NHẬT BẢN và ASEAN
Tác giả : Đại-Dương Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2023-12-21
Vai trò của Nhật Bản tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt đối với các Quốc Gia Duyên Hải ngày càng khắng khít tuy chưa lọt vào trường hợp đồng minh có hiệp ước. Nhưng, rất quan trọng đối với sự ổn định và phát triển toàn diện trong khu vực Đông Nam Á.
Thời Đệ Nhị Thế Chiến, Đế Quốc Nhật Bản là hung thần đối với các dân tộc Đông Nam Á. Sau khi đầu hàng Hoa Kỳ vô-điều-kiện trong Đệ Nhị Thế Chiến, Đông Kinh đã lột xác hoàn toàn thành một quốc gia hoà bình với khả năng làm bạn với toàn thế giới. Hợp tác kinh tế thay thế cho thống trị toàn diện hoặc gây ảnh hưởng chính trị.
Nhiều thập niên trôi qua, Tokyo chỉ giao thương kinh tế với các quốc gia Đông Nam Á, ít quan tâm tới các lĩnh vực chính trị và quân sự.
Vào năm 2013, Tổng Thống Barack Obama đã gặp mặt riêng với Chủ Tịch Tập Cận Bình để chia đôi Thái Bình Dương làm mất ổn định trên Biển Nam Trung Hoa (SCS): (1) Khi họp báo, Obama khoe đã thỏa thuận chia đôi Thái Bình Dương đã bị giới truyền thông quốc tế chỉ trích kịch liệt nên không nhắc tới nữa. Nhưng, bất cứ lúc nào Tập cũng lập lại thỏa thuận miệng này. (2) Obama làm ngơ khi Trung Cộng xây 7 đảo nhân tạo mà 3 trong số đó có phi đạo hơn 3,000m tại Nhóm Đảo Trường Sa (Spratly Islands, Nam Sa) tạo điều kiện cho Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền toàn bộ Biển Nam Trung Hoa. (3) Các đảo nhân tạo của Trung Quốc chĩa hoả tiễn và radar lên trời mà năm 2015, Tập vẫn cam kết với Obama là không quân-sự-hoá trên SCS!
Nhờ Chính Quyền Obama-Biden mà Trung Cộng có lợi thế để tranh chấp với các quốc gia Đông Nam Á về chủ quyền và quyền-chủ-quyền trên Biển Nam Trung Hoa.
Bị Chính Quyền Donald Trump đe dọa buộc Tập phải đưa hoả tiễn và radar tác chiến vào kho rồi tuyên bố các đảo nhân tạo chỉ làm công tác nghiên cứu thuỷ văn!!!
Tổng Thống Trump đã gia tăng các vụ tuần tra trên Biển Nam Trung Hoa đúng theo quy định trong Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) được Bắc Kinh phê chuẩn mà Quốc Hội Hoa Kỳ thì không. Chính quyền Donald Trump vẫn thi hành nghiêm chỉnh các quy định UNCLOS.
Thời Obama thực hiện các cuộc tuần tra mà không đúng theo quy định trong Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 tạo điều kiện cho Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền của các đảo nhân tạo.
Hoa Kỳ có 21 Chiến Hạm Tác Chiến Cận Duyên (LCS) với nhiệm vụ tác chiến trong vùng nước nông với tốc độ 46 hải lý giờ bắt đầu từ năm 2008 trên SCS. Nhưng, sau 12 năm hoạt động do kinh phí quá lớn nên Hải Quân Mỹ đã quyết định giải thể từ năm 2023.
Khi Tổng Thống Joe Biden thay thế Trump thì Bắc Kinh nâng cấp các đảo nhân tạo trở thành pháo đài trên biển có đủ điều kiện để hai Nhóm đảo Hoàng Sa và Trường Sa thiết lập Vùng Nhận Dạng Phòng Không (ADIZ) bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Nam Trung Hoa.
Bắc Kinh gia tăng cường độ đe dọa các chiến hạm Hoa Kỳ thực hiện các vụ tuần tra đúng theo quy định trong UNCLOS.
Từ đó, Bắc Kinh lần lượt ban hành những luật lệ trên SCS không tương hợp với UNCLOS. Các quốc gia duyên hải thường không đủ khả năng đương đầu với Hải Quân, Hải Cảnh, Dân Quân Biển của Trung Cộng nên bị thu hẹp quyền lợi hợp pháp đã quy định trong UNCLOS.
Tổng Thống Joe Biden không có kế hoạch chống sự bành trướng trên biển của Tập Cận Bình nên chỉ có thể phàn nàn trước dư luận về hành động hung hăng của Bắc Kinh trên SCS khiến cho các quốc gia liên hệ phải cúi đầu chịu thiệt.
Từ trước mối quan hệ giữa Nhật Bản và ASEAN chỉ chú trọng tới lĩnh vực kinh tế. Trong bối cảnh nhập nhằng của Tổng Thống Joe Biden nên Thủ tướng Fumio Kishida phải hành động.
Nhân kỷ niệm 50 năm tình hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN, Thủ Tướng Kishida đã gặp 9 nhà lãnh đạo Khối ASEAN đã cho biết “Thế giới phải đối mặt với chia rẽ và đối đầu, Nhật Bản sẽ cùng với ASEAN tìm kiếm một thế giới duy trì các nguyên tắc dân chủ, pháp quyền, quản trị tốt, tôn trọng và bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do căn bản”.
(Photo: Cabinet Public Affairs Office) via Ministry Of Foreign Affairs of Japan
Kishida đưa ra một loạt sáng kiến hợp tác với ASEAN trong các lĩnh vực ngoại giao, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội.
Nhật Bản đồng ý bán cho Phi Luật Tân các tàu bảo vệ bờ biển và cung cấp hệ thống radar, đồng thời cả hai đang thảo luận về việc cho phép triển khai quân trên đất của nhau.
Mã Lai Á là cửa ngõ đi vào Eo Biển Malacca mà thiếu phương tiện để mua thuyền cứu hộ và các thiết bị cần thiết. Nhật Bản muốn xây dựng năng lực hàng hải non trẻ của Malaysia để nước này có thể chống lại sự bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông. Tokyo sẽ cung cấp cho Kuala Lumpur khoản tài trợ 400 triệu Yên (2,81 triệu USD) để mua thuyền cứu hộ và các thiết bị khác.
Thủ Tướng Nhật, Fumio Kishida liên quan đến viện trợ quốc phòng cho ASEAN nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Nhật Bản và các quốc gia duyên hải Đông Nam Á khiến cho Bắc Kinh phải phản kháng: (1) Lên án việc các nước bên ngoài khu vực tham gia vào các tranh chấp tại SCS. Như thế, Bắc Kinh sẽ ở vào vị trí mạnh nhất trong bất cứ cuộc đàm phán nào. (2) Bắc Kinh phản đối kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự cho các quốc gia duyên hải Đông Nam Á. (3) Bắc Kinh đang kéo dài việc đọc các tài liệu liên quan đến Bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Nam Trung Hoa vốn đã bắt đầu từ năm 1992.
Thực tế, Bắc Kinh muốn tình hình chủ quyền trên SCS mập mờ để có thể áp dụng sức mạnh quân sự và kinh tế vượt trội các quốc gia duyên hải Đông Nam Á để kéo dài vô tận.
Vùng xám bao giờ cũng tạo ra thế độc quyền cho Trung Cộng.
Gió đã đổi chiều trên Biển Nam Trung Hoa nhờ vào quyết tâm của Nhật Bản.
Nhưng, các quốc gia duyên hải Đông Nam Á vẫn mong Hoa Kỳ tiếp sức với Nhật Bản chứ không nịnh hót Tập Cận Bình như Tổng Thống Joe Biden.
Đại-Dương
----------