CẢM GIÁC BẤT AN
Tác giả: Tạ Phong Tần Ngày đăng: 2023-12-20
Một chị (quen với tôi, cư trú thành phố Westminster, quận Cam) vừa lên Faceboook “la làng” lên rằng: “Tháng cô hồn nên rất nhiều người bị nạn, ai chạy xe cũ phải khóa lái (steering wheel) lại. Một xe của tôi bị cô hồn sống ăn trộm, khi police tìm được kéo xe về thì xe chỉ còn 3 bánh. Bọn chúng chạy xe và tông hư xe, không sử dụng được, cũng không sửa được. Phải nộp $850 để đem xe về, để lâu thì phải trả tiền nhiều hơn.”
Từ lâu, hình ảnh quân đội, cảnh sát, tượng trưng tấm khiên che chở cho kẻ yếu thế, bảo vệ sự bình an của cư dân, cộng đồng, nhưng nay thì ngược lại. Có vẻ như thời nay nhiều người không sợ bị pháp luật trừng phạt bởi hành vi phạm luật của họ nữa. Thậm chí, người ta tấn công nhân viên công lực chính phủ như một cách “giải trí” (?!)
Theo Đài truyền hình KTAL, ngày 19 Tháng Chín (2023,) hai thiếu niên bị truy tố tội giết người vì cố ý tông chết một ông đi xe đạp ở Las Vegas và quay phim cảnh họ lao xe vô nạn nhân. Ông Andreas Rene Probst, cựu cảnh sát trưởng Bell, California, đã thiệt mạng ngay tại hiện trường. Cảnh sát Las Vegas cho hay hai thiếu niên này dính líu tới ít nhất ba vụ tông xe rồi bỏ chạy sáng ngày 14 Tháng Tám vừa rồi. Theo cảnh sát, trước khi tông ông Probst, hai thiếu niên này tông một người 72 tuổi đang đi xe đạp rồi bỏ chạy và tông một chiếc Toyota Corolla.
Một video quay từ ghế hành khách (được cung cấp cho cảnh sát) cho thấy chiếc xe (do hai thiếu niên lái) chạy tới gần phía sau ông Probst khi ông đang đi xe đạp gần lề đường, trong khi đường vắng vẻ. Có những tiếng cười lớn trên xe, chiếc xe quay sang hướng ông Probst rồi lao vô xe đạp của ông, hất ông bay lên nắp máy xe và văng lên kính chắn gió. Video cũng cho thấy ông Probst nằm dưới đất cạnh lề đường, chiếc xe hơi dừng lại, không có bất cứ ai từ chiếc xe đã tông ông Andreas Rene Probst rời khỏi xe để cứu giúp nạn nhân.
Cảnh sát cũng cho biết chiếc xe do hai thiếu niên lái và tông ông Andreas Rene Probst là chiếc xe đã bị ăn trộm. Ông Nick Farese, phó cảnh sát trưởng Las Vegas, gọi vụ quay phim từ trên chiếc xe này là “kinh hoàng” và là “hành động hèn nhát.” Ông Probst làm việc cho Sở Cảnh Sát Bell 24 năm, từ năm 1985-2009. Những đồng nghiệp ông Andreas Rene Probst gọi đây là một vụ tấn công.
Công tố viên của Clark County sẽ không nêu danh tánh hai thiếu niên, cho đến khi tòa án xét xử họ.
Tôi thì nhận định rằng, các thiếu niên này đã có quá trình bất hảo từ lâu, nếu không phải vì động cơ trả thù nhân viên công lực, thì đó cũng là hành vi phi nhân tính, đùa cợt, “giải trí” bằng sanh mạng người khác.
Có vẻ như lâu nay những “người lớn đáng kính” đã quên dạy trẻ em tôn trọng sinh mạng người khác, bất kỳ người đó là ai cũng vẫn có quyền được sống là quyền tối thượng. Thay vào đó, họ tiêm vào đầu bọn trẻ tư tưởng một bộ phận người “không được trắng” thì thượng đẳng hơn những người khác. Tôi thấy có đài truyền hình nọ lập hẳn một chuyên mục, gọi Quận Los Angeles là tiểu bang “không được trắng” (The State of Black Los Angeles) và đăng các bài viết, video về hoạt động của các công dân “không được trắng” ấy. Phải chăng đây là nguyên nhân khiến cho bọn trẻ nghĩ rằng chúng có quyền muốn làm gì thì làm theo ý chúng mà pháp luật không thể chạm tới chúng? Khi hiểu ra thì đã muộn. Thật sự, đó không phải là thương yêu, không phải bảo vệ trẻ, mà là làm hại trẻ.
Cũng theo KTLA 5, ông Kevin Salazar, 29 tuổi, đã bị bắt hôm thứ Hai trong vụ bắn chết Phó cảnh sát trưởng hạt Los Angeles Ryan Clinkunbroomer, 30 tuổi, tại một điểm dừng đèn giao thông ở Palmdale. Phó cảnh sát trưởng mặc đồng phục trên một chiếc xe tuần tra được đánh dấu khi anh ta bị bắn gần giao lộ Sierra Highway và Avenue Q khi đèn đỏ. Salazar bị buộc tội giết người, cộng với các cáo buộc trong tình huống đặc biệt là giết một sĩ quan hòa bình, giết người (có chủ ý) bằng cách phục kích nạn nhân, bắn nạn nhân trong khi ông Ryan Clinkunbroomer đang ngồi trong xe hơi, và tội sử dụng súng cho mục đích cá nhân.
Kevin Salazar ra tòa hôm Thứ Tư (20 Tháng Chín,) không nhận tội vì không có tội và không có tội vì lý do bị tâm thần (điên/khùng.) Ông ta đang bị giam giữ và không được nộp tiền tại ngoại.
Một nguồn tin nói với đài truyền hình NBC4 I-Team rằng Kevin Salazar đã tham gia vào cuộc đua xe càn quấy trên đường phố vào tuần trước. Trước đó, cảnh sát cũng từng tổ chức nhiều đợt bố ráp, truy bắt, giải tán các cuộc đua xe trái phép gây ồn ào, bất an trong khu vực dân cư và bị cư dân địa phương phàn nàn.
Đối với các tiến bộ của khoa học điều tra hình sự thời nay, thật không khó khăn gì để bác sĩ pháp y xác định một người có thật sự mắc bệnh tâm thần và không đủ năng lực làm chủ hành vi của mình hay không, Salazar có nhận biết được đúng – sai vào thời điểm anh ta gây án mạng hay không. Thật khó tin một người biết phục kích người khác để hạ sát và có khả năng đối đầu hàng giờ với cảnh sát (vây bắt anh ta tại tư gia) mà lại là người mắc bệnh tâm thần.
Đêm Chúa Nhật, ngày 17 Tháng Tám vừa qua, một khách hàng đang lái xe qua ngả drive-thru của tiệm Jack in the Box (thành phố Huntington Beach, Quận Cam) để mua thức ăn, thì bất ngờ có kẻ nổ súng làm khách hàng này bị thương, nhưng không nguy hiểm tánh mạng. Cảnh sát thành phố Huntington Beach chưa bắt được thủ phạm. Video do cảnh sát công bố cho thấy thủ phạm bắn người bị thương là một người trẻ khoảng 20 tuổi, da đen, tóc thắt bím. Hình ảnh thu được cho thấy thủ phạm đi bộ thong dong trên lề đường. Nạn nhân và kẻ nổ súng không quen biết, thích vãi đạn ra thì vãi thôi, kệ, trúng ai thì trúng. Thành phố Huntington Beach cách Little Sài Gòn khoảng 30 phút lái xe, là nơi người gốc Việt ở Quận Cam thường tổ chức các cuộc biểu tình, rally về các sự kiện chính trị.
Cách đây nửa tháng, tôi vô tiệm Beauty Zone ở góc Brookhurst – Westminster mua đồ. Khi trở ra tôi nhìn thấy một ông da trắng không đoán được tuổi, ông rất bẩn và đang vặn vẹo uốn cong thân người. Khi thì nhìn ông giống như con hải mã đang bơi, khi thì nhìn ông giống như “con giun bị xéo.” Trước tiệm đang có một xe chữa cháy to đùng, một xe cấp cứu, hai xe cảnh sát. Những viên cảnh sát đang vây quanh, hỏi họ tên, yêu cầu ông lên xe, nhưng ông có vẻ như không nghe thấy gì, vì ông vẫn cứ tiếp tục cà giựt, cà giựt. Ông sercurity của tiệm nói là ông đó đang “phê thuốc.” Thật ra, cảnh này không lạ. Ban đêm, đi vòng qua phía sau tiệm Beauty Zone là quán Tam Biên chuyên bán đồ ăn Việt, người homeless vạ vật ở parking rất đông, và rác do họ quăng tứ tung ra đó thì cũng rất nhiều. Chuyện khách hàng bị đập kiếng xe không phải là hiếm.
Chưa bao giờ tôi có cảm giác bất an như lúc này. Nếu trước đây, ban đêm đi ngoài đường, tôi an tâm khi nhìn thấy những chiếc xe cảnh sát tuần tra, thấy an tâm khi những người cảnh sát trong bộ đồng phục đen cũng vô quán phở ngồi ăn khuya giống như mình. Bây giờ, chính họ lại bị đe dọa tánh mạng có khi còn nhiều hơn mình. Không chừng, hi hữu hơn, là mình phải bảo vệ ngược lại họ, hoặc làm nhân chứng cho họ “đóng vai” nạn nhân nữa chớ??? Thời thế thiệt đảo điên.

Tạ Phong Tần
Little Sài Gòn (Nam Cali)
----------