Ông Hunter Biden đối diện với tội 'khinh thường' Quốc Hội Mỹ
Tác giả : Zachary Stieber
Biên dịch : Lam Giang
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-12-14
Luật sư Abbe Lowell và con trai của Tổng thống Joe Biden, ông Hunter Biden (phải) đến nói chuyện với các phóng viên bên ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 13/12/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)
Đảng Cộng hòa đang chuẩn bị tiến hành các thủ tục tố tụng để khép tội con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Hunter Biden, vì "khinh thường quốc hội", sau khi ông này từ chối tuân thủ trát đòi yêu cầu ông phải làm chứng trước một ủy ban tại Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.
“Hôm nay, ông Hunter Biden đã bất chấp trát đòi hầu tòa hợp pháp và giờ đây chúng tôi sẽ khởi xướng việc coi thường các thủ tục tố tụng của Quốc hội. Chúng tôi sẽ không đối xử đặc biệt vì họ của ông ấy là Biden”, Dân biểu James Comer và Dân biểu Jim Jordan cho biết trong một tuyên bố chung vào ngày 13/12.
Trước đó vào ngày 13/12, ông Hunter Biden, 53 tuổi, đã xuất hiện bên ngoài Điện Capitol Mỹ nhưng cho biết ông sẽ chỉ làm chứng trước công chúng, bất chấp trát đòi hầu tòa.
Ủy ban Giám sát Hạ viện đã ban hành trát đòi cho ông Hunter Biden vào tháng Mười Một, yêu cầu con trai tổng thống làm chứng tại một phiên điều trần kín vào thứ Tư (13/12). Cùng với Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Giám sát đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden và đưa ra bằng chứng cho thấy ông Hunter đã nhận hàng chục triệu USD từ các khách hàng nước ngoài để đổi lấy quyền tiếp cận cha ông khi ông ấy còn là phó tổng thống Mỹ.
Ông Hunter Biden nói: “Hôm nay tôi ở đây để trả lời tại một buổi điều trần công khai bất kỳ câu hỏi chính đáng nào mà Chủ tịch Comer và Ủy ban Giám sát Hạ viện có thể đặt ra cho tôi”.
Ông Comer, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, mới đây đã triệu tập ông Hunter Biden tham gia cuộc điều tra của Hạ viện đối với Tổng thống Biden.
Trát đòi hầu tòa yêu cầu xuất hiện một cách riêng tư.
Ông Hunter Biden và các luật sư của ông đã nhiều lần nói rằng ông sẽ chỉ trả lời các câu hỏi trước công chúng.
Ông Jim Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã gợi ý rằng ông Hunter Biden sẽ có một cơ hội khác để xuất hiện sau khi Hạ viện bỏ phiếu về một nghị quyết điều tra luận tội. Tuy nhiên, ông và ông Comer đã nói rõ trong tuyên bố mới rằng họ sẽ “bắt đầu thủ tục tố tụng tội khinh thường Quốc hội” nếu con trai của tổng thống không tuân thủ trát đòi khai chứng.
Ông Comer nói với các phóng viên hôm 13/12: “Chúng tôi dự kiến sẽ chất vấn kín con trai của tổng thống, và sau đó chúng tôi sẽ rất vui mừng được có một phiên điều trần công khai”.
Một số quan chức từng phục vụ trong chính quyền cựu Tổng thống Trump đã bị khép tội “khinh thường quốc hội” vì thách thức trát đòi hầu tòa. Tội “khinh thường quốc hội” có thể dẫn tới án tù.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết trong tuần này rằng Hạ viện dự kiến sẽ ra tòa để thi hành trát đòi hầu tòa trong cuộc điều tra luận tội.
Ông nói: “Chúng tôi sẽ lấy lời khai các nhân chứng, thu thập bằng chứng, lập hồ sơ kỹ lưỡng và chỉ đưa ra các điều khoản luận tội nếu hồ sơ chứng cứ chỉ ra có hành động đó. Chúng tôi hiểu rằng để bắt đầu xây dựng lại niềm tin của người Mỹ vào Quốc hội, nghĩa vụ của chúng tôi với người dân là phải thực hiện quá trình này một cách có phương pháp và minh bạch”.
Dân biểu Jamie Raskin, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban Giám sát Hạ viện, đã bảo vệ sự lựa chọn của ông Hunter Biden.
Ông nói với các phóng viên rằng Đảng Cộng hòa “không thể chấp nhận câu trả lời là có”. Ông cho rằng lẽ ra Đảng Cộng hòa nên để ông Hunter Biden trả lời các câu hỏi trước công chúng.
Đảng Dân chủ cho rằng một phiên điều trần công khai sẽ đảm bảo tính minh bạch và giúp mọi người hiểu bản chất của cuộc điều tra, điều mà họ cho là không có cơ sở.
Đảng Cộng hòa cho biết việc nói chuyện với ông Hunter Biden sẽ giúp ích cho họ trong cuộc điều tra Tổng thống Biden về những hành vi sai trái có thể có khi ông còn là phó tổng thống, cũng như khoảng thời gian từ khi ông rời nhiệm sở cho đến khi ông trở thành tổng thống. Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ công khai bản ghi âm sau cuộc phỏng vấn.
Các thành viên đã thu được hồ sơ ngân hàng chứng minh rằng Tổng thống Biden đã nhận tiền từ công ty Owasco P.C. của con trai tổng thống. Theo luật sư của ông Hunter Biden, số tiền này dành cho một chiếc xe tải. Theo lời khai trước Hạ viện, Tổng thống Biden đã ăn tối với các đối tác kinh doanh của con trai ông, bao gồm cả các cá nhân người Nga, khi ông còn là phó tổng thống. Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden không liên quan đến công ty của con trai ông.
“Không có bằng chứng nào chứng minh cáo buộc cha tôi có liên quan về mặt tài chính đến công việc kinh doanh của tôi, bởi vì điều đó không xảy ra”, ông Hunter Biden cho biết hôm 13/12.
Ông nói rằng đảng Cộng hòa đã trình bày sai những bằng chứng mà họ thu được.
(Từ trái sang) Chủ tịch Giám sát Hạ viện James Comer và Chủ tịch Tư pháp Hạ viện Jim Jordan nói chuyện với các phóng viên sau khi ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden, thách thức trát lệnh, tại Tòa nhà Văn phòng Rayburn House ở Washington hôm 13/12/2023. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)
Ông Jordan lưu ý rằng từ hạn định (qualifier) trong tuyên bố của ông Hunter Biden là từ "tài chính".
“Điều đó có nghĩa là ông ta có liên quan. Tôi nghĩ bất kỳ ai có hiểu biết thông thường đều sẽ hiểu được điều đó. Đó là một trong những lý do chúng tôi muốn nói chuyện với ông Hunter Biden”, ông Jordan cho hay.
Ông Comer cho biết cuộc điều tra kéo dài 10 tháng đã phát hiện ra nhiều bằng chứng và hội đồng đã đặt ra các câu hỏi cụ thể để ông Hunter Biden trả lời khi họ tiến hành cuộc điều tra.
Ông nói rằng cuộc điều tra là "về nạn tham nhũng ở cấp cao nhất trong chính phủ của chúng ta".
Ông Hunter Biden đang phải đối mặt với cáo buộc trốn thuế ở tiểu bang California, nơi ông từng sống, và tội sử dụng súng ở tiểu bang Delaware, nơi ông đã mua súng khi đang nghiện ma túy, điều này đã vi phạm luật liên bang. Vào ngày 13/12, ông nói rằng ông đã “phạm sai lầm” trong cuộc sống và “lãng phí những cơ hội và đặc quyền” mà ông có được, nhưng ông nói rằng ông đang “sửa đổi”.
Khi cha ông còn là phó tổng thống, ông Hunter Biden đã kiếm được hàng triệu USD từ các thương vụ kinh doanh ở Ukraine, Trung Quốc và các quốc gia khác.
Hạ viện Mỹ đã sẵn sàng chính thức hóa cuộc điều tra trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/12. Cần phải có đa số quá bán để phê chuẩn nghị quyết điều tra luận tội.
Đảng Cộng hòa đã triệu tập hoặc yêu cầu một số cộng sự cũ của ông Biden trả lời các câu hỏi, trong đó có ông Eric Schwerin, người từng trao đổi email với Tổng thống Biden, và ông Tony Bobulinski, người có liên quan đến các dự án kinh doanh của gia đình ông Biden. Một trát đòi hầu tòa khác cũng được gửi tới ông Jim Biden, anh trai của tổng thống.
Ông Jordan cho biết nếu nghị quyết được thông qua thì "có một cơ hội tốt hơn nhiều" để nhận được lời khai từ các quan chức Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), những người có liên quan đến cuộc điều tra liên bang đối với ông Hunter Biden.
Một số quan chức liên bang đã làm chứng, bao gồm cả cố vấn đặc biệt David Weiss, người đã xác nhận rằng DOJ đã từ chối yêu cầu trao thêm quyền lực của ông.
Đa số đảng viên Đảng Cộng hòa bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc điều tra, trong khi đa số đảng viên Đảng Dân chủ bày tỏ sự phản đối.
Theo The Epoch Times
Lam Giang biên dịch
----------