Xuất hiện thông tin cựu Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bị bắt
Tác giả : Liên Thành Nguồn: DKN Ngày đăng: 2023-12-21
Xuất hiện thông tin cựu Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bị bắt.
Trên mạng xã hội X hôm 19/12, một số tài khoản nổi tiếng như “Financial Truth” (财经真相) cho biết, họ đã nhận được tin cựu Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bị bắt trong buổi sáng cùng ngày. Tuy nhiên, các thông tin này không đề cập đến lý do bắt giữ, vì vậy làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet.
Ngoài ra, vì ông Lưu Hạc luôn được coi là thân tín của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và từng tham gia vào các lĩnh vực quan trọng như quan hệ và kinh tế Trung-Mỹ nên tin tức này nhanh chóng thu hút sự chú ý.
Một số cư dân mạng cho rằng, nếu tin tức này là sự thật thì rất có thể ông Lưu Hạc đang bị tình nghi là “điệp viên Mỹ”. Bởi lẽ, đối với những chức vụ từ phó thủ tướng trở lên ở Trung Quốc, các cựu quan chức sẽ không bao giờ bị bắt vì tội tham nhũng.
Tuy nhiên, nhà bình luận độc lập Thái Thận Khôn (蔡慎坤) cho biết, tin tức này không đáng tin cậy. Theo ông Thái, Lưu Hạc là nhân vật mang tính biểu tượng trong thời đại ông Tập Cận Bình, và là nhà cố vấn kinh tế được lãnh đạo ĐCSTQ tin cậy nhất. Nếu ông Lưu Hạc thực sự bị bắt, điều đó có nghĩa là cấp dưới đã sẵn sàng công khai chống lại ông Tập Cận Bình, và có thể xảy ra xung đột nội bộ nghiêm trọng.
Nhà bình luận Thái Thận Khôn cũng cho biết, trên thực tế, có những đề xuất kinh tế của ông Lưu Hạc đã bị ông Tập chỉ trích. Tuy nhiên, ngay cả khi các quyết định kinh tế của ông Lưu có vấn đề, ông cũng sẽ không bị bắt vì lý do đó. Bởi vì việc bắt giữ ông Lưu Hạc chắc chắn sẽ dẫn đến sự phản bội và xa lánh, khiến những người được lãnh đạo ĐCSTQ tin tưởng sẽ quay lưng rã đám.
Nhà bình luận Thái Thận Khôn cũng cho rằng, ở Trung Quốc, việc bắt giữ các lãnh đạo tầm Phó Thủ tướng trở lên thực sự không có gì khác biệt. Bởi vì sau khi rời khỏi đấu trường chính trị, hầu như ngày nào họ cũng bị quản thúc tại gia.
Tuy nhiên, ông Thái lưu ý, môi trường chính trị hộp đen trong giới quan chức Trung Quốc có thể dễ dàng dẫn đến tin đồn. Một khi tin đồn lan truyền, nó có thể nhanh chóng bị coi là sự thật.
Giáo sư, nhà sử học Chương Thiên Lượng (Zhang Tianliang) cũng không tin vào tin đồn này. Ông cho rằng việc Lưu Hạc không trở thành phó thủ tướng sau Đại hội 20 mà vẫn tiếp tục điều hành nền kinh tế, điều này cho thấy lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc rất tin tưởng ông ta. Vào tháng 7 năm nay, Lưu Hạc cũng đã gặp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đang thăm Trung Quốc.
----------