Cuộc chiến Ukraine: Ông Zelensky đi Mỹ nhằm cứu vãn gói viện trợ quân sự 60 tỷ USD
Tác giả : Robert Greenall Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-12-11
Ông Zelensky đã gặp ông Biden tại Washington hồi tháng Chín
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang tới Washington DC để nỗ lực giành được gói viện trợ quốc phòng trị giá hàng tỷ đô la của Mỹ dành cho Ukraine vốn đang bị đe dọa đổ bể.
Gói viện trợ này đã khiến gây tranh cãi giữa các đảng phái chính trị trong nội bộ nước Mỹ.
Đây là chuyến thăm thứ ba của ông Zelensky tới Hoa Kỳ kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.
Tuần này là một tuần quan trọng đối với Ukraine khi Liên minh châu Âu cũng đang quyết định xem có nên mở các cuộc đàm phán chính thức về việc nước này gia nhập khối hay không.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã ra chỉ dấu rằng ông phản đối động thái này và có quyền ngăn chặn một quyết định như vậy.
Ông Orban và ông Zelensky đã có cuộc trò chuyện có vẻ căng thẳng khi họ gặp nhau hôm Chủ nhật tại lễ nhậm chức của tân tổng thống Argentina. Các chi tiết về cuộc thảo luận của họ chưa được tiết lộ.
Tổng thống Ukraine đến Washington vào thứ Hai. Ngoài việc có các cuộc gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, gương mặt thuộc Đảng Cộng hòa, ông sẽ phát biểu tại Thượng viện vào sáng thứ Ba.
Nhà Trắng trong một thông cáo ra hôm Chủ nhật nói rằng chuyến thăm của ông Zelensky nhằm "nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tự bảo vệ mình trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga".
Gói viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, trị giá 60 tỷ USD hiện đang bị ách lại tại Quốc hội do vấp phải sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa, những người cho rằng cần dành nhiều tiền hơn cho an ninh quốc nội ở biên giới Mỹ-Mexico.
Trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện tuần trước, một gói viện trợ đã bị chặn.
Ông Biden đã kêu gọi các nhà lập pháp phê duyệt quỹ tài trợ. Trong bài phát biểu xúc động trên truyền hình vào thứ Tư tuần trước, ông nói gói viện trợ không thể chờ đợi và cảnh báo rằng Nga sẽ không dừng lại ở việc giành chiến thắng trước Ukraine.
Mặc dù Ukraine đã chống đỡ được cuộc tấn công ban đầu của Nga, nhưng cuộc phản công được ca ngợi nhiều trong năm nay của nước này đã bị chững lại, và đã có những dấu hiệu mệt mỏi từ một số quốc gia phương Tây vốn đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.
Sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, Đệ nhất Phu nhân Ukraine Olena Zelenska nói với chương trình Laura Kuenssberg Chủ Nhật của BBC rằng người Ukraine sẽ "gặp nguy hiểm chết người" nếu các nước phương Tây không tiếp tục hỗ trợ.
"Chúng tôi thực sự cần sự giúp đỡ. Nói một cách đơn giản, chúng tôi không được phép cảm thấy mệt mỏi với tình trạng này, bởi nếu làm vậy, chúng tôi sẽ chết," bà nói.
"Và nếu thế giới mệt mỏi thì đơn giản là họ sẽ để chúng tôi chết."
----------