Paris yêu cầu làm sáng tỏ vụ một nhân viên ngoại giao Pháp thiệt mạng tại Gaza vì nhà bị Israel oanh kích
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-17
Ngoại trưởng Pháp đã đến Israel vào hôm nay 17/12/2023 với mục đích kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn “ngay lập tức và lâu dài” ở Dải Gaza. Chuyến công du mở ra trong bối cảnh một nhân viên ngoại giao Pháp vừa bị thiệt mạng ở Gaza sau khi ngôi nhà, nơi người này trú ẩn bị trúng bom của quân đội Israel.
Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna (G) nói chuyện với phát ngôn viên quân đội Israel, đại tá Olivier Rafowitcz (T), khi tới căn cứ quân sự Shura, gần Ramle, Israel, ngày 17/12/2023. AFP - ALBERTO PIZZOLI
Trong một thông báo công bố tối hôm qua, bộ Ngoại Giao Pháp cho biết là một nhân viên ngoại giao Pháp đã bị thiệt mạng tại thành phố Rafah trên Dải Gaza trong một vụ oanh kích do Israel tiến hành.
Bản thông cáo nói rõ là nhân viên ngoại giao đó đã trú ẩn trong nhà của một đồng nghiệp ở Tổng Lãnh Sự Quán Pháp cùng với hai đồng nghiệp khác và nhiều thành viên trong gia đình họ. Tuy nhiên, ngôi nhà ở Rafah, miền nam Gaza, đã bị trúng bom của Israel vào tối 13/12 khiến 10 người thiệt mạng.
Bộ Ngoại Giao Pháp đã lên án vụ tấn công và yêu cầu chính quyền Israel làm sáng tỏ mọi vấn đề liên quan đến vụ ném bom vào một "tòa nhà dân cư gây ra cái chết cho nhiều thường dân khác".
Vụ việc liên quan đến nhân viên ngoại giao Pháp thiệt mạng được tiết lộ trong lúc thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu đang gặp sức ép nặng nề sau vụ ba con tin bị lính Israel bắn chết vị bị nhận lầm là kẻ thù.
Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ vụ ba con tin bị quân đội Israel giết nhầm, ngày hôm qua, 16/12, thủ tướng Israel cho biết ông rất đau lòng trước vụ việc nhưng việc quân đội Israel tiếp tục sử dụng vũ lực ở Dải Gaza là cần thiết để đưa các con tin trở về và giành chiến thắng trước kẻ thù : “Nếu không có áp lực quân sự, chúng ta sẽ không xây dựng được khuôn khổ để giải cứu 110 con tin còn lại. Chỉ có áp lực quân sự mới dẫn đến việc thả tất cả các con tin của chúng ta”.
Về phần mình, quân đội Israel vào hôm qua loan báo rằng họ đã “hoàn thành chiến dịch” tại khu vực bệnh viện Kamal Adwan, phía bắc Dải Gaza. Thông báo khẳng định: “Các binh sĩ đã bắt giữ khoảng 90 kẻ khủng bố”, “phá hủy cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố và thu giữ nhiều vũ khí”. Quân Đội cho biết đã “thẩm vấn” các nhân viên bệnh viện và các nhân viên đó đã “thú nhận rằng vũ khí được giấu trong lồng ấp dành cho trẻ sinh non”.
Về phần mình, Hamas đã tố cáo một “vụ thảm sát khủng khiếp” trong bệnh viện, quân đội Israel đã “dùng máy ủi phá hủy lều của những người tản cư” đang trú ẩn ở đó, khiến “một số người thiệt mạng”. Theo AFP, những tuyên bố này không thể được xác minh độc lập.
----------