Syria: Hàng trăm chiến binh thân Iran triển khai sát cao nguyên Golan do Israel kiểm soát
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-05
Trong những ngày gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy một số nhóm vũ trang thân Iran triển khai lực lượng xung quanh cao nguyên Golan, của Syria, hiện do Israel kiểm soát. Việc triển khai nói trên được Đài Quan sát Nhân quyền Syria và một số nguồn tin độc lập Syria xác nhận.
Binh sĩ Israel đứng gần bệ phóng tên lửa ở cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Ảnh chụp ngày 6 tháng 11 năm 2023. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO
Mục tiêu có thể là để sẵn sàng mở một mặt trận mới chống Israel, để giảm bớt áp lực cho tổ chức Hamas, hiện đang bị quân đội Israel tấn công tại miền nam dải Gaza.
Thông tín viên Paul Khalifeh gửi về bài tường trình từ Beyrouth ngày hôm qua, 04/12/2023:
''Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, một số lực lượng thân Iran đã ''kiểm soát'' nhiều khu vực thuộc lãnh thổ Syria, bao quanh cao nguyên Golan, vùng lãnh thổ của Syria bị Israel chiếm đóng và sáp nhập. Trong những tuần gần đây, khoảng 700 ''chiến binh tinh nhuệ'' đã được triển khai theo từng nhóm nhỏ ở Quneitra, phía nam thủ đô Damas, và Deraa, phía nam, hai tỉnh giáp với cao nguyên Golan.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết cụ thể là đa số các chiến binh này thuộc về phong trào mang tên ''Cuộc kháng chiến Syria giải phóng Golan''. Họ được lực lượng Hezbollah Liban và Vệ binh Cách mạng Iran huấn luyện, và có thể đã được triển khai dọc đường giới tuyến mà không có sự cho phép của chính quyền Syria. Các chiến binh này chủ yếu là người Syria, nhưng trong hàng ngũ họ cũng có cả người Irak hoặc người Palestine.
Cao nguyên Golan là một mặt trận mà các đồng minh của Iran có thể mở ra, để giảm nhẹ áp lực cho Hamas ở dải Gaza. Tại khu vực này, kể từ ngày đầu chiến tranh 07/11, đã diễn ra chiến sự ở cường độ thấp, với một số cuộc oanh kích bằng pháo và rốc-kết diễn ra khá đều đặn.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria ghi nhận 37 chiến binh thân Iran thiệt mạng tại Syria trong tháng 11 do các cuộc không kích hay pháo kích của quân đội Mỹ hoặc Israel.''
Đặc phái viên Mỹ về Yemen tới vùng Vịnh để ngăn chặn xung đột lan rộng
Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, hôm qua 04/12, đặc phái viên về Yemen, ông Tim Lenderking, sẽ tới vùng Vịnh trong tuần này, để thúc đẩy đối thoại giữa các phe phái xung đột tại Yemen, nhằm giảm bớt nguy cơ xung đột bùng phát trở lại, trong bối cảnh phe nổi dậy Houthi gia tăng tấn công vào Israel. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, đặc phái viên về Yemen sẽ tìm cách ''một mặt không để xung đột Israel-Hamas lan rộng ra khu vực, mặt khác ưu tiên thúc đẩy đối thoại chính trị giữa các phe phái tại Yemen nhằm chấm dứt chiến tranh ở quốc gia này''.
----------