Thủ tướng Tây Ban Nha giữ vững bình luận khiến Israel nổi giận
Tác giả : Vũ Hoàng Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2023-11-26
Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez giữ vững bình luận mà ông đưa ra về cuộc tấn công của Israel ở Gaza, nói rằng "đây là vấn đề nhân đạo".
Phát biểu tại Madrid ngày 26/11, Thủ tướng Pedro Sanchez nhấn mạnh việc lên án các cuộc tấn công của những lực lượng như Hamas và lên án "việc giết hại bừa bãi người Palestine ở Gaza không phải vấn đề đảng phái chính trị hay ý thức hệ mà là vấn đề nhân đạo".
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu tại Madrid hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters
Đến thăm cửa khẩu biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập hôm 24/11 cùng với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, ông Sanchez nói rằng "việc giết hại bừa bãi thường dân vô tội" trên lãnh thổ Palestine là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".
Cả hai lãnh đạo đều kêu gọi đình chiến tại Gaza, trong đó Thủ tướng Bỉ cũng chỉ trích những gì đang diễn ra tại khu vực này là "không thể chấp nhận được".
Bộ Ngoại giao Israel đã nhanh chóng triệu tập Đại sứ Tây Ban Nha và Bỉ để "chỉ trích gay gắt" về những bình luận của lãnh đạo hai nước.
Đáp lại, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho hay ông đã triệu tập Đại sứ Israel để phản đối những cáo buộc của Tel Aviv.
Hamas tấn công lãnh thổ Israel hồi đầu tháng trước, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt khoảng 240 người Israel và người nước ngoài làm con tin. Tel Aviv cam kết "nghiền nát" Hamas để đáp trả và đã phát động một chiến dịch quân sự sâu rộng khiến 15.000 người ở Gaza thiệt mạng, theo cơ quan y tế khu vực. Tranh cãi cũng diễn ra vào ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn 4 ngày giữa Israel và Hamas sau gần 7 tuần giao tranh không ngừng nghỉ.
Vũ Hoàng (Theo AFP)
------------
Ý kiến độc giả :

Người Tàu có câu "Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ" nhắc nhở những quốc gia nào chưa bị khủng bố hủy hoại đừng chỏ miệng vào phê bình chỉ trích phản ứng đáp trả của nước bị hại. Nếu Tây Ban Nha cũng bị khủng bố Hồi Giáo đột nhiên lao vào tấn công giết hại cả ngàn công dân của mình và còn thề quyết tiêu diệt nươc Tây Ban Nha khỏi bản đồ thế giới thì thử hỏi tên thủ tướng Sanchez có còn "nói thánh" như trên không. Tục ngữ Việt có câu :
Đứng ngoài nói thánh
Vô đánh thì thua
Trên thế giới chỉ có nước Mỹ mới từng trãi việc bị khủng bố tấn công tàn bạo như trường hợp của Israel vậy, và nước Mỹ đã phản ứng ra sao ?
Sau khi bị Nhật Bổn đột ngột tấn công vào Trân Châu Cảng mà không khai chiến thì Mỹ dã đáp trả, và vì Nhật cứ ngoan cố không chịu ngưng chiến nên đã bị Mỹ cho ăn 2 quả bom nguyên tử mới chịu ngậm đắng nuốt cay đầu hàng. Chưa có ai bênh vực cho Nhât Bản cả vì tội của họ "rành rành" không thể biện bác.
Và để rửa nhục cho 3000 nạn nhân chết vì bị khủng bố Hồi giáo đánh sập tháp đôi WTC trong vụ 9/11, Mỹ đã khai chiến với Afghanistan và các nước liên hệ ở Trung Đông và đã khiến 432.093 dân lành thiệt mạng, chưa kể đến thương vong của giới quân sự. Có ai chỉ trích đó là thiếu nhân đạo hay không ? Có gan ra tay tàn bạo giết dân lành của nước người ta thì cũng phải có gan chịu đựng sự trả dũa của người ta chứ không hèn nhát kêu ca gì cả !
Cứ chờ đó, khủng bố Hồi Giáo sẽ không chừa một ai cả, chúng sẽ chiếu cố ban ơn chết chóc đến Tây Ban Nha và lúc đó hãy xem nước này sẽ phản ứng ra sao.
Kim Hoa BB
----------