SỰ KHÁC NHAU GIỮA DI SẢN VÀ BIỂU TƯỢNG
Tác giả : Tôn Nữ Hoàng Hoa Nguồn: Diễn Đàn TVBQGVN Ngày đăng: 2023-12-24
Qua ngày hôm nay là Christmas Eve. Trời Florida không còn những áng mây xám như báo hiệu trời sắp mưa. Tôi nhớ về những đêm Noel năm xưa khi còn ở với Ba Me. Cái chữ ăn khuya reveillon như chưa bao giờ phai nhạt trong tôi. Gia đình sum họp ba me kể chuyện nước non những ngày đánh Pháp của những thanh niên Quốc Gia Việt Nam.
Hai chữ Việt Nam hôm nay như mơ hồ nhưng vẫn lênh láng trên tháng ngày tôi lớn lên trong hai Chính Thể Việt Nam Cộng Hoà.
Hôm nay trên hành trang tỵ nạn, hai chữ Việt Nam vẫn đồng hành với tôi như những tiếng róc rách của con suối dịu hiền trên thượng ngàn hùng vĩ.
Cho đến hôm nay 80 cái xuân xanh rồi nhưng mỗi lần nhìn thấy Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ thì linh ảnh này vẫn làm lòng tôi bồi hồi xúc cảm . Chính cái xúc cảm đó của hằng triệu con dân VNCH tại Hải ngoại đã nâng niu Lá Cờ Vàng như một hình ảnh thân thương linh hiễn.
Vì sao, vì lá cờ đó đã ôm ấp hằng triệu thanh niên Quốc Gia chôn vào đất lạnh khi bảo vệ nền NHÂN BẢN CUẢ DÂN TỘC VN CHỐNG LẠI CHỦ NGHĨA TAM VÔ CUẢ CỘNG SẢN.
Bọn Việt Cộng gần 5 thập niên qua vẫn nhức nhối, vẫn miệt mài đánh phá Lá Cờ Vàng bằng những hành vi của Sư Quốc Doanh, Du sinh hay pháp luật. Nhưng người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Hải Ngoại vẫn anh dũng đứng lên bảo vệ Lá Cờ Vàng.
Lá Cờ Vàng là BIỂU TƯỢNG CUẢ TẬP THỂ NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN CỘNG SẢN TẠI HẢI NGOẠI mà chính quyền tại nhiều tiểu bang, qua những bảng kiến nghị đã viết: (trích)
Xét rằng, người Mỹ gốc Việt luôn cảnh giác chống độc tài dưới mọi hình thức, tích cực hỗ trợ nhân quyền cho tất cả mọi dân tộc, và tán dương những lý tưởng dân chủ, công lý và lòng dung thứ, mà dựa trên những nền tảng đó quốc gia của ta đã thành hình;
Xét rằng, gần 300.000 chiến binh Việt Nam Cộng Hoà và 58.000 nam nữ chiến binh Hoa Kỳ đã hy sinh cho tự do tại Việt Nam;
Xét rằng, lá cờ của cựu Việt Nam Cộng Hoà, với ba sọc đỏ trên nền vàng, có từ năm 1948, đã và sẽ tiếp tục là biểu tượng của sự kiên cường, tự do và dân chủ của nhiều người Mỹ gốc Việt trên thế giới.
Xét rằng, lá cờ của cựu Việt Nam Cộng Hoà đã được công nhận bởi ít nhất 80 thành phố và 8 tiểu bang trên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ như một biểu tượng quan trọng của lịch sử người Mỹ gốc Việt đây.
Xét rằng, việc thừa nhận lá cờ của cựu Việt Nam Cộng Hoà là một biểu tượng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại các bang này sẽ không làm cản trở hay can thiệp vào những quan hệ chính thức đang có giữa Hoa Kỳ và Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam; (hết trích)
Hôm nay tôi đọc một bài viết của tác giả Nguyễn Vạn Bình trong đó có đoạn. Xin trích:" Phiên họp của Hội Đồng Thành Phố Westminster, Nam Cali vào ngày 13-12-2023 có phần biểu quyết dự thảo bản Tuyên Ngôn do bà nghị viên Amy Phan West đưa ra nhằm tái xác định quyết định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào ngày 2-4-1950 công nhận nền độc lập của Việt Nam, Lào và Cambodia. Sự việc nầy, lúc bấy giờ VN dưới quyền cai trị của vua Bảo Đại và sử dụng lá cờ Nền Vàng Ba Sọc Đỏ làm quốc kỳ. Hiểu đơn giản hơn thì bà Amy Phan West chỉ xin Hội Đồng Thành Phố Westminster tái công nhận quyết định nầy của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào năm 1950 nhìn nhận lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là quốc kỳ chính thức của Việt Nam.
Dự thảo Tuyên Ngôn nầy đã được hai nghị viên là bà Amy Phan West và phó thị trưởng Nam Quan đồng ý vào ngày 8-11-2023 để được đưa ra Hội Đồng Thành Phố biểu quyết. Trước khi đưa ra biểu quyết, Luật sư của thành phố đã xem qua nội dung và nhận định rằng bản Tuyên Ngôn nầy không vi phạm luật lệ nào cả.
Tuy nhiên, sự việc đã trở nên phức tạp khi trong phiên họp ngày 13-12-2023, ông Nam Quan lại thay đổi lập trường cho rằng dự thảo bản Tuyên Ngôn của bà Amy không đúng và ông Nam Quang đã lợi dụng diễn đàn của thành phốđể cho rằng lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ chỉ là di sản của VNCH và nhận lá cờ Đỏ Sao Vàng mới là quốc kỳ chính thức của Việt Nam..
Nam Quan cho biết lá cờ Đỏ Sao Vàng của CSVN đã được LHQ và nhiều quốc gia trên thế giới công nhận sau ngày 30-4-1975. Vì thế, ông cho rằng những người Việt dù không ưa chế độ Cộng Sản cũng phải nhìn nhận nó và yêu cầu Hội Đồng Thành Phố không thông qua bản Tuyên Ngôn nầy. (hết trich)
Tôi không biết ông Nghi viên này có rành tiếng Việt hay không hay có hiểu rõ thế nào là Di sản, là Biểu tượng.
Như đã trình bày ở trên về những nghị quyết của các tiểu bang khi chấp nhận Lá Cờ Vàng là BIỂU TƯỢNG của TẬP THỂ NGƯỜI VIỆT Ở HẢI NGOẠI
Nhưng hôm nay một ông Nghị Viên tại Westminster lại giở trò chơi chữ cho rằng Lá Cờ Vàng là DI SẢN của người Việt tại Hải ngoại.
Vậy Di sản là gì? Nói nôm na bình dân thì Di Sản chính là toàn bộ tài sản của người chết để lại. Tài sản này sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ về tài sản của người chết để lại, sau đó được phân chia cho những người thừa kế theo quy định của pháp luật hoặc được định đoạt theo ý chí của người để lại di sản đã được thể hiện trong di chúc hợp pháp của người chết … Cờ Vàng cất tiếng hát "Anh chưa chết đâu Em".!!!!!
Còn Biểu tượng trong văn học và ngôn ngữ học có nghĩa là tượng trưng. Như các Nghị Quyết của tất cả các tiểu bang vinh danh Cờ Vàng là BIỂU TƯỢNG CỦA TẬP THỂ NGƯỜI VIỆT Ở HẢI NGOẠI
Dù muốn, dù không khi ông Nam Quan dùng chữ Di Sản với dụng ý là LÁ CỜ VÀNG ĐÃ CHẾT. là ý của ông đã khẳng định không còn có người Việt Tỵ nạn Cộng sản tại đây nữa?? Vậy xin hỏi khi ra ứng cử Nghị Viên ông Nam Quan giới thiệu mình là ai? Là Người Việt Tỵ Nạn cs hay là người Việt trong nước mới chui ra?
Tai sao ông NQ không dùng chữ Biểu tượng vì biểu tượng chính là sự tượng trưng mà trong đó còn có sự gắn bó của hơn 3 triệu con dân VNCH còn sống .
Chính thể VNCH đã qua nhưng chưa chết vì trên 3 triệu người dân VNCH hôm nay còn sống và vẫn tiếp tục đấu tranh chống bọn cộng sản Việt Nam, tiếp tục nêu cao Lá Cờ Vàng kỳ vọng có một ngày mai quang phục lại quê hương.
Còn Lá Cờ Máu là biểu tượng cho đảng CSVN chứ không phải là Lá Cờ đại diện cho nhân dân VN như ông Nam Quan đã nói. Cho dù Liên Hiệp Quốc có chấp nhận Lá Cờ Máu nhưng đó là giai đoạn biểu tượng cho đảng CS đang cai trị VN chứ không phải là ý nguyện của nhân dân VN.
Hơn nữa, ở Việt Nam hôm nay Đảng cs đứng trên Nhà Nước ra chỉ thị cho nhà nước làm để phục vụ cho Đảng. Chính vì lẽ đó, cờ Đỏ là biểu tượng của đảng csVN chứ không phải lá cờ của nhân dân VN.
Xin hãy xem csVN viết hiến pháp cho rằng: điều 4 Hiến pháp 2013 là quy định tối thượng thể hiện quyền lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Như vậy quyền lợi nhân dân ở đâu mà đòi làm đại diện cho tổ quốc VN. Tổ Quốc là bao gồm chính quyền, lãnh thổ và nhân dân.
Hơn nữa , theo Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền trong mục A điều 3 viết : Một chính quyền hợp lệ được đặt trên ý nguyện của nhân dân, nhưng trên 70 năm qua VC có bao giờ hỏi đến nguyện vọng của người dân chưa? Như vậy theo Bảng Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền thì VN không có một chính phủ Hợp Lệ. Không hợp lệ thì Lá Cờ Máu làm sao mà đại diện cho nhân dân, cho Tổ Quốc VN.???
Vậy Liên Hiệp Quốc chấp nhận lá cờ Đỏ là biểu tượng cho đảng cộng sản VN hiện đang cai trị tại VN chứ không phải là một chính quyền hợp lệ đại diện cho nhân dân Việt Nam.
Trong Lịch Sử VN chưa có một triều đại nào, chế độ nào cai trị VN mãi mãi mà chỉ là từng giai đoạn mà thôi.
Bọn Việt gian hiện đang ráo riết đánh phá Lá Cờ Vàng như chúng đã làm và đã thất bại. Ngay tại các địa phương nếu có ai vinh danh Lá Cờ Vàng trong chính quyền hay trong dân chúng Mỹ chúng nó cũng ra tay đánh phá bôi nhọ những người chống Cộng rồi còn hăm he đến chính quyền Complain. Thật tội nghiệp cho chúng
Tôi xin phép mượn đoạn kết luận của nhà báo Nguyễn Vạn Bình để làm câu kết trong bài viết này và cũng xin hỏi TẠI SAO VẬY
“Theo pháp lý thì bản Tuyên Ngôn (Proclamation) chỉ nói lên quan điểm chính trị, nó không phải là luật của liên bang hay luật tiểu bang Hoa Kỳ. Tại sao, các thành viên Hội Đồng Thành Phố Westminster lại ngần ngại không dám nói lên quan điểm của mình là quan điểm của những người Việt Quốc Gia tỵ nạn Cộng sản.”
YES! TẠI SAO VẬY????? Ông Nam Quan??


Tôn Nữ Hoàng Hoa
23/12/2023
Tôn Nữ Hoàng Hoa
----------