Đài Loan báo cáo nhiều hoạt động quân sự của Trung Quốc khi bầu cử đến gần
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-12-23
Đài Loan báo cáo các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Trung Quốc xuất hiện xung quanh hòn đảo này vào ngày thứ Bảy hôm nay, bao gồm nhiều máy bay vượt qua trung tuyến nhạy cảm của Eo biển Đài Loan, khi Bắc Kinh tiếp tục các hoạt động quân sự trước cuộc bầu cử ở Đài Loan vào ba tuần tới.
Đài Loan, một quốc gia dân chủ, nhưng Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình, đã phàn nàn về các cuộc tuần tra và tập trận quân sự thường xuyên của Trung Quốc gần hòn đảo này trong bốn năm qua,
Ở Đài Loan hiện đang diễn ra chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống và viện lập pháp vào ngày 13 tháng 1. Quan hệ với Trung Quốc là một điểm gây tranh cãi lớn.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết kể từ 1 giờ 30 chiều (0530 GMT) ngày thứ Bảy, họ đã phát hiện các máy bay chiến đấu J-10, J-11 và J-16 cũng như máy bay cảnh báo sớm hoạt động trong không phận phía bắc, trung và tây nam Đài Loan.
Mười máy bay đã vượt qua trung tuyến Eo biển Đài Loan, hoặc các khu vực lân cận, hợp lực với các tàu chiến Trung Quốc để thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến chung,” bộ quốc phòng cho biết.
Trung tuyến từng đóng vai trò là rào cản không chính thức giữa hai bên, nhưng giờ đây máy bay Trung Quốc thường xuyên bay qua đường này.
Bộ cho biết Đài Loan đã cử lực lượng của mình tới giám sát.
Trung Quốc chưa bình luận về hàng loạt hoạt động quân sự gần đây gần Đài Loan. Trước đây họ mô tả những hoạt động này là nhằm mục đích ngăn chặn “sự thông đồng” giữa phe ly khai Đài Loan và Mỹ, đồng thời bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.
Chính phủ Đài Loan, vốn đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc, bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh và nói rằng chỉ người dân trên đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.
Ông Lại Thanh Đức của Đảng Dân tiến cầm quyền, người mà Bắc Kinh lên án là phần tử ly khai, là ứng cử viên hàng đầu cho chức tổng thống kế tiếp của Đài Loan, theo các cuộc thăm dò dư luận.
Đảng đối lập chính của Đài Loan, Đảng Quốc Dân, lâu nay ủng hộ mối quan hệ gần gũi với Bắc Kinh và đã cam kết mở lại đối thoại với Trung Quốc nếu thắng cử. Nhưng họ cũng nói rằng người dân Đài Loan là những người duy nhất có thể quyết định tương lai của họ.
----------