Ukraina nhận được 1,34 tỉ đô la từ Ngân Hàng Thế Giới
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-25
Nga tiếp tục các trận oanh kích đêm, tập trung chủ yếu ở miền nam Ukraina. Để giúp nhà nước Ukraina tiếp tục hoạt động trong thời chiến, Ngân Hàng Thế Giới đã chuyển cho Kiev 1,34 tỉ đô la. Ngày 25/12/2023, bộ Tài Chính Ukraina cho biết số tiền nói trên sẽ được sử dụng để củng cố năng lực hành chính của đất nước.
Ảnh minh họa: Trước trụ sở chính của Ngân Hàng Thế Giới tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 05/04/2021. AP - Andrew Harnik
Trong tổng số tiền trên, gần 1,1 tỉ đô la được Ngân Hàng Thế Giới giải ngân dưới hình thức cho vay. Ngoài ra là các khoản viện trợ từ các nước Na Uy, Mỹ, Thụy Sĩ. Số tiền này được dành cho ngân sách nhà nước liên quan đến trợ cấp xã hội, hưu trí, trả lương cho nhân viên các dịch vụ khẩn cấp của Nhà nước… và không liên quan đến an ninh và quốc phòng.
Trên chiến trường, Ukraina tiếp tục đối phó với các trận oanh kích ban đêm của Nga. Trên mạng Telegram, lực lượng phòng không Ukraina cho biết đã bắn hạ 28 trên tổng số 31 drone Shahed và hai tên lửa của Nga. Tất cả được phóng từ bán đảo Crimée, chủ yếu nhắm đến các vùng và thành phố ở miền nam Ukraina : Odessa, Kherson, Mykolaiv, Donetsk, Kirovohrad và Khmelnitski. Các mảnh vỡ của drone bị bắn hạ đã làm hỏng nhiều công trình kỹ thuật ở cảng Odessa, một tòa nhà hành chính và một nhà kho không còn sử dụng.
Theo Reuters, phía Nga cũng thông báo hôm 24/12 đã bắn hạ 4 chiến đấu cơ Ukraina Su-27 và Su-24 trong vòng 24 tiếng tại các vùng Zaporijjia và Dnipropetrovsk. Thông tin được đưa ra hai ngày sau khi Kiev thông báo bắn hạ 4 chiến đấu cơ của Nga.
----------