Nổ liên tiếp gần mộ tướng Iran, 103 người chết
Tác giả : Ngọc Ánh Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2024-01-03
Ít nhất 103 người thiệt mạng vì hai vụ nổ xảy ra liên tiếp gần mộ tướng Iran Qassem Soleimani, trong lúc đám đông tưởng niệm ông.
Hai vụ nổ xảy ra cách nhau 10 phút, gần nơi chôn cất tướng Qassem Soleimani tại nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman ở thành phố Kerman, Iran. Đám đông đang tưởng niệm 4 năm ngày tướng vệ binh qua đời vì đòn tập kích của Mỹ.
Truyền thông nhà nước Iran cho biết ít nhất 103 người thiệt mạng, 141 người bị thương, một số đang trong tình trạng nguy kịch. Phó tỉnh trưởng Kerman Rahman Jalali gọi đây là "cuộc tấn công khủng bố"

Iran: At least 100 dead in bomb blasts near general Qasem Soleimani's tomb
Tasnim dẫn các nguồn tin cho biết "hai túi đựng bom phát nổ" tại hiện trường, thủ phạm dường như đã kích nổ bằng điều khiển từ xa.
Hình ảnh hiện trường cho thấy đám đông tháo chạy trong lúc nhân viên an ninh phong tỏa khu vực. Xe cứu thương và nhân viên cứu hộ được điều động tới hiện trường.
Chính phủ Iran tuyên bố quốc tang tưởng niệm các nạn nhân vào ngày 4/1. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lên án vụ đánh bom kép, cam kết lực lượng an ninh và thực thi pháp luật nước này sẽ sớm truy tìm, trừng phạt thủ phạm. "Kẻ thù nên biết rằng những hành động như vậy không bao giờ có thể lay chuyển quyết tâm vững chắc của Iran", ông Raisi nó
.
Nhân viên cứu hộ đưa các nạn nhân rời hiện trường vụ nổ gần nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman ở Kerman, Iran, ngày 3/1. Ảnh: AFP
Vào ngày 3/1/2020,Mỹ không kích một đoàn xe gần sân bay Baghdad, Iraq, khiến ông Soleimani, 62 tuổi, thiệt mạng. Lầu Năm Góc sau đó xác nhận cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ hạ tướng Iran. Ông Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, vốn được coi là người quyền lực thứ hai Iran sau lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.
Vài ngày sau vụ hạ sát ông Soleimani, Iran đáp trả bằng cách bắn tên lửa vào các căn cứ có quân đội Mỹ và các nước trong liên minh đồn trú ở Iraq. Không quân nhân Mỹ nào thiệt mạng nhưng hàng chục người bị chấn thương não.
Iran tháng trước yêu cầu chính phủ Mỹ bồi thường gần 50 tỷ USD vì đã ám sát tướng Soleimani.
Người dân Iran hôm 2/1 thắp nến tưởng niệm 4 năm ngày tướng Iran Qassem Soleimani (trái) và chỉ huy người Iraq Abu Mahdi al-Muhandis bị hạ sát. Ảnh: AFP
Ngọc Ánh (Theo AFP)

Phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri thiệt mạng trong vụ nổ bom tại Beirut
Tác giả : Raffi Berg & Graeme Baker Nguồn: BBC News Ngày đăng: 2024-01-03
Saleh al-Arouri (trái) từng tổ chức các vụ tấn công tại Bờ Tây
Israel khẳng định vụ ám sát vị lãnh đạo của Hamas tại Beirut không phải là một cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Lebanon.
Truyền thông Lebanon đưa tin Saleh al-Arouri, phó lãnh đạo chính trị của Hamas, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Dahiyeh, vùng ngoại ô miền nam Beirut, cùng với 6 người khác - gồm 2 chỉ huy quân sự và 4 thành viên khác của lực lượng khủng bố Hamas.
Cảnh quay được phát trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh một chiếc xe bốc cháy và các tòa nhà hư hại ở một khu dân cư đông đúc.
Mark Regev, Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, gọi cái chết của Saleh al-Arouri là kết quả của một cuộc “tấn công nhằm vào lãnh đạo Hamas”.
"Đây không phải là một cuộc tấn công vào tổ chức khủng bố Hezbollah. Dù ai làm điều này thì chắc chắn mục tiêu là nhằm vào ban lãnh đạo Hamas, xuất phát từ sự bất bình với Hamas. Điều đó rất rõ ràng," ông Mark Regev nói.
Cái chết của Saleh al-Arouri, một quan chức cấp cao của Hamas, ngay trong thành trì của Hezbollah tại Lebanon rất có thể sẽ làm cuộc chiến trở nên phức tạp hơn và khiến căng thẳng leo thang.
Ismail Haniyeh, người đứng đầu cánh chính trị của Hamas, gọi vụ tấn công là một "hành động khủng bố đê hèn, vi phạm chủ quyền Lebanon và mở rộng vòng vây xâm lược".
Nhóm Hezbollah gọi đây là một "cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào Lebanon, người dân, an ninh [và] chủ quyền của nước này" và cảnh báo rằng "tội ác này sẽ không bao giờ được bỏ qua mà không có phản ứng và trừng phạt thích đáng".
Quân đội Israel chưa có bình luận thêm và nói với BBC rằng họ không có phản hồi trước tin tức của truyền thông nước ngoài.
Nhân viên cứu hộ Lebanon tại địa điểm bị không kích
Saleh al-Arouri, 57 tuổi, là nhân vật cấp cao nhất của Hamas bị giết kể từ khi Israel đánh nhau với nhóm vũ trang Palestine sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023.
Arouri là nhân vật chủ chốt trong Lữ đoàn Qassam và là đồng minh thân cận của Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hamas.Tin tức cho hay Arouri có liên quan đến vụ bắt cóc và giết chết ba thiếu niên Israel ở vùng Bờ Tây đang bị chiếm đóng vào năm 2014 và đã từng ngồi tù ở Israel vì các vụ tấn công khác.
Theo trang The Times of Israel, Arouri là một trong những quan chức Hamas có mối liên hệ chặt chẽ nhất với cả Iran và tổ chức Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon.
Iran, đất nước ủng hộ chính của cả Hamas và Hezbollah, cho biết cái chết của Arouri "chắc chắn sẽ châm ngòi cho một làn sóng phản kháng mới".
----------