Ấn Độ : Mỗi năm 200.000 người chết vì chó cắn
Tác giả : Thụy My Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-02
L’Express số ra tuần này nói về « Nạn dịch chết người vì chó hoang » tại Ấn Độ. Bệnh dại làm 200.000 người thiệt mạng hàng năm tại Ấn, quốc gia có đa số dân theo đạo Hindu.
Ảnh chụp tại một đường phố ở Prayagraj, Ấn Độ ngày 10/09/2023. AP - Rajesh Kumar Singh
Mỗi ngày có hàng trăm người bị chó cắn đến bệnh viện Safdarjung ở New Delhi để chích ngừa, DogBite Center dành riêng cho các nạn nhân của loài chó chiếm nguyên cả tầng hầm. Trong sáu tháng đầu năm, riêng bệnh viện này đã xử lý đến 30.000 ca.
Mới đây một số trường hợp đã làm dư luận nổi sóng. Chẳng hạn Parag Desai, giám đốc của Wagh Bakri Tea Group, một trong những công ty xuất khẩu trà lớn nhất Ấn Độ ; hồi giữa tháng Mười khi cố gắng chạy thoát khỏi đàn chó, đã bị té chết.
Không tuần nào không có những vụ bị chó hoang tấn công, thậm chí một trẻ sơ sinh ở Rajasthan bị chó cắn chết ngay trên giường bệnh viện. Ấn Độ là nước có số người chết vì bệnh dại nhiều nhất thế giới, chiếm 36 % toàn cầu. Đa số nạn nhân là trẻ em dưới 15 tuổi, không ý thức được sự nguy hiểm nên không cho hay sớm để đi chích ngừa. Cả nước có đến 60 triệu con chó hoang, gây ra 6-17 triệu vụ cắn người một năm.
Tình hình đã ngoài vòng kiểm soát, chính sách bảo vệ súc vật gây thiệt hại cho sức khỏe con người, đa số chính quyền địa phương không có kế hoạch triệt sản hay chích ngừa chó mèo. Chuyên gia y tế công Ramanan Laxminnarayan bức xúc : « Người cắn người gây thương tích sẽ phải vào tù. Súc vật có những quyền lợi nhưng cũng phải có trách nhiệm » - một lý luận khó được lắng nghe tại một đất nước mà những con vật như loài bò được coi là thiêng liêng.
----------