Hội Đồng Bảo An sửa đổi nghị quyết về Gaza để tránh bị Mỹ phủ quyết
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-23
Sau bốn lần đình hoãn, một dự thảo nghị quyết về lệnh ngừng bắn nhân đạo thứ hai ở Gaza có thể được thông qua tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm nay, 22/12/2023, sau khi được sửa đổi nhiều lần để tránh bị Mỹ phủ quyết. Trong khi đó, Israel tiếp tục oanh kích dải Gaza, nơi mà cho tới nay đã có hơn 20.000 người thiệt mạng, theo số liệu của Hamas.
Người dân Palestine khóc than bên đống đổ nát của một tòa nhà ở Rafah, miền nam Gaza, ngày 21/12/2023. AFP - MOHAMMED ABED
Cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc liên tục bị hoãn từ đầu tuần do bất đồng về kiểm soát hàng viện trợ nhân đạo. Ban đầu nhiệm vụ này được giao cho một mình Liên Hiệp Quốc, nhưng Israel muốn tiếp tục giám sát các xe tải do lo ngại vũ khí được lén đưa vào dải Gaza. Ngoài ra, văn bản sửa đổi không còn kêu gọi « chấm dứt ngay xung đột » như trong bản gốc mà Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đề xuất ngày 17/12. Đây là kết quả đàm phán căng thẳng nhằm tránh cho nghị quyết bị Hoa Kỳ phủ quyết.
Trên thực địa, Israel tiếp tục oanh kích dải Gaza, đồng thời kêu gọi người dân « sơ tán ngay lập tức » khỏi Khan Younès. Thành phố lớn thứ hai ở miền nam Gaza là nơi cư trú của khoảng 141.000 người, trong đó có hơn 30.000 người di tản từ miền bắc cách đây 2 tháng để tránh các vụ oanh kích vào hệ thống đường hầm của Hamas.
Trả lời RFI ngày 22/12, Pierre Razoux, nhà sử học thuộc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Địa Trung Hải (Fondation méditerranéenne d’études stratégiques), cho rằng lời kêu gọi sơ tán chỉ là cách kéo dài thời gian của Israel :
« Nhìn từ lập trường của Israel, đó là cách cam kết với Hoa Kỳ, cũng như với cộng đồng quốc tế bởi vì Mỹ gây sức ép ngày càng mạnh, nhất là Hoa Kỳ chuẩn bị bước sang năm mới với việc ông Joe Biden vận động tranh cử tổng thống vào tháng Giêng.
Vì vậy, người ta thấy rõ chiến lược của Israel là kéo dài thời gian để tiếp cận các mục tiêu tác chiến mà Israel dường như đang đạt được, chí ít là một phần, tiếp theo là kéo dài thời gian để có thể tiêu diệt Yahya Sinwar, lãnh đạo Hamas ở Gaza và Mohammed Deif, chỉ huy lực lượng dân quân vũ trang của Hamas, cũng như kéo dài thời gian để suy tính đến tương lai.
Và về điểm này, người ta hiểu rằng việc giữ nguyên trạng không còn khả thi nữa. Thực ra, đây không chỉ là một cuộc đàm phán về ngừng giao tranh trong một tuần để trao đổi con tin, mà còn tính đến một giải pháp chuyển tiếp cho giai đoạn tiếp theo ».
----------