Đảng Cộng Hòa Mỹ gặp phe Thủ tướng Hungary Orban tìm cách chặn viện trợ Ukraine — The Guardian
Tác giả : Nhật Tân Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-12-11
Thủ tướng Hungary Viktor Orban tỏ ra lạnh lẽo và không đón chào Tổng thống Ukraine trong dịp “chụp ảnh gia đình” của EU tháng 2/2023, quãng thời gian mà dòng vũ khí đạn dược khổng lồ được đổ vào Ukraine để chuẩn bị cho chiến dịch phản công bắt đầu vào tháng 6 sau đó. Hiện nay chiến dịch này đã kết thúc trong thất bại. (Ảnh cắt từ video)
Sẽ có cuộc họp kín giữa Đảng Cộng hòa Mỹ với đồng minh của Thủ tướng Hungary Orban, người gần đây liên tiếp kiên trì và tuyên bố sẽ phủ quyết các viện trợ quân sự của EU cho chính quyền Kiev, để tìm cách ngừng hẳn các viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine, The Guardian báo cáo.
Bên lề một sự kiện của cánh hữu, theo kế hoạch bắt đầu từ Thứ Hai 11/12 do The Heritage Foundation đứng ra tổ chức, trong đó có các bài thuyết về Ukraine và 'Chiến tranh Văn hóa Xuyên Đại Tây Dương', Đảng Cộng hòa, gồm cả các nghị sỹ Quốc hội, sẽ họp kín với các thành viên của Viện Quan hệ Quốc tế Hungary và người của Sứ quán Hungary ở Mỹ. Theo thông tin mà The Guardian được biết, thì nội dung gặp mặt sẽ là tìm cách chặn dòng viện trợ quân sự cho chính quyền Kiev.
Cuối tháng trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, trong bức thư mà ông Orban gửi cho người đứng đầu Hội đồng Châu Âu Charles Michel, đã tuyên bố và đe dọa rằng Hungary sẽ phủ quyết tất cả những viện trợ của EU cho Ukraine cũng như tiến trình Ukraine gia nhập EU, hay các lệnh trừng phạt nào gia tăng thêm nữa lên Nga, nếu như trong cuộc họp giữa các lãnh đạo EU dự kiến vào giữa tháng 12 này không có được các cải thiện chiến lược về vấn đề Nga – Ukraine, theo Politico báo cáo hôm 22/11.
“Hội đồng Châu Âu nên đánh giá lại việc thực hiện và tính hiệu quả của các chính sách hiện tại của chúng ta đối với Ukraine, bao gồm các chương trình hỗ trợ khác nhau,” bức thư có đoạn viết, và chất vấn rằng tại sao EU lại phải theo đuổi việc viện trợ quân sự cho chính quyền Kiev, nếu như Quốc hội Mỹ đã đang ngăn chặn việc này.
Ông Orban từng nhiều lần nói chính quyền Kiev là tham nhũng hàng đầu thế giới. Ông cho rằng chiến lược hiện nay của EU về chiến tranh Ukraine là có hại cho EU nói chung và cho Hungary nói riêng.
“Hội đồng châu Âu phải có cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở về tính khả thi của các mục tiêu chiến lược của EU tại Ukraine,” ông viết trong bức thư. “Chúng ta thật sự còn coi những mục tiêu này có thể đạt được trên thực tế không? Chiến lược này có bền vững nếu không còn sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Mỹ? Chúng ta có thể coi việc tiếp tục hỗ trợ từ Mỹ là điều hiển nhiên hay không? Chúng ta hình dung thế nào về kiến trúc an ninh của châu Âu sau chiến tranh.”
Theo Reuters báo cáo hôm Thứ Sáu vừa qua, dẫn nguồn quan chức cao cấp của Liên minh Châu Âu EU bên lề cuộc họp thượng đỉnh của khối liên minh nay, thì EU đang tìm cách viện trợ cho Kiev kể cả khi ông Orban phủ quyết.
Theo quan chức này, nếu ông Orban kiên trì phủ quyết gói lớn – 50 tỷ euro (khoảng 54 tỷ USD) cho đến năm 2027 – thì các thành viên khác của EU sẽ tìm cách điều chuyển các gói viện trợ nhỏ hơn. Bởi vì, theo ông, chính quyền Kiev hoàn toàn dựa vào phương Tây mà tồn tại.
“Chúng tôi biết nó tồn tại như thế nào. Các lãnh đạo Châu Âu —ít nhất là 26 thành viên EU— họ sẽ giữ cam kết của mình,” quan chức này đã nói với Reuters như vậy.
EU đã viện trợ 18 tỷ euro cho Ukraine năm nay. Trong đó khoản 13 tỷ là điều mà Hungary ban đầu phủ quyết, nhưng sau đó đã phải nhượng bộ vì bị EU thỏa hiệp bằng cách gỡ bỏ phong tỏa tài chính cho Hungary.
Theo Reuters, trong cuộc họp thượng đỉnh tháng này, EU sẽ tập trung vào phương án cung cấp 5 tỷ cho Ukraine, lấy từ quỹ mang tên là Hoà bình Châu Âu, thực chất là quỹ chiến tranh của liên minh.
Sự kiện tuần này của The Heritage Foundation là nhắm chủ yếu vào vận động cho một chính quyền cánh hữu vào lần bầu cử tổng thống sắp tới ở Mỹ. Trong hoạt động vận động này có cả sự tham gia của các đồng minh cánh hữu của nước khác ví như cánh hữu của Anh quốc, theo The Guardian báo cáo.
Phe thủ tướng Viktor Orban cũng là một trong các đồng minh cách hữu tham gia sự kiện. Hồi tháng 4, khi The Heritage Foundation tổ chức sự kiện 50 thành lập, người của chính quyền Orban cũng có tới tham gia phát biểu, ủng hộ việc cổ xúy văn hóa truyền thống, đặc biệt là truyền thống của Kitô giáo.
Nhật Tân
----------