Quan chức Mỹ: Houthi ra đòn tấn công từ Yemen, đánh trúng hai con tàu
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-12-15
Trực thăng quân sự của Houthi bay bên trên một tàu vận tải ở Biển Đỏ (ảnh tư liệu, tháng 11/2023).
Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các đòn tấn công từ Yemen bị lực lượng Houthi kiểm soát đã đánh trúng hai tàu biển treo cờ Liberia ở eo biển Bab al-Mandab hôm thứ Sáu 15/12, diễn biến này cho thấy rõ có mối đe dọa đối với các tàu thuyền trên các tuyến hàng hải đang bị nhóm có liên kết với Iran nhắm mục tiêu vào.
Một vật thể bay, được cho là máy bay không người lái, đã đâm vào một trong hai con tàu, là tàu Al Jasrah thuộc sở hữu của Đức, gây hỏa hoạn nhưng không có ai bị thương, quan chức Mỹ cho hay. Vẫn theo quan chức này, hai tên lửa đạn đạo đã bắn đi trong cuộc tấn công thứ hai, một quả đã bắn trúng một con tàu, gây cháy và thủy thủ đoàn đang nỗ lực dập tắt.
Quan chức này nói rằng một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đang trên đường tới trợ giúp cho con tàu gặp nạn nhưng không nêu tên của tàu hải quân.
Chưa có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm ngay lập tức.
Lực lượng Houthi của Yemen liên kết với Iran đã tấn công các con tàu trên các tuyến hàng hải ở Biển Đỏ và phóng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza, họ nói rằng đây là chiến dịch nhằm trợ chiến cho người Palestine.
Người phát ngôn của Hapag-Lloyd, hãng sở hữu tàu Al Jasrah, cho hay con tàu bị tấn công khi đang đi gần bờ biển Yemen. Người phát ngôn nói thêm: “Hapag-Lloyd sẽ thực hiện các biện pháp bổ sung để đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn của chúng tôi”.
Nhóm Houthi, hiện cai trị phần lớn Yemen, tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Israel ngừng chiến dịch ở Dải Gaza.
Vào tối hôm 14/12, Houthi tuyên bố đã thực hiện một hoạt động quân sự đánh vào tàu chở container của hãng Maersk, cụ thể là tấn công trực tiếp vào con tàu bằng máy bay không người lái. Hãng vận tải biển Đan Mạch bác bỏ tuyên bố này và cho biết con tàu không bị bắn trúng.
Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Yemen, Tim Lenderking, nói với Reuters hôm 14/12 rằng Washington muốn có liên minh hàng hải "rộng lớn nhất có thể" để bảo vệ các tàu thuyền ở Biển Đỏ và gửi tín hiệu tới phía Houthi rằng sẽ không dung thứ các cuộc tấn công.
----------