Một khi “được đằng chân” sẽ “lân đằng đầu”
Tác giả : Nguyễn Văn Nghệ Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng: 2023-12-13
Hôm thứ tư, ngày 27/11/2023, báo Quân khu Bốn online có đăng bài viết với tự đề: Khởi công xây dựng công trình sân chơi thể thao tại Linh địa Trại Gáo- Đền thánh Antôn Giáo phận Vinh”.
Mở đầu bài viết, có đoạn: “Sáng ngày 27/11/2023 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Nghệ An phối hợp với Linh địa Trại Gáo – Đền thánh Antôn thuộc Giáo phận Vinh, long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình sân bóng chuyền và bộ dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời. Dự lễ khởi công có Đại tá Nguyễn Kỳ Hồng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh; Đại tá Phạm Đình Trung, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh; Linh mục Nguyễn Văn Hiệu, Giám đốc Đền thánh An tôn, Giáo phận Vinh; tham dự buổi lễ có các vị linh mục, các vị chức sắc, chức việc và bà con giáo xứ Trại Gáo; đại diện các phòng ban cơ quan Bộ CHQS tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nghi Lộc, lãnh đạo xã Nghi Phương”.
Cuối bài, tác giả viết: “Thay mặt bà con giáo dân giáo xứ Trại Gáo, linh mục Đặng Quốc Huy, linh mục phụ tá cảm ơn Bộ CHQS tỉnh, chính quyền các cấp luôn quan tâm giúp đỡ cho các cơ sở tôn giáo, đây là niềm phấn khởi cho bà con giáo dân. Công trình đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của đồng bào tôn giáo và nhân dân địa bàn, tăng cường sự gắn kết thân thiện giữa cấp ủy chính quyền và lực lượng vũ trang địa phương với đồng bào các tôn giáo” (1).
Sau lễ khởi công hai ngày, vào ngày 29/11/2023, một số giáo dân giáo xứ Trại Gáo kéo đến Tòa Giám mục Giáo phận Vinh (xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) căng băng rôn phản đối. Các băng rôn được viết bằng chữ màu đen, trên nền màu trắng như sau:
Ảnh: Giáo dân phản đối việc xây dựng khu thể thao trong khu vực Trại Gáo. Ảnh trên mạng
“Phản đối việc xây dựng khu thể thao trong khu vực Đền Thánh”
“Phản đối cha xứ coi thường giáo dân”
“Yêu cầu cha Giuse Hiệu rời khỏi Trại Gáo”
“Xin Đức Cha trả lại sự bình yên cho Trại Gáo”
 
Linh mục Đặng Hữu Nam đã phản đối việc xây dựng này: “Tôi – linh mục Antôn Đặng Hữu Nam – cực lực phản đối: Xây dựng sân chơi thể thao trong khuôn viên, ngay bên cạnh nhà thờ, cho dù chủ đầu tư là giám mục, linh mục, giáo phận, giáo xứ, chính quyền, công an hay quân đội”.
Giáo dân Trại Gáo chỉ chống đối xây dựng công trình thể thao trong khu vực Linh địa Trại Gáo mà thôi. Bởi Linh địa Trại Gáo là nơi đọc kinh cầu nguyện chứ không phải là nơi vui chơi giải trí. Giáo xứ có một khu đất cách Linh địa không xa, sao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An không đến khu vực đó mà xây dựng?
Kế đến ngày 7/12/2023 giáo dân giáo xứ Trại Gáo lại kéo đến Tòa Giám mục Giáo phận Vinh lần 2 để căng băng rôn phản đối. Băng rôn lần này chữ màu đỏ trên nền màu trắng:
“Giáo dân xứ Trại Gáo phản đối xây dựng khu vực thể thao trong khuôn viên Đền Thánh”
“Đền Thánh Antôn là nơi cầu nguyện không phải là nơi vui chơi thể thao giải trí”
“Phản đối cha xứ coi thường giáo dân Trại Gáo”
“Cha Giuse Nguyễn Văn Hiệu không xứng đáng ở lại Trại Gáo”
Ngoài ra giáo dân giáo xứ Trại Gáo cũng gởi thư kiến nghị đến Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa thánh tại Singapore kiêm Đại diện không thường trú tại Việt Nam phản đối Giáo quyền cho phép Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An xây dựng khu thể thao trong Linh địa Trại Gáo.
Trong thư có viết: “Chúng con là những người con của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Đặc biệt là những con chiên bé nhỏ, mỏng giòn của Giáo phận Vinh tan thương. Đang ngày càng bị sứt mẻ lòng tin, lòng sùng đạo bởi những vị mục tử chăn chiên thuê cho chính quyền cộng sản Việt Nam.
Hiện nay, Giáo phận Vinh của chúng con đang rất loạn lạc, đoàn chiên bơ vơ vì những mục tử không tìm cách chăn dắt mà chỉ chú tâm vào vỗ béo chiên để dâng cúng cho quan thầy của họ” (2).
Trước đó, vào ngày 6/11/2023 Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An phối hợp với Giáo xứ Chính tòa Xã Đoài khởi công xây dựng công trình sân chơi thể thao trong khu vực nhà thờ Chính tòa Xã Đoài.
Việc giáo dân giáo xứ Trại Gáo chống đối xây dựng khu thể thao trong khu vực Linh địa Trại Gáo làm tôi nhớ đến câu chuyện ngụ ngôn Ả Rập “Ông chủ và con lạc đà”: Sau hành trình mệt nhọc băng qua trong sa mạc, khi màn đêm buông xuống, ông chủ dựng lều giữa sa mạc để nghỉ đêm. Lều dựng xong, ông cột con lạc đà bên ngoài lều. Đêm mùa đông nên ngoài trời vô cùng lạnh và lạc đà không thể ngủ được. Nó áp sát vào gần lều để tránh những cơn gió lạnh nhưng cái lạnh vẫn bám bên nó.
Không thể chịu đựng được cái lạnh nên lạc đà gọi ông chủ: “Ông chủ ơi! Tôi đang lạnh cóng đây, ông cho tôi chui cái đầu của tôi vào bên trong lều cho ấm một chút được không?”. Ông chủ thấy cái đầu của lạc đà chẳng ảnh hưởng gì đến chỗ ngủ của mình nên đồng ý. Một lát sau, lạc đà kêu lạnh và xin ông chủ cho nó ghé thêm cái cổ vào bên trong lều và ông chủ thấy cũng chẳng ảnh hưởng gì đến chỗ ngủ của mình nên cũng đồng ý. Sau đó lạc đà lại nài nỉ xin bỏ 2 chân trước vào trong lều cho ấm và ông chủ cũng đồng ý. Lạc đà vẫn chưa thỏa mãn, nó rướn cả thân nó vào bên trong lều. Thế là ông chủ bị lạc đà hất ra khỏi lều.
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Được đằng chân lân đằng đầu”. Nếu ta nhượng bộ một ít thì phía đối phương sẽ lấn tới. Có người bảo là, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An xây dựng khu thể thao trong Linh địa Trại Gáo thì sẽ “có lợi” cho giáo dân. Nhưng có người phản đối “lợi thì có lợi nhưng răng không còn”. Cần phải tách bạch rõ ràng: Không thể dùng nơi thánh làm nơi phàm tục.
Tôi có một ông bạn già sinh năm 1930, từng phụ trách báo chí của tỉnh ủy Khánh Hòa trên chiến khu trước năm 1954 thường nói: Một khi phong trào phát triển, “khách” sẽ biến thành “chủ” và ngược lại.
Lancelot Andrews nói: “Nếu nhún nhường một phân, ma quỷ sẽ lấn tới một mét. Nếu lấy được một cánh tay nó sẽ nắm bắt toàn thể cơ thể bạn”.
Nguyễn Văn Nghệ,
Diên Khánh, Khánh Hòa
_________
Chú thích:
----------