Đảng Dân Chủ Sẽ Thất Bại Trong Việc Truy Tố Cựu TT Trump
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời Sự Ngày đăng: 2023-12-19
Trong tuần qua có nhiều tin tức xấu dồn dập xảy ra cho đảng Dân Chủ, từ vụ Hunter Biden bị tòa án tại California truy tố tới việc Hạ Viện biểu quyết chính thức tiến hành một cuộc điều tra luận tội Joe Biden. Và cuối tuần có một tin khủng khiếp là một nam nhân viên của TNS Dân Chủ Ben Cardin thuộc tiểu bang Maryland đã quay phim sex với bạn tình cùng giới ngay tại phòng điều trần của Thượng Viện.
Tòa Bạch Ốc là nơi làm việc của Tổng Thống và giới chức lãnh đạo quốc gia nhưng mấy tháng nay đã xảy ra nhiều chuyện tồi bại. Trước tiên là vụ một phụ nữ chuyển giới để ngực trần chụp hình với Tổng Thống, tiếp theo là vụ cocaine được tìm thấy trong hành lang gần thư viện, và Thứ Bảy vừa qua là vụ nam nhân viên đóng phim sex. Người dân Hoa Kỳ đã quá xấu hổ về một Tổng Thống bệnh hoạn, nói trước quên sau, nhất cử nhất động phải có người nhắc. Đầu tháng 11 vừa qua, sau khi đặt vòng hoa tưởng niệm chiến sĩ, Biden đã đứng lớ ngớ không biết phải làm gì cho tới khi được một nhân viên kéo đi. Giờ đây người dân phải chứng kiến những chuyện tồi bại từ trước tới nay chưa từng xảy ra nhưng đã thực sự đã xảy ra ngay tại Tòa Bạch Ốc. Thật đáng hổ thẹn.
Nhiều cuộc thăm dò cho thấy điểm tín nhiệm của cựu TT Trump vẫn tiếp tục gia tăng. Hầu hết các báo chí thiên tả đã phải nhìn nhận rằng cựu TT Trump đang dẫn trước Biden ngay tại những tiểu bang mà trước đây Biden đã đắc cử là Georgia, Michigan, Nevada, Arizona, Wisconsin và Pennsylvania. Thứ Năm vừa qua, Bloomberg News/Morning Consult cho biết kết quả thăm dò là Trump dẫn đầu Biden 11 điểm tại North Carolina, 7 điểm tại Georgia, 6 điểm tại Wisconsin, 5 điểm tại Nevada, và 4 điểm tại Michigan. Và cuộc thăm dò mới nhất của Monmouth University cho kết quả điểm tín nhiệm của Biden đang ở mức thấp nhất, chỉ đạt được 34%. Đây là điều đáng lo ngại cho đảng Dân Chủ, vì vậy Obama đã phải lên tiếng báo động: “Joe Biden có thể sẽ bị thất cử trong năm tới và giải pháp thay thế vào thời điểm này thì khá nguy hiểm.”
Từ ngày nhậm chức tới nay, Biden đã đưa đất nước tới bờ vực thẳm. Chính sách mở cửa biên giới của Biden mỗi năm đã mời gọi hàng triệu di dân bất hợp pháp xâm nhập vào Hoa Kỳ, tác hại tới an ninh quốc gia. Làn sóng di dân bất hợp pháp là yếu tố gia tăng dân số. Đây là chủ trương của đảng Dân Chủ nhằm gia tăng khối lượng cử tri của đảng để giành cơ hội nắm trọn quyền lãnh đạo đất nước. Chính sách yếu kém của Biden về đối nội cũng như đối ngoại đã không thể thuyết phục cử tri tín nhiệm ông ta thêm một nhiệm kỳ nữa, vì vậy đảng Dân Chủ đã đưa ra chiến dịch triệt hạ ứng cử viên của đảng đối lập để bảo đảm chiến thắng cho Joe Biden. Từ ngày cựu TT Trump tuyên bố tái tranh cử vào cuối tháng 11 năm 2022, Bộ Tư Pháp đã liên tục đưa ra 4 vụ kiện hình sự chống lại cựu TT Trump. Những vụ đàn áp này tưởng rằng chỉ có thể xảy ra tại các nước độc tài như Trung Cộng, Iran, Cuba, Venezuela, Bắc Hàn và Việt Nam nhưng thực sự đã xảy ra ngay tại Hoa Kỳ, một quốc gia lãnh đạo khối Tự Do trên thế giới.
Sau đây là một số điểm chính trong 4 vụ kiện hình sự chống lại cựu TT Trump từ đầu năm tới nay:
Vụ thứ nhất xảy ra vào đầu tháng 4: Công Tố Viên Alvin Bragg quận Manhattan, tiểu bang New York, khi ra tranh cử đã thề sẽ “bắt Trump” và Alvin Bragg đã truy tố cựu TT Trump về tội trả tiền cho một diễn viên từ thời gian gần 20 năm trước đây. Giáo Sư Alan Dershowitz, một đảng viên trung thành của đảng Dân Chủ đã nhận xét rằng “Trong suốt 60 năm hành nghề luật sư, tôi chưa thấy vụ truy tố nào tùy tiện, vô lý như vụ truy tố Trump về tội trả tiền mua vui cho phụ nữ mà phải báo cáo trong hồ sơ thương mại. Thật là một việc làm trái với hiến pháp. Công Tố Viên Alvin Bragg đã lạm dụng quyền lực.”
Vụ thứ hai xảy ra vào tháng 6: Công Tố Viên Jack Smith truy tố cựu TT Trump về tội lưu trữ hồ sơ mật, trong khi đó thì Biden không hề bị truy tố vì ông ta đã lưu trữ hồ sơ mật từ thời làm Phó Tổng Thống mà theo luật, Biden không có quyền truy cập. Vào đầu tháng 8 năm 2022, khi cựu TT Trump vắng nhà, một toán FBI khoảng 20 người trang bị súng ống đầy đủ đã đột nhập và tư dinh của TT Trump, lùng kiếm hồ sơ mật. Khi tới nhà Biden thì FBI phải xin phép trước, có sự đồng ý của Biden mới được tới để tịch thu hồ sơ mật được cất dấu trong garage và tại trung tâm Penn Center. Công Tố Viên Jack Smith muốn vụ kiện được xử vào tháng Giêng năm 2024 nhưng Chánh Án Cannon của tòa Southern District of Florida tại Miami đã cho gia hạn tới tháng 5, 2024 hoặc có thể lâu hơn để nhóm luật sư của cựu TT Trump có thời gian nghiên cứu hàng triệu trang hồ sơ.
Vụ kiện thứ ba xảy ra vào đầu tháng 8: cũng do Công Tố Viên Jack Sminh truy tố cựu TT Trump về tội âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử. Đây là vụ kiện chống lại những người tham dự cuộc biểu tình ngày 1 tháng Giêng, 2021 (J6.) Cựu TT Trump bị cáo buộc đã xách động người dân xâm nhập vào tòa nhà Quốc Hội, cản trở các nhà lập pháp đang làm công việc chứng nhận phiếu cử tri đoàn của các tiểu bang. Cựu TT Trump đã không vi phạm bất kỳ luật liên bang nào từ ngày bầu cử cho tới ngày 6/1/2021. Video của cuộc biểu tình ngày 6 tháng Giêng đã ghi nhận rõ ràng lời kêu gọi của cựu TT Trump: “Chúng ta hãy diễn hành tới Quốc Hội để nói lên tiếng nói của mình một cách ôn hòa và thể hiện lòng yêu nước.”
Tới nay đã có nhiều bằng chứng cho thấy cuộc biểu tình J6 đã bị cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi vu khống nhằm truất phế cựu TT Trump. Hình ảnh những người biểu tình diễn hành trong trật tự, đi vào tòa nhà Quốc Hội dưới sự hướng dẫn của cảnh sát thủ đô đã bị Nancy Pelosi giấu nhẹm, và thay vào đó bà ta chỉ đưa ra hình ảnh một thiểu số quá khích đã đập phá trong tòa nhà Quốc Hội. Hàng trăm ngàn người từ khắp nơi đổ về thủ đô ủng hộ cựu TT Trump, và khoảng mấy trăm người đã đi vào Quốc Hội, trong đó có một số rất ít những người đã có hành vi đập phá. Chính ra Bộ Tư Pháp chỉ truy tố những người gây náo loạn nhưng họ đã bắt nhốt cả ngàn người, và nhiều người bị giam giữ tới nay vẫn chưa được xét xử. Có khoảng gần 400 người đã bị xử vì tội hành hung nhân viên công lực hoặc có hành vi đập phá, họ phải lãnh những bản án rất nặng. Người lãnh đạo nhóm khuynh hữu Proud Boys, Henry “Enrique” Tarrio đã bị bản án nặng nhất, lên tới 22 năm tù. Mới đây có 2 bị cáo đã kháng án lên Tối Cao Pháp Viện và TCPV đã nhận lời sẽ nghe vụ án của họ. Nếu TCPV có quyết định thuận lợi cho 2 bị cáo này thì nhiều người bị xử bất công trước đây sẽ được xử lại, và vụ kiện của cựu TT Trump sẽ được ảnh hưởng theo.
Chánh Án Tanya Chutkan của tòa án D.C. đã lên lịch xử vụ J6 vào ngày 4/3/2024 tức là đúng một ngày trước Super Tuesday 5/3/2024, ngày bầu cử Sơ Bộ của đảng Cộng Hòa nhằm gây bất lợi cho cựu TT Trump. Tuy nhiên Chánh Án này đã phải nhìn nhận rằng vì có sự can thiệp của Tối Cao Pháp Viện, có thể vụ J6 sẽ không được xử vào ngày 4/3/2024 như đã ấn định.
Cựu Công Tố Viên Andy McCarthy nhận định rằng Công Tố Viên Jack Smith đã thúc đẩy 2 vụ kiện hồ sơ mật và J6 được xử cấp tốc với hy vọng cựu TT Trump sẽ bị lãnh án tù trước ngày bầu cử. Đây là hy vọng cuối cùng nhằm cứu vớt sự sống còn của đảng Dân Chủ trong kỳ bầu cử sắp tới. Cho dù quyết định của Tối Cao Pháp Viện ra sao thì chính việc TCPV nhận lời can thiệp vào vụ kiện J6 sẽ làm vụ kiện này bị trì hoãn, phải tạm ngưng cho tới khi có quyết định cuối cùng của Tối Cao Pháp Viện. Sau đó tòa án DC mới có thể bắt đầu xử, thời gian có thể vào cuối năm 2024 hoặc tới năm 2025.
Vụ kiện thứ bốn xảy ra vào cuối tháng 8: Công Tố Viên Fani Willis của quận Fulton, Georgia đã truy tố cựu TT Trump theo luật RICO là luật chống băng đảng. Vụ kiện này cáo buộc cựu TT Trump và 18 người khác đã âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 để duy trì quyền lực cho cựu TT Trump. Trên thực tế, nhiều việc sai trái đã xảy ra trong đêm bầu cử tại quận Fulton. Cụ thể là khi cựu TT Trump đang dẫn trước Joe Biden tới 700 ngàn phiếu thì nhân viên được lệnh ngưng đếm phiếu. Rõ ràng phiếu bầu không quan trọng bằng người đếm phiếu như Joseph Stalin đã từng nói và chính Biden đã nhiều lần lập lại.
Công Tố Viên Fani Willis đã yêu cầu Chánh Án McAfee xử vụ kiện cựu TT Trump vào tháng Ba năm 2024. Tại sao một vụ kiện lớn với bản cáo trạng dài 96 trang và 19 người bị đem ra xét xử mà Công Tố lại yêu cầu Chánh Án cho xử vụ kiện trong vòng 6 tháng? Vụ kiện này hiện đang có nhiều diễn tiến thuận lợi cho cựu TT Trump, mới đây Luật Sư Sidney Powell, một bị cáo trong vụ kiện đã khai với tòa rằng “Donald Trump linh cảm có điều gì không ổn, và ông ta tin rằng mình đã thắng cử.” Giáo sư Jonathan Turley khẳng định rằng đây là lời biện hộ quan trọng nhất cho cựu TT Trump, và giáo sư này còn nhấn mạnh “Đừng hy vọng Trump sẽ bị kết án vì nếu Trump thực sự tin rằng ông ta đã không thất cử thì việc cáo buộc của Công Tố sẽ vô giá trị.”
Bốn vụ hình sự chống lại cựu TT Trump là những vụ kiện quan trọng nhất và gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Giáo sư Alan Deshowitz đã kết luận: “Chưa bao giờ lịch sử của chúng ta lại có một ứng cử viên Tổng Thống hàng đầu bị truy tố, đặc biệt là xảy ra trong thời gian bầu cử. Cựu TT Trump phải được hưởng tất cả các quyền theo hiến pháp và luật định. Nếu Trump không được xử công bằng thì đất nước chúng ta sẽ bị chia rẽ trầm trọng hơn nữa và vị thế của Hoa Kỳ trong thế giới tự do sẽ bị tổn hại thêm.”
Kim Nguyễn
December 19, 2023
----------