Israel tìm thấy thi thể của 2 con tin ở Gaza
Tác giả : Aldgra Fredly
Biên dịch : Huyền Anh
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-12-13
Một chiếc xe quân sự của Israel lái gần biên giới với Dải Gaza vào ngày 6/12/2023. (Ảnh: Jack Guez/AFP/Getty Images)
Hôm thứ Ba (12/12), Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo rằng họ đã tìm thấy thi thể của hai con tin bị phiến quân Hamas bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 7/10.
Hai con tin được xác định là Ziv Dado, 36 tuổi, giám sát viên hậu cần thuộc Tiểu đoàn 51 của Lữ đoàn Golani và Eden Zakaria, 27 tuổi, người bị bắt cóc từ một lễ hội âm nhạc ở miền nam Israel vào ngày 7/10.
IDF cũng tuyên bố rằng trong các chiến dịch tìm kiếm thi thể các con tin, hai binh sĩ của họ đã thiệt mạng và một số người khác bị thương.
“Tìm kiếm người mất tích và giải cứu các con tin là sứ mệnh quốc gia. Chúng tôi đang hợp tác với tất cả các cơ quan an ninh, cơ quan tình báo và phương tiện tác chiến để thực hiện điều đó”, IDF cho biết trên X.
Hơn 1.200 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn của Hamas nhằm vào Israel vào ngày 7/10. Trong cuộc tấn công này, Hamas đã bắt giữ khoảng 240 con tin và dùng số con tin này làm con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán.
Ngày 22/11, Israel và phong trào Hamas đã đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở Gaza do Qatar đóng vai trò trung gian.
Theo thỏa thuận vừa đạt được, Hamas sẽ thả ít nhất 50 con tin, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, để đổi lấy việc Israel trao trả tự do cho 150 tù nhân nữ và thiếu niên Palestine đang bị giam giữ tại các nhà tù của Israel. Lệnh ngừng bắn kết thúc vào ngày 01/12.
Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 01/12 cho biết Hamas đã vi phạm khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn và “phóng tên lửa vào công dân Israel”, dẫn đến việc tái diễn chiến tranh.
Tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trên X cho biết: “Tổ chức khủng bố Hamas-ISIS đã vi phạm khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn. Tổ chức này đã không đáp ứng nghĩa vụ thả tất cả các con tin nữ ngày hôm nay và đã phóng tên lửa vào công dân Israel”.
Tuyên bố trên X cho biết: “Sau khi tiếp tục giao tranh, chúng tôi nhấn mạnh rằng: Chính phủ Israel cam kết đạt được các mục tiêu của cuộc chiến: giải phóng con tin, loại bỏ Hamas và đảm bảo rằng Dải Gaza sẽ không bao giờ có thể đe dọa người dân Israel nữa".
Người dân reo hò khi chiếc xe tải chở con tin được Hamas phóng thích tiến tới căn cứ quân sự ở Ofakim, miền nam Israel, ngày 26/11/2023. (Ảnh: Menahem Kahana/AFP/Getty Images)
Trong khi đó, Văn phòng Báo chí Chính phủ Israel hôm 12/12 cho biết ít nhất 19 trong số 135 con tin còn lại bị Hamas bắt giữ đã thiệt mạng vắng mặt.
Theo Bộ Y tế ở Gaza do Hamas điều hành, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đã khiến hơn 18.000 người Palestine ở Gaza thiệt mạng và 49.500 người bị thương kể từ đầu xung đột.
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết kêu gọi ngừng bắn
Hôm 12/12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ dân thường.
Nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo không đề cập đến Hamas sau khi hội đồng bác bỏ hai đề xuất sửa đổi. Nghị quyết này nhận được sự ủng hộ đáng kể, với 153 quốc gia ủng hộ, 10 quốc gia phản đối và 23 quốc gia bỏ phiếu trắng. Hoa Kỳ và Israel nằm trong số 10 quốc gia phản đối nghị quyết này.
Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan, người đã nêu bật “những hành vi bạo lực tình dục tàn khốc” mà những kẻ khủng bố Hamas đã thực hiện trong vụ tấn công ngày 7/10 ở miền nam Israel, đã chỉ trích hành động của Đại hội đồng là “một nghị quyết đạo đức giả khác”.
Nghị quyết của Đại hội đồng được đưa ra sau khi nghị quyết ngừng bắn mang tính ràng buộc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bị Hoa Kỳ phủ quyết hôm 8/12.
Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc trước cuộc bỏ phiếu, ông Erdan khẳng định Hamas cần phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công của họ và nhấn mạnh rằng Israel đã "thực hiện mọi biện pháp" để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza; đồng thời ông cho rằng lệnh ngừng bắn “chẳng liên quan gì tới nhân loại cả”.
Ông Erdan nói: “Nghị quyết này không những không lên án Hamas về tội ác chống lại loài người mà còn không đề cập gì đến Hamas. Điều này sẽ chỉ kéo dài sự chết chóc và tàn phá trong khu vực; đó chính xác là ý nghĩa của lệnh ngừng bắn”.
Đại diện thường trực của Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan phát biểu trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để bỏ phiếu về một nghị quyết không mang tính ràng buộc yêu cầu "một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" ở Gaza, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, ngày 12/12/2023. (Ảnh: Angela Weiss/AFP/Getty Images)
Trong khi đó, IDF tuyên bố rằng Israel đang đẩy nhanh quá trình kiểm tra và chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza.
Theo IDF, các xe tải chở nước, thực phẩm, vật tư y tế và thiết bị trú ẩn sẽ phải được "kiểm tra an ninh tổng hợp" tại hai cửa khẩu Nitzana và Kerem Shalom trước khi vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah.
Tuyên bố của quân đội Israel nêu rõ, phương án này sẽ giúp tăng khối lượng hàng hóa viện trợ được kiểm soát an ninh trước khi được đưa vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah, qua đó tăng gấp đôi lượng hàng viện trợ nhân đạo được đưa vào vùng lãnh thổ trên.
Theo The Epoch Times
Huyền Anh biên dịch
----------