "root out" CS, mác -xít, phát-xít và đám côn đồ thiên tả. Khiến phe tả mau mắn vồ lấy cơ hội hù dọa, chụp cái mũ Hitler lên đầu ông ta. Phe ta không nói ra, nhưng ai cũng biết và hiểu: Hitler là người đã thẳng tay giết -lấy mạng- của hơn sáu triệu dân Do Thái qua các phòng hơi độc và xử bắn tập thể. Ý của phe ta là hù dọa việc Trump có thể sắt máu, hay điên khùng, lùng bắt cả triệu người thiên tả Mỹ để giết?
Thực tế của Mỹ hiện nay, là Trump dù ác tới đâu, mơ mộng giết người như thế nào, cũng không có cách gì giết được một người, chứ đừng nói tới cả triệu người như Hitler. Chế độ chính trị và tư pháp của Mỹ dĩ nhiên không cho phép chuyện đó có thể xẩy ra. Và thực tế là Trump cũng chưa bao giờ giết một người nào, kể cả việc ông 'trốn lính' như Biden, không đi đánh giết một tên VC tại VN.
Điều có thể xẩy ra, đúng như Trump đã tuyên bố, là ông sẽ tìm đủ cách triệt tiêu TƯ TƯỞNG cực tả cộng sản và mác-xít, cũng như cực hữu của phát-xít. Càng không để cho những người có những khuynh hướng đó có dịp tung ra những chính sách hay thi hành những biện pháp nhằm mang nước Mỹ vào những khuynh hướng cực đoan đó.
Đó là điều có nên làm không?
Theo quan điểm của Kindness, đó là chuyện tai hại vô cùng vì tạo phân hóa, dần dà đưa đến xung khắc quá mức, rồi chiến tranh, nội chiến. Theo tôi hiểu, ý nghĩ của Kindness cũng như của giới trẻ ngây thơ nói chung, là thiên hạ nên tìm cách sống chung hòa bình với nhau, và các chính khách, hay nói chung, những người có ảnh hưởng -influencers- không nên dùng những ngôn ngữ, thậm từ quá đáng để khích động thiên hạ, khai thác những ấm ức, dồn nén và tức giận của quần chúng để đẻ ra những phong trào quá khích, độc tài, bất kể tả khuynh hay hữu khuynh.
Đó là cái nhìn kiểu ảo tưởng, ảo vọng, không thực tế. Các Mác là triết gia lớn đầu tiên khai thác những ảo vọng lớn của nhân loại khi đưa ra hình ảnh một thế giới đại đồng, tuyệt đối công bằng, không có chuyện cá lớn nuốt cá bé, mà cũng chẳng có chuyện cá cắn giết nhau, bất kể lớn hay nhỏ. Những tay 'hành động' -activists- như Lenin đã khai thác triết lý đó, biến thành một thứ giun làm mồi câu đám dân nghèo, bị áp bức, bị dồn nén, tức giận, để nổi lên, bung ra 'phong trào' cộng sản, giúp Lenin thực hiện giấc mộng độc tài bá quyền cá nhân. Những Xít-ta-lin, Mao, Hồ, Pol Pot,... sau này đều là học trò của Lenin, khai thác một triết lý nhân bản hão huyền, biến nó thành công cụ chính trị cướp chính quyền để phục vụ mộng chiếm quyền cho cá nhân và đồng đảng.
Câu chuyện làm tôi nhớ lại cụ Giao Chỉ VVL đã từng viết bài nói về một cái chùa nào đó, trong có tượng thờ hai ông thần: Thần Thiện và Thần Ác. Tôi chẳng biết cái chùa đó có thật hay chỉ có trong câu chuyện hư cấu của cụ Giao Chỉ, nhưng phải lấy làm lạ. Đúc tượng ông Thần Thiện để thờ cúng là chuyện có thể hiểu được, chứ sao lại có chuyện đúc tượng ông Thần Ác để thờ cúng? Chùa nào làm tượng ông Thần Ác cho dân thờ cúng? Ai là người đi thờ cúng ông Thần Ác? Khi cúng ông Thần Ác thì lẩm nhẩm đọc kinh gì? Cầu xin chuyện gì? Xin trù ẻo người nào khác? Trù ẻo vợ bé của chồng chăng?
Nhưng cũng phải nhìn nhận, trong cõi ta bà ô trọc này, có thiện và có ác. Mơ mộng cả thế giới không có ai 'ác' nên tất cả mọi người sống chung hòa bình với nhau hiển nhiên là suy nghĩ ngây thơ vớ vẩn nhất. Đưa đến câu hỏi, nếu có người ác thì sao? Phải làm gì với những người ác đó? Với một Hitler giết cả triệu người Do Thái, với một Xít-ta-lin hay Mao giết cả chục triệu dân đồng chủng, với 'bác' Hồ giết cả trăm ngàn người qua các vụ đấu tố kinh hoàng nhất, với Pol Pot giết hơn một phần mười dân cả nước Căm Pu Chia, ... Có nên cố 'sống chung hoà bình' với họ không? Có nên tránh bới đống tro thù hận hay tức giận để khích động quần chúng, tạo ra một phong trào chống đối không? Hay là nên ... 'xóa bò hận thù', 'hòa giải hòa hợp dân tộc'?
Có được không? Nghe có vẻ nhân ái, phải đạo làm người lắm. Thế nhưng vấn đề là bọn 'ác' đó có tha cho không? Chúng có chấp nhận sống chung hòa bình không?
Trong cộng đồng tị nạn ta, không thiếu gì những tay lờ mờ hô hào 'hòa giải hòa hợp' với VC mà quên mất hòa giải hòa hợp gì thì cũng cần phải có hai chiều. Các cụ lờ mờ kêu gọi 'hòa hợp hòa giải' gì đó thử về VN xem có bị túm vào tù hay bị trục xuất ra khỏi VN không. Thế thì 'hòa hợp hòa giải' cái gì.
Trở về trường hợp ông Trump, cho dù ông không muốn diệt tận gốc CS, mác-xít, hay phát-xít gì đó nhưng nếu chúng muốn diệt ông và MAGA tận gốc thì sao? Làm như Đức Chúa Giê-Su khuyến cáo, đưa má bên kia cho chúng tát thêm sao?
Nhìn vấn đề trong bối cảnh đó thì mới thấy tại sao ông Trump phát ngôn có vẻ nặng nề như vậy. Vì ông Trump coi những nhóm người đó đúng là 'ác', phải 'root-out' chứ không có cách nào sống chung được. Và có muốn sống chung, chúng cũng không cho. Không tin cứ liếc qua hai lần đàn hặc cuội, bốn vụ truy tố cuội, thì biết.
'Root-out' bằng cách nào? Dĩ nhiên là không có chuyện vớ vẩn giết người này người nọ, mà có cả vạn cách root-out không đổ máu. Nhìn cho kỹ, có phải Biden cũng đang tìm cách 'root-out' MAGA và Trump qua các chiêu trò truy tố loạn xà bần không? Nếu ai đó chấp nhận được các đàn hặc cuội, các truy tố cuội thì sao có thể ngạc nhiên thấy ông Trump phản ứng? Bất cứ ai chê trách Trump, cứ thử tự đặt mình vào chỗ Trump, bị đánh tơi bời không nương tay từ ngày chui đầu vào chính trường năm 2016, rồi công tâm nghĩ xem mình sẽ phản ứng ra sao trước khi tố cáo ông Trump hung hãn này nọ.
Kindness nêu ra câu hỏi "làm sao xác định ai là CS, ai là mác-xít,...". Trước hết, Mỹ có một đảng gọi là Đảng Cộng Sản Mỹ -Communist Party USA- cần gì phải đi đâu xa mà truy tìm hay xác định. Thứ nhì, Mỹ có luật cấm mọi hình thức phát-xít tung hô Hitler, cứ thử xuống đường phất cờ Đức Quốc Xã xem có bị FBI túm cổ ngay không, cần gì đi đâu cho xa. Hơn thế nữa, như đã viết, vấn đề không phải là truy tìm cá nhân nào để tru diệt hay giết hay bắt tù, mà là tận diệt những TƯ TƯỞNG cộng sản, mác-xít,..., qua những chính sách, những biện pháp nhắm mang nước Mỹ vào chế độ cộng sản, mác-xít từng bước, từng bước.
Những hô hoán 'tăng thuế nhà giàu để giúp nhà nghèo' có phải là những khẩu hiệu cộng sản, khích động đấu tranh giai cấp không? Có nên coi đó là những khẩu hiệu kích động quần chúng đẻ ra phong trào đấu tranh giai cấp không? Có nên nghĩ tới Eric Hoffer không?
Những biện pháp lộ liễu kiểu như lôi trẻ con ra khỏi vòng tay của bố mẹ để Nhà Nước, qua giới thầy cô thiên tả, giáo huấn, là chuyện Pol Pot đã cố thực hiện khi 'bắt cóc' tất cả trẻ con, không cho bố mẹ nuôi mà giao trách nhiệm nuôi dạy trẻ con cho cái chúng gọi là 'Tổ Chức', tức là Nhà Nước Khờ Me đỏ.
Hay những biện pháp gọi là tạo công bằng tuyệt đối như hủy bỏ thi cử, chấm điểm cho học sinh, gần giống như chính sách tuyệt đối bình đẳng giữa đám thanh niên thanh nữ Vệ Binh Đỏ của Mao, bình đẳng, giống hệt nhau, từ cách phát ngôn đến đồng phục, tuy chưa bình đẳng trong cầu tiêu như dưới thời Biden.
Hay biến guồng máy tư pháp mình quản lý thành công cụ đàn áp đối lập qua những truy tố cuội hoàn toàn không có căn bản pháp lý hay hoàn toàn một chiều, y chang mô thức cộng sản và mác-xít, phát-xít:
- công tố tiểu bang New York truy tố ông Trump vi phạm luật về dùng tiền vận động tranh cử vào mục tiêu cá nhân, trong khi việc dùng tiền vận động tranh cử TT nằm trong luật liên bang, tiểu bang chẳng có quyền gì xía vào;
- bộ Tư Pháp tiểu bang New York truy tố ông Trump về tội phóng đại trị giá tài sản để lừa ngân hàng tuốt bên Đức, trong khi chẳng có ngân hàng Đức hay Mỹ nào bị lừa hay mất một xu nào;
- công tố đặc biệt truy tố ông Trump 40 tội vì lưu giữ vài hồ sơ mật từ thời ông làm TT, trong khi không truy tố Biden gì khi ông này lưu giữ hồ sơ từ thời còn làm thượng nghị sĩ và phó TT, cũng như trước đó, chẳng đụng tới bà Hillary khi bà này chẳng phải là mang về nhà vài tài liệu mật, mà bà cho đặt nguyên cả dàn máy hệ thống email trong phòng ngủ ở nhà riêng, trao đổi và lưu trữ cả chục ngàn hay cả trăm ngàn tài liệu tối mật an ninh quốc gia, rồi sau đó phi tang bằng cách tự ý xóa cả ba chục ngàn tài liệu emails, mà cũng chẳng hề hấn gì, chẳng bị ai hỏi han hay truy tố tội gì hết.
Còn nhiều nữa. Đây có phải là những biện pháp rất giống như các biện pháp các tay phát-xít và mác-xít Hitler, Mao, Hồ,... đã sử dụng để trấn áp và 'root-out' 'thế lực chống đối' chính trị không? Có phải đó chính là những triệu chứng của bệnh cộng sản, mác-xít, cần phải 'root-out' không?
Để tránh xuyên tạc, xin nói cho rõ, trên đây là vài chính sách, biện pháp cần phải chặn ngay từ trong trứng nước, phải tận diệt, không có nghĩa là phải tận diệt cả đảng DC hay tất cả các 'thế lực chống đối' như ABC xuyên tạc và Kindness lập lại.
Hy vọng Kindness và các bạn trẻ có dịp đọc kỹ và nghĩ kỹ về bài này.
----------