TT Ukraina ca ngợi hiệu quả của “lá chắn phòng không”
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-24
Quân Đội Ukraina vào hôm nay, 24/12/2023 cho biết đã bắn hạ được 14 trên tổng số 15 chiếc drone Shahed mà Nga dùng để tấn công vào nhiều nơi trên lãnh thổ Ukraina trong đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay. Thông tin này được loan báo ít lâu sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky lên tiếng ca ngợi hiệu quả của mạng lưới phòng không Ukraina trong việc chống lại các cuộc tấn công của Nga.
Ảnh minh họa : Chiến đấu cơ Nga Sy-34 và Su-35 tại Syria ngày 06/07/2023. AP
Trong bản cập nhật video hàng ngày phát trên mạng xã hội, tổng thống Ukraina tuyên bố: “Tuần này, chúng ta một lần nữa chứng minh hiệu quả của việc tăng cường lá chắn phòng không…, không chỉ để bảo vệ các thành phố và làng mạc chống lại drone và tên lửa của Nga, mà còn để hoạt động ở tiền tuyến”. Ông Zelensky đồng thời “cảm ơn tất cả các đối tác đã giúp đỡ (Ukraina) theo hướng này và đang chuẩn bị cho các bước hỗ trợ tương ứng vào năm tới”.
Tuyên bố lạc quan trên đây được tổng thống Zelensky đưa ra sau khi Không Quân Ukraina tiết lộ thành tích bắn hạ được ba chiến đấu-oanh tạc cơ Sukhoi Su-34 của Nga trên bầu trời Kherson, miền nam Ukraina vào hôm 22/12. Theo phát ngôn viên Không Quân Ukraina, Su-34 là “một trong những loại máy bay mới nhất đang phục vụ trong quân đội Nga”, được Nga sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa trên lãnh thổ Ukraina.
Chính quyền Nga chưa xác nhận thông tin trên nhưng trang blog quân sự có uy tín tại Nga Fighterbomber đã nói đến những “tổn thất trong chiến đấu” của quân đội Nga do hệ thống phòng không Patriot được Mỹ cung cấp Kiev.
Trả lời RFI, ông Denys Kolesnyk, chuyên gia về Trung và Đông Âu, đã phân tích thêm về tác động của vụ 3 chiếc Su-34 Nga bị bắn hạ:
"Đối với người Ukraina, việc ba phi cơ Nga bị bắn hạ thể hiện một điều gì đó rất quan trọng vì nếu tôi không nhầm, đó là một vụ tổn thất máy bay Nga lớn nhất kể từ tháng 4 hoặc tháng 5 đến nay. Dù sao thì đó cũng là sự kiện khá hiếm hoi.
Trên chiến trường, phi cơ Nga thường tiến hành tấn công từ vùng nằm ngoài tầm bắn của phòng không Ukraina. Nhưng lần này, có vẻ như là người Ukraina đã sử dụng hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp, nhờ đó đã áp sát chiến tuyến hơn một chút và bắn hạ được 3 chiếc máy bay Nga.
Tất nhiên, thực tế đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Nga, và nhất là làm giảm khả năng thực hiện các cuộc tấn công của Không Quân Nga. Tuy vậy, đường chiến tuyến rất dài, do đó chỉ một khẩu đội Patriot sẽ không thể mang lại những thay đổi dứt khoát.
Nhưng dĩ nhiên là kể từ nay, các phi công Nga sẽ cẩn thận hơn rất nhiều trong việc thực hiện các vụ tấn công ở vùng tiền tuyến".
----------