In bài này
 

 

Bạn muốn nước Mỹ trở thành như Florida hay như California?
Tác giả : Nhung Lam Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-12-10
Make America Florida or Make America California là mục đích của hướng dẫn viên đài Fox Sean Hannity khi tổ chức buổi tranh luận giữa hai ông thống đốc, Ron DeSantis của Florida và Gavin Newsom của California.
Tôi ít khi xem cuộc tranh luận nào, vì khi xem và thấy mấy ông mấy bà dùng lời lẽ không đẹp tố cáo lẫn nhau, để lộ ra cái xấu xa của họ, khiến tôi nản chí không còn muốn bầu cho người mình đã chọn trước. Vì vậy tôi không xem “trực tiếp” cuộc tranh luận của hai ông thống đốc DeSantis và Newsom vào cuối tháng 11 vừa qua, do ông Sean Hannity tổ chức. Tuy nhiên vì tò mò muốn biết lý do tại sao ông Hannity lại tổ chức buổi tranh luận này, nên ngày hôm sau tôi vào xem chương trình của ông Hannity. Xem xong mới biết, mục đích chính của ông Hannity không phải là nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, mà là vào thành tích của hai thống đốc và tình trạng hiện nay của hai tiểu bang Florida và California. Ông Hannity đã chọn ra hai vị thống đốc với hai chính sách đối nghịch nhau, một người cực hữu là ông DeSantis thuộc tiểu bang màu đỏ, và một người cực tả là ông Newsom thuộc tiểu bang màu xanh; cho hai ông có cơ hội khoe thành tích và chỉ trích chính sách của nhau. Cuộc tranh luận này cũng nhằm cho chúng ta thấy được một hình ảnh rõ ràng hơn bao gồm nhiều phương diện quan trọng của mỗi tiểu bang, để chúng ta định giá xem chính sách nào và tiểu bang nào đã đạt được thành quả tốt đẹp hơn. Từ đó, sẽ giúp chúng ta chọn lựa, là nếu chúng ta muốn có một Hoa Kỳ theo khuôn mẫu như Florida hay một Hoa Kỳ theo khuôn mẫu như California, thì trong cuộc bầu cử sắp tới, chúng ta sẽ bỏ phiếu cho những ứng cử viên “thuộc đảng nào” làm cho chúng ta hài lòng nhất.
Chương trình tranh luận này thu hút gần 5 triệu người xem. Ông Hannity thừa thắng xông lên, hỏi ý kiến khán giả xem họ muốn có thêm những buổi tranh luận tương tự như thế hay không, thì có người đề nghị với ông Hannity, nên tổ chức thêm buổi tranh luận giữa ông thống đốc của Virginia với bà thống đốc của Michigan và buổi tranh luận giữa ông thống đốc của Texas với bà thống đốc của New York. Đó là những cuộc tranh luận cấp thống đốc giữa tiểu bang màu đỏ và màu xanh, cực hữu và cực tả, bảo thủ và cấp tiến; mục đích giúp cho người xem chương trình so sánh và đánh giá, từ thành tích của hai người thống đốc và hai chính sách đối nghịch, bảo thủ tại tiểu bang màu đỏ và cấp tiến tại tiểu bang màu xanh, để nhận ra thống đốc nào và chính sách nào đã mang lại kết quả tốt đẹp và phù hợp với nguyện vọng của người dân hơn.
Ông Hannity là người theo khuynh hướng bảo thủ. Cho nên, nếu ông tổ chức những buổi tranh luận khác tương tự, bảo đảm ông sẽ đưa ra những con số thống kê rõ ràng để so sánh hai tiểu bang, đặc biệt là những con số thống kê không có lợi cho đảng Dân Chủ mà lâu nay họ đang tìm cách dấu nhẹm và được truyền thông thiên tả hỗ trợ bằng cách làm ngơ không nhắc đến.
Như trong cuộc tranh luận vừa qua, tuy hai ông DeSantis và ông Newsom đã có dịp choảng nhau tơi bởi, nhưng điều quan trọng trong chương trình này, không phải là những lời qua tiếng lại của hai ông, mà là những con số thống kê ông Hannity đã đưa ra, để so sánh giữa 2 tiểu bang, rồi dành thời gian cho hai ông trả lời và biện minh.
Sau đây là một bảng so sánh tình trạng giữa hai tiểu bang để chúng ta có một cái nhìn tổng quát trước khi đi vào chi tiết của từng yếu tố.
Trong bài này, tôi chỉ viết về vài yếu tố chính yếu, là những yếu tố mà truyền thông thiên tả Hoa Kỳ và truyền thông “thiên vị” của các ông bà ký giả Việt Nam sống ở Mỹ, đã cố tình không nhắc đến.
Nhìn chung thì yếu tố nào của California cũng tệ hơn Florida.
Yếu tố quan trọng nhất là mức thuế rất cao của California. Florida không lấy thuế tiểu bang, trong khi California lấy thêm thuế tiểu bang, với mức thuế 6% cho thu nhập trung bình $84,000 và 13% cho thu nhập trên $1,355,000. Ông Newsom bào chữa là tiểu bang của ông lấy thuế cao nhưng chỉ lấy từ giới nhà giàu, còn tiểu bang của ông DeSantis tuy lấy thuế thấp nhưng lại lấy nhiều thuế từ giới trung lưu.
Mức thuế quá cao của California đã dẫn đến yếu tố vật giá leo thang, nhất là giá xăng. Ông Newsom đổ thừa giá xăng cao là do các công ty xăng dầu vì tham lam nên đã ripped off tiểu bang của ông.
Yếu tố quan trọng thứ hai là con số tội phạm bạo lực của California (500k) cao hơn Florida (258k) và cao hơn mức trung bình của toàn nước Mỹ (380k). Con số của California đưa ra có lẽ không bao gồm những trộm cắp hàng hóa dưới $950 vì tội này không được xem là trọng tội.
Tình trạng vô gia cư của California (172k) cũng cao hơn Florida (26k), mặc dù Florida là tiểu bang lớn thứ 3 trên toàn quốc. Ông DeSantis tấn công ông Newsom bằng cách chìa ra một tấm giấy, có hình một bệt sơn màu nâu như màu phân, và gọi đó là hình ảnh của San Francisco. Ông Newsom nổi doá, gán cho ông DeSantis đủ thứ tội, tội giết hàng ngàn người trong đại dịch Covid vì mở cửa quá sớm, tội khinh thường phụ nữ vì giới hạn quyền phá thai của họ trong 6 tuần, tội hủy hoại tương lai của trẻ em và xúc phạm người đồng tính vì đã cấm các sách giáo khoa bàn về tình dục và giới tính tại trường học. Cú phang nặng ký nhất là chế nhạo ông DeSantis rằng ông đã thua ông Trump 41 điểm ngay tại tiểu bang của chính ông. Quá trời luôn.
Ông DeSantis phản pháo lại, tố cáo ông Newsom vì sợ Covid, đã đóng cửa tiểu bang một thời gian quá dài, gây thiệt hại cho công việc làm ăn buôn bán của người dân. Ông còn tố thêm, là ông Newsom đã về phe nghiệp đoàn giáo chức, đóng của trường học toàn tiểu bang hơn một năm trời, gây nên sự tụt hạng của các học sinh, trong khi ông Newsom thì lại cho con mình đi học ở trường tư. (Chú thích thêm: Trong thời gian đại dịch Covid xảy ra, ông Newsom đã cho giáo chức của California nghỉ phép có lương hơn một năm trời. Việc này đã được nghiệp đoàn giáo chức đền đáp lại với khoản quyên góp gần 2 triệu trong số 58 triệu tiền quyên được để giúp ông Newsom thoát khỏi cuộc bãi nhiệm ngày 14 tháng 9 năm 2022. Số lượng phiếu của gần 320k giáo chức cộng thêm phiếu của người thân trong gia đình họ cũng giúp thêm cho ông Newsom tránh bị bãi nhiệm).
https://www.paloaltoonline.com/news/2021/08/26/locals-contribute-over-34m-to-fight-newsom-recall
Truyền thông thiên tả nghe ông Newsom phang ông DeSantis đã quá đã, nên tuyên bố thống đốc của phe ta là người thắng cuộc. Mấy bà cô già trong The View khen nức nở về vóc dáng lịch lãm và tài ăn nói lưu loát của ông Newsom như khen một tài tử xi nê Hàn Quốc. Truyền thông thiên tả của Việt Nam thì tôn vinh ông Newsom như một thần tượng, có thể thay thế ông Biden để làm tổng thống Hoa Kỳ, vì ông ta đã quản trị quá tuyệt vời một tiểu bang có tổng sản lượng đứng hàng thứ 4 trên thế giới.
Mấy ông mấy bà của phe ta đã cố tình không bàn đến mức thuế cao hay tệ nạn cướp bóc và vô gia cư ở California. Đặc biệt là không nói năng gì đến một yếu tố quan trọng khác là số lượng người đã rời bỏ California để dọn về các tiểu bang màu đỏ. California mất 750k người và Florida có thêm 454k người. Ông DeSantis lợi dụng cơ hội tốt cho mình, đã chế nhạo ông Newsom, rằng trong số người dọn từ California về Florida, có cả bố mẹ vợ của ông Newsom nữa. Điều làm ông Newsom khó chịu nhiều nhất, là các công ty, hãng xưởng, và các đại gia, cũng lần lượt rời bỏ California mang theo nguồn đóng góp lớn lao đã giúp cho tiểu bang của ông thịnh vượng bao nhiêu năm nay. Khó chịu hơn nữa là Florida lại chính là một trong những tiểu bang đã hưởng một phần không nhỏ của sự thịnh vượng đó.
Sự thịnh vượng di chuyển từ California sang Florida đã ảnh hưởng đến ngân sách của hai tiểu bang trong 2 tài khoá 2022-2023 và 2023-2024.
Doanh thu 2022-2023 của California tiếp tục giảm xuống dưới mức ước tính. Cho nên tháng 6 năm nay, ông Newsom đã đưa ra ngân sách cho 2023-24 là 310.8 tỷ, với khoản thâm hụt dự tính là 31.5 tỷ. (Khoản thặng dư 97.5 tỷ trong 2022-2023 đã trở thành khoản thâm thụt 31 tỷ cho 2023-2024). Nợ của California trong năm 2022-2023 là 520 tỷ. Ông Newsom từng khoe rằng thuế của California thu được nhiều nhất từ nhóm nhà giàu. Bây giờ nhóm nhà giàu dọn qua các tiểu bang khác, khiến California khó mà gượng lại nhanh chóng được. Điều này có thể giải thích lý do ông Newsom phải qua tận bên Tàu để ký kết thỏa thuận làm ăn với các đại gia bên đó, và khi về Mỹ lại trải thảm đỏ đón ông Tập Cận Bình khi ông Tập đến California, chính là để rước các đại gia bên nớ về lấp chỗ trống của các đại gia bên ni, với hy vọng vực lại sự thịnh vượng cho tiểu bang trong thời gian ngắn nhất.
https://www.nasbo.org/mainsite/resources/proposed-enacted-budgets/california-budget#:~:text=Governor%20Gavin%20Newsom%20signed%20the,percent%20decline%20from%20fiscal%202023
Trong khi đó, thống đốc DeSantis cũng đã ký ngân sách cho 2023-2024, với trị giá 116 tỷ. Gồm khoản giảm thuế 2.7 tỷ, được thực hiện nhờ thặng dư hơn 20 tỷ. Nợ của Florida trong 2022-2023 là 16 tỷ, thấp nhất kể từ năm 1999.
https://www.wpbf.com/amp/article/florida-governor-desantis-signs-budget-2023-24-fort-pierce/44211794
Kết luận
Tuy chương trình tranh luận này thu hút gần 5 triệu người xem, nhưng không một truyền thông thiên tả nào tường thuật lại đầy đủ những con số có thể gây nguy hiểm cho phe của họ. Thêm nữa, truyền thông phe nào cũng tuyên bố thống đốc của phe mình là người thắng cuộc. Điều này cho thấy truyền thông chú trọng đến phần trình bày và trình diễn của tranh luận viên nhiều hơn là nội dung của cuộc tranh luận. Cho nên, không biết có bao nhiêu khán giả đã chú ý đến những con số thống kê ông Hannity đưa ra để chứng minh sự tăng trưởng của Florida và sự xuống dốc của California? Và có bao nhiêu khán giả sẽ thay đổi ý nghĩ và lá phiếu của mình sau khi xem cuộc tranh luận này và những cuộc tranh luận tương tự kế tiếp? Nếu có những cuộc tranh luận kế tiếp, chắc không còn “Make America Florida or Make America California” mà là “Make America RED or BLUE”.
Nhung Lam
7/12/2023
----------