Cảnh sát Anh bắt 16 người biểu tình 'làm ồn' ngoài tư dinh Thủ tướng Sunak
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-11-30
Việc gõ nồi xoong, hô khẩu hiệu nhằm mục tiêu không cho Thủ tướng Anh ngủ yên, theo nhóm chống dầu 'Just Stop Oil'
Cảnh sát Anh cho biết họ bắt 16 người biểu tình ngoài nhà riêng của Thủ tướng Rishi Sunak ở Tây London.
Vào đêm 29/11, một nhóm biểu tình của phong trào chống dầu 'Just Stop Oil' đã tổ chức biểu tình ngay ngoài căn nhà của Thủ tướng Anh Rishi Sunak ở khu Kensington, London.
Theo tổ chức này, có cả thảy 18 người của họ đã mang biểu ngữ, gõ nồi và chảo để gây tiếng vang, theo cả nghĩa đen, và nghĩa bóng.
Việc gõ nồi xoong bên ngoài nhà Thủ tướng Anh đi kèm thông điệp nói “những kẻ độc ác thì không được phép ngủ yên”.
'Just Stop Oil' nêu ra lời phản đối quyết định gần đây của ông Sunak cho phép khai thác thêm các giếng dầu và khí ở Biển Bắc, trên thềm lục địa của Anh ngoài khơi Scotland.
Chính phủ Anh nói họ ủng hộ các mục tiêu chống biến đổi khí hậu nhưng trước mắt cần đảm bảo an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế.
BBC News sáng 30/11 cho hay không rõ ông Sunak và thân nhân có trong căn nhà vào thời điểm xảy ra cuộc biểu tình hay là không.
Phủ Thủ tướng Anh không muốn bình luận về vụ việc và Cảnh sát Đô thành London nói họ tạm giữ 16 người biểu tình và đưa về một trạm cảnh sát ở khu trung tâm thành phố.
Marcus Decker (trái) và Morgan Trowland trèo lên cầu Dartford vào tháng 10/2022 để biểu tình chống biến đổi khí hậu. Vì là công dân Đức, ông Decker có nguy cơ bị trục xuất khỏi Anh
Nhiều cách ngăn cản sinh hoạt bình thường
'Just Stop Oil- Hãy ngừng dùng dầu lửa!' là tổ chức vận động kêu gọi các chính phủ, đại công ty và công chúng dừng các loại nhiên liệu hóa thạch để cứu khí hậu.
Một tuyên bố về vụ biểu tình hôm qua của 'Just Stop Oil' nói đó mới chỉ là một bước nhỏ trong phong trào 'Thức tỉnh' bằng việc ngăn chặn hoạt động thường nhật của chính giới, các đại công ty.
Đây không phải lần đầu tiên nhà riêng của ông Sunak bị các nhóm biểu tình nhắm tới.
Ba tháng trước, một số ủng hộ viên của tổ chức Greenpeace đã trèo lên mái nhà (khác) của ông Rishi Sunak ở North Yorkshire.
Bốn người đã bị bắt rồi bị phạt vì “gây phiền nhiễu nơi công cộng và làm hư hại tài sản cá nhân”, còn một người khác chỉ bị tạm giữ vì “gây phiền nhiễu nơi công cộng” sau vụ ở North Yorkshire, nơi ông Sunak trúng cử vào Quốc hội.
Đ̣ịa chỉ số 10 Downing Street là văn phòng thủ tướng Anh, nơi ông làm việc và tiếp khách tuy có thể nghỉ lại qua đêm hoặc nếu không thì về nhà ở Kensington.
Nhìn chung, các cuộc biểu tình vì môi trường ở Anh thường bị chặn và người tham gia bị phạt tiền, nhưng họ không bị quy kết là “phản động, chống phá chế độ” như ở một số nước khác.
Tuy thế, án tù mới đây cho hai nhà vận động của 'Just Stop Oil' tới hơn ba năm sau khi họ trèo lên cầu Dartford, bắc qua sông Thames vào tháng 10 năm 2022 để ngăn giao thông, đã bị Liên Hiệp Quốc chỉ trích là “nặng tay”.
Hai người đàn ông thực hiện vụ trèo lên cầu là Marcus Decker và Morgan Trowland.
Vì là công dân Đức, ông Decker có nguy cơ bị trục xuất dù đã sống ở Anh với bạn gái người bản xứ từ lâu.
Theo BBC News, cho đến tháng 9/2023, hơn 125 nghìn người đã ký đơn phản đối việc trục xuất ông khỏi Anh.
Dư luận Anh hiện chia rẽ về cách biểu tình của 'Just Stop Oil'.
Một số ủng hộ, một số khác cho là cách ngăn giao thông, chặn tàu xe, trèo lên nhà cửa của 'Just Stop Oil' chỉ làm phiền nhiễu cho sinh hoạt của những người nếu không dùng xe chạy xăng, dầu diesel đi làm thì chẳng có cách nào khác.
----------