Phần Lan cần cơ quan biên phòng EU giúp giải quyết khủng hoảng biên giới Nga
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-11-23
Xe đạp của các di dân bỏ lại ở cửa khẩu biên giới Lapland giữa Phần Lan và Nga.
Cơ quan biên phòng Châu Âu Frontex hôm thứ Năm 23/11 cho biết họ sẽ cử thêm sĩ quan đến Phần Lan vào tuần tới để giúp quốc gia Bắc Âu này tìm cách hạn chế số lượng người xin tị nạn đến qua ngả Nga.
Helsinki đã cáo buộc Moscow đưa khoảng 700 người di cư đến biên giới trong hai tuần qua từ các quốc gia như Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria, một cáo buộc mà Điện Kremlin bác bỏ.
Phần Lan hôm thứ Tư cho biết họ sẽ đóng tất cả các cửa khẩu, trừ một điểm ở cực bắc trên biên giới dài 1.340 km với Nga từ sáng thứ Sáu 24/11 trở đi.
Các biện pháp ban đầu sẽ được áp dụng trong một tháng.
Frontex trong một tuyên bố cho biết họ sẽ triển khai 50 sĩ quan và nhân viên biên phòng đến Phần Lan cùng với các thiết bị như xe tuần tra, để tăng cường các hoạt động kiểm soát.
Đầu tuần này, Phần Lan cho biết họ đã yêu cầu Frontex tăng viện thêm 60 sĩ quan ngoài 10 sĩ quan trước đó đã được cử đến Phần Lan.
Frontex cho biết họ sẽ cử nhóm nhân viên đầu tiên đến Phần Lan vào ngày 29/11, bao gồm các nhân viên giám sát biên giới, hỗ trợ đăng ký người di cư, chuyên gia tài liệu và phiên dịch.
Frontex cho biết các quyền cơ bản “của tất cả mọi người” sẽ được tôn trọng và bảo vệ.
Cơ quan này nhận thức sâu sắc về khía cạnh nhân đạo của tình huống này, đặc biệt khi xem xét “điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sự thiếu chuẩn bị của những người đến biên giới Phần Lan”, Frontex nói thêm
----------