Nga chuẩn bị buộc người nước ngoài ký 'thỏa thuận trung thành'
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-11-29
Khách du lịch ở Quảng trường Đỏ tại Moscow, Nga. Bộ Nội vụ Nga đang chuẩn bị một dự thảo buộc tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Nga phải ký một thỏa thuận trong đó có những hạn chế cơ bản về những gì họ có thể nói trước công chúng
Bộ Nội vụ Nga đang chuẩn bị dự thảo luật buộc người nước ngoài phải ký một “thỏa thuận trung thành”, cấm họ chỉ trích chính sách chính thức, làm mất uy tín lịch sử quân sự của Liên Xô hoặc đi ngược lại các giá trị gia đình truyền thống.
Kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022, Nga đã đưa ra một loạt đạo luật cứng rắn nhằm đặt ra ngoài vòng pháp luật việc làm mất uy tín của quân đội, và các tòa án đã tuyên án tù dài hạn cho các nhà hoạt động đối lập.
Khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 đến gần, ông Putin coi cuộc chiến là một phần của cuộc đấu tranh sinh tồn với phương Tây, nói rằng ông sẽ bảo vệ nền văn minh “thiêng liêng” của Nga khỏi sự suy đồi của phương Tây, theo cách dùng từ của ông.
Hãng thông tấn nhà nước TASS hôm thứ Tư 29/11 đưa tin rằng dự thảo luật đã được Bộ Nội vụ chuẩn bị và sẽ buộc tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Nga phải ký một thỏa thuận có những hạn chế cơ bản về những gì họ có thể nói trước công chúng.
TASS nói rằng người nước ngoài vào Nga sẽ bị cấm “can thiệp vào hoạt động của các cơ quan công quyền Liên bang Nga, làm mất uy tín dưới mọi hình thức đối với chính sách đối nội và đối ngoại của Liên bang Nga, các cơ quan công quyền và quan chức”.
Thỏa thuận được đề xuất sẽ bao gồm các điều khoản về đạo đức, gia đình, “tuyên truyền về quan hệ tình dục phi truyền thống” và về lịch sử.
Đặc biệt, người nước ngoài sẽ bị cấm “bóp méo sự thật lịch sử về chiến công bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Liên Xô và những đóng góp của họ vào chiến thắng chủ nghĩa phát xít”.
Liên Xô ước tính đã mất ít nhất 27 triệu người trong Thế chiến thứ hai và cuối cùng đã đẩy lùi lực lượng Đức Quốc xã về Berlin. Các chính phủ trung thành với Moscow sau đó nắm quyền lực trên khắp Đông Âu.
Truyền thông Nga không đưa tin cho biết những người nước ngoài nào là đối tượng của dự thảo luật, và nếu dự thảo trở thành luật thì sẽ áp dụng hoặc hình phạt sẽ như thế nào nếu không tuân thủ “thỏa thuận” mà người nước ngoài phải ký khi nhập cảnh vào Nga.
Điện Kremlin từ chối bình luận về sáng kiến này.
Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Nga đã áp đặt một số hạn chế đối với người nước ngoài từ những nước mà họ gọi là “các quốc gia không thân thiện”, nghĩa là những nước đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.
----------