Vợ của lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine bị đầu độc
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-11-28
Lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine, ông Kyrylo Budanov, đã nhiều lần bị ám sát
Vợ của lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine đã bị đầu độc bằng kim loại nặng và đang được điều trị tại bệnh viện, phát ngôn nhân của cơ quan này nói với Reuters hôm 28/11.
Bà Marianna Budanova là vợ của ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu GUR, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, vốn có vai trò nổi bật trong các hoạt động bí mật chống quân Nga trong suốt cuộc chiến kéo dài 21 tháng.
“Vâng, tôi có thể xác nhận thông tin này, thật không may, đó là sự thật”, phát ngôn nhân của GUR, ông Andriy Yusov nói, nhưng không cho biết rõ vụ việc xảy ra khi nào.
Hồ sơ công khai của ông Budanov đã trở nên nổi bật ở Ukraine và phương Tây, ở những nơi này, ông được miêu tả là bộ não ở trong hậu trường hoạch định những nỗ lực tấn công Nga. Trên truyền thông Nga, ông là một nhân vật đáng ghét.
Bản thân người đàn ông 37 tuổi này đã trở thành mục tiêu của một số nỗ lực ám sát bất thành trong đời ông, trong đó có một vụ đánh bom xe thất bại.
Nếu được xác nhận là một động thái có chủ định, vụ việc bị gọi là đầu độc này sẽ là hành động nghiêm trọng nhất nhắm vào người thân của một nhân vật lãnh đạo cấp cao của Ukraine kể từ khi Moscow phát động cuộc xâm lược hồi tháng 2 năm ngoái.
Vụ đầu độc được truyền thông Ukraine đưa tin trước tiên.
Một tờ báo có tên là Babel đã dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay bà Budanova đã vào bệnh viện và đang điều trị gần xong hậu quả của vụ đầu độc.
Tờ Ukrainska Pravda dẫn một nguồn tin cho biết chất độc có thể đã được đưa vào thức ăn của bà và một số nhân viên GUR khác cũng đã bị đầu độc.
Moscow trước đây từng đổ lỗi cho các cơ quan mật vụ Ukraine về vụ sát hại một blogger Nga ủng hộ chiến tranh và một nhà báo ủng hộ chiến tranh trên đất Nga. Kyiv phủ nhận chuyện họ liên quan đến những vụ ám sát đó.
Trong một diễn biến khác, truyền thông Nga đưa tin một tòa án ở Moscow ra lệnh bắt giữ vắng mặt ông Budanov hồi tháng 4 về tội khủng bố.
----------