Mỹ tìm cách lập liên minh hàng hải đối phó với việc Houthi Yemen tấn công tàu thuyền ở Hồng Hải
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-16
Giao thương hàng hải tại Hồng Hải rối loạn do xung đột Trung Đông. Lực lượng Houthi Yemen ủng hộ Palestine hôm thứ Sáu 15/12/2023 lại tiến hành các vụ tấn công nhắm vào tàu hàng trên biển Hồng Hải. Houthi đã phóng tên lửa nhắm vào hai tàu chở container của hãng tàu vận tải Thụy Sỹ MSC, và một trong hai tàu đã trúng tên lửa.
Phát ngôn viên lực lượng Houthi Yahya Sarre phát biểu về những cuộc tấn công gần đây nhắm vào các tàu thương mại ở Hồng Hải. Ảnh chụp tại Sanaa, Yemen, ngày 15/12/2023. AFP - MOHAMMED HUWAIS
Theo AFP, sau thông báo của Houthi dùng tên lửa tấn công hai tàu chở hàng MSC, hãng vận tải hàng hải lớn của Đan Mạch, Maersk, đã ra lệnh cho các tàu không đi qua eo biển chiến lược Bab Al-Mandab cho đến khi có lệnh mới. Hãng tàu containerHapag-Lloyd của Đức cũng ngưng các chuyến tàu đi qua khu vực này cho đến thứ Hai 18/12. Tàu chở hàng của Hapag-Lloyd cũng từng bị Houthi Yemen tấn công.
Ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, hôm qua nhận định lực lượng nổi dậy Houthi Yemen đang đe dọa an ninh của Israel và ngành vận tải biển quốc tế. Ngoại trưởng Đức yêu cầu Houthi ngưng ngay lập tức các vụ tấn công nhắm vào tàu dân sự chở hàng ở Hồng Hải.
Xin nhắc lại, mỗi năm có khoảng 20.000 tàu thuyền qua lại tuyến hàng hải tại biển Hồng Hải, nối từ Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương. Những ngày qua, Houthi Yemen thường xuyên tấn công vào các tàu mà họ xem là có liên hệ với Israel, tại khu vực gần eo biển chiến lược Bab Al-Mandab nối bán đảo Ả Rập với châu Phi, nơi trung chuyển 40% hàng hóa giao thương quốc tế.
Về phía Mỹ, thông tín viên RFI Guillaume Naudin tại Washington, cho biết chính quyền Biden đang chuẩn bị thành lập một « liên minh hàng hải » để đối phó với các vụ tấn công của Houthi Yemen :
« Chính quyền Mỹ từ nhiều ngày qua lo ngại về tình hình và đang tìm kiếm giải pháp. Phiến quân Houthi, do Iran hậu thuẫn, tấn công vào các tàu thương mại nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine và trả đũa các hoạt động của Israel trong cuộc chiến ở Gaza. Cách nay vài hôm, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan giải thích rằng Washington đang tìm cách xây dựng liên minh hàng hải để bảo đảm an ninh hàng hải ở Hồng Hải.
Phát ngôn viên của Nhà Trắng về truyền thông chiến lược, John Kirby, đã xác nhận nỗ lực nói trên. Ông nói : « Chúng tôi tiếp tục dùng những ngôn từ mạnh mẽ nhất để lên án các mối đe dọa và hành động của Houthi làm gián đoạn luồng giao thương quốc tế, ngăn cản tự do hàng hải tại vùng biển quốc tế và dĩ nhiên là gây nguy hiểm cho sự an toàn của các tàu và thủy thủ đoàn. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều đối tác, thực hiện mọi điều có thể để các hoạt động vận tải hàng hóa tự do tại giao điểm và khu vực quan trọng sống còn ở vùng biển quốc tế được an toàn và bảo đảm hơn ».
Việc xây dựng liên minh của Mỹ vẫn đang diễn ra. Nhà Trắng hy vọng có thể đưa ra thông báo trong những ngày sắp tới đây ».
Tối qua, trên kênh truyền hình Al Mayadine, một chỉ huy của Houthi Yemen tuyên bố mọi hành vi thù địch nhắm vào Yemen sẽ dẫn đến những hậu quả tồi tệ, khẳng định Houthi sẽ không từ bỏ cuộc đấu tranh ủng hộ Palestine, sẵn sàng đáp trả mọi hành động thù địch từ Mỹ, Israel và phương Tây.
----------