Thay vì cưu mang, Taliban tống phụ nữ vào ngục để tránh bạo hành
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2023-12-16
ISLAMABAD, Afghanistan – Giới chức Taliban đang cho phụ nữ Afghanistan ngồi tù để bảo vệ họ khỏi bạo lực trên cơ sở giới tính, phúc trình Liên Hiệp Quốc công bố hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai cho biết.
Trước khi Taliban cầm quyền vào năm 2021, có 23 trung tâm bảo vệ phụ nữ do nhà nước tài trợ ở Afghanistan, nơi các nạn nhân bị bạo hành trên cơ sở giới tính có thể tìm nơi nương thân. Nhưng hiện nay không còn một chỗ nào, phúc trình từ Liên Hiệp Quốc cho thấy.
Giới chức của chính quyền do Taliban điều hành nói với Phái Bộ Hỗ Trợ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan rằng không cần có những nơi trú ẩn như vậy hoặc chúng là một khái niệm của Tây Phương.
Lính gác tù Taliban ở nhà tù Jalalabad hôm 5 Tháng Hai, 2023 (Hình: SHAFIULLAH KAKAR/AFP/Getty Images)
Taliban sẽ tống phụ nữ vào ngục nếu họ không có thân nhân là nam giới ở chung hoặc nếu thân nhân là nam giới được coi là không an toàn, phúc trình chỉ ra. Chính quyền cũng yêu cầu thân nhân là nam giới đưa ra cam kết hoặc tuyên thệ rằng họ sẽ không làm hại thân nhân là nữ, đồng thời mời trưởng lão địa phương tới chứng kiến việc bảo lãnh, bản phúc trình nói thêm.
Phụ nữ được đưa vào tù để bảo vệ họ “tương tự như cách các nhà tù được sử dụng để giam giữ những người nghiện ma túy và dân vô gia cư ở Kabul,” bản phúc trình cho biết.
Hãng tin AP liên lạc với các cơ quan cấp bộ do Taliban lãnh đạo để khai thác nơi các nạn nhân sau bạo hành trên cơ sở giới tính có thể tìm kiếm sự giúp đỡ, các biện pháp bảo vệ hiện có và tỷ lệ kết án những người phạm tội, nhưng không ai đưa ra bình luận.
Phụ nữ và các bé gái bị giam cầm ngày càng nhiều trong nhà từ khi Taliban tiếp quản vào năm 2021. Họ bị cấm đi học sau lớp sáu, cấm học đại học, cấm đến các địa điểm công cộng như công viên và cấm đi làm hầu hết các công việc. Họ được yêu cầu phải có một thân nhân nam đồng hành trong chặng đường dài hơn 72 kilometer (45 dặm) và tuân thủ quy định trang phục.
Một sắc lệnh của Taliban hồi Tháng Bảy ra lệnh đóng cửa tất cả các thẩm mỹ viện, một trong số ít những nơi còn lại mà phụ nữ có thể bén mảng bên ngoài gia đình hoặc môi trường gia đình.
Nhưng Afghanistan, trong nhiều năm, được xếp hạng là một trong số những nơi tồi tệ nhất trên thế giới dành cho phụ nữ.
Hàng triệu bé gái phải nghỉ học trước khi bị Taliban tiếp quản vì lý do văn hóa và các lý do khác. Tảo hôn, bạo lực và lạm dụng trẻ em diễn ra nhan nhản.
Các nhóm nhân quyền cảnh cáo sự cai trị của Taliban sẽ tạo điều kiện cho bạo lực nhắm vào đàn bà và con gái cũng như làm suy giảm mọi biện pháp bảo vệ pháp lý dành cho họ.
Phụ nữ không còn làm việc trong cơ quan thực thi công lực hoặc tư pháp, không được phép giải quyết tội phạm bạo lực trên cơ sở giới tính và chỉ được phép đi làm khi được thân nhân nam yêu cầu, theo ghi nhận của Liên Hiệp Quốc.
----------