Nga bị nghi ngờ đầu độc vợ lãnh đạo tình báo quân sự Ukraina
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-29
Phát ngôn viên GUR, Cơ Quan Tình Báo Quân Sự Ukraina, hôm 28/11/2023, được AFP trích dẫn, nêu lên “ giả thuyết chính ” Nga sử dụng “ kim loại nặng ” để đầu độc vợ của lãnh đạo tình báo quân sự Ukraina, Kyrylo Budanov. Theo truyền thông Ukraina, bà Marianna Budanov đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bản thân lãnh đạo tình báo Ukraina đã nhiều lần bị ám sát hụt.
Lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraina Kyrylo Budanov (P) và vợ, bà Marianna Budanova, tại Kiev, ngày 21/01/2023. REUTERS - VIACHESLAV RATYNSKYI
Thông tín viên RFI Stéphane Siohan giải thích thêm về một khía cạnh khác trong chiến tranh giữa Nga và Ukraina.
“ Kyrylo Budanov, một người trẻ tuổi đứng đầu Cơ Quan Tình Báo Quân Sự Ukraina, là một gương mặt quen thuộc đối với công luận Ukraina. Vợ của ông, bà Marianna cũng vậy, do bà phải ở hẳn trong văn phòng được canh gác cẩn mật cùng chồng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina.
Thứ Ba vừa qua, trang mạng báo Ukraina Babel tiết lộ bà Budanov đã phải nhập viện và được đưa vào cấp cứu cách nay vài hôm sau một âm mưu đầu độc. Các bác sĩ dường như đã tìm thấy trong cơ thể bà những dấu vết kim loại nặng, nhất là thạch tín (Arsenic) và thủy ngân, theo lời ông Valeriy Kondratyuk, nguyên là lãnh đạo một vụ trong cơ quan do Kyrylo Budanov lãnh đạo.
Theo các tiết lộ của Kondratyuk, các độc dược đã được bỏ vào thức ăn và dường như cả các cận vệ của bà cũng như nhiều quan chức cao cấp trong cơ quan này cũng đã bị đầu độc. Trong số đó có các lãnh đạo nhiều ban phụ trách các hoạt động chống Nga, trong Tổng Cục Tình Báo Ukraina.
Hôm qua phát ngôn viên Cơ Quan Tình Báo Quân Sự Ukraina đã xác nhận những tin trên trong bối cảnh ông Kyrylo Budanov trở thành một mục tiêu hàng đầu mà Nga nhắm tới.
Trước khi nổ ra chiến tranh, Budanov đã bị thương trong một vụ xe bị gài bom ở Kiev Tên lửa của Nga cũng đã nhiều lần oanh kích trụ sở của GUR và ông dường như đã thoát chết ít nhất là một chục lần trong các âm mưu ám sát ”.
Chiến sự tiếp diễn
Quân đội Ukraina ngày 29/11/2023 thông báo đã bắn hạ 21 drone của Nga trong đợt oanh kích đêm qua nhắm vào toàn lãnh thổ. Nga sử dụng drone Shahed của Iran và huy động ba tên lửa loại X-59.
Về phía Nga, đô trưởng Matxcơva Sergeii Sobyanin trên mạng Telegram loan báo không quân Nga đã bắn chận được tên lửa của Ukraina tại khu vực Podolsk, gần Matxcơva. Những mảnh vỡ tên lửa “ không gây thiệt hại ”. Còn tại khu vực Biển Đen, bộ Quốc Phòng Nga cho biết đã sử dụng tên lửa hành trình Kalibr, “ bắn trúng các mục tiêu nhắm vào một căn cứ quân sự ” của Ukraina. Hãng tin Anh Reuters không thể kiểm chứng về thời điểm và những mục tiêu mà Matxcơva nói đến. Theo hải quân Ukraina, Nga vẫn duy trì 2 tàu ngầm có trang bị tên lửa Kalibr ở khu vực Biển Đen.
Vẫn liên quan đến Ukraina, một quan chức của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm 28/11/2023 quả quyết Vladimir Putin không tính tới giải pháp đàm phán hòa bình trước bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Phát biểu được đưa ra nhân cuộc họp tại trụ sở Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO ở Bruxelles. Cùng ngày, Bruxelles thông báo viện trợ thêm gần 200 triệu euro cho Ukraina. Số tiền này được dành để đào tạo cho các quân nhân Ukraina. Tổng cộng từ đầu cuộc chiến, Liên Hiệp Châu Âu đã dành ra 27 tỷ euro hỗ trợ Ukraina về quân sự.
----------