Đổi chiến thuật tấn công Ukraina : Nga có đủ tiềm lực oanh kích ồ ạt lâu dài ?
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-03
Trong vòng 5 ngày, Nga bắn gần 300 tên lửa và hơn 200 drone Shahed mang chất nổ vào Ukraina. Chiến dịch tấn công mùa đông được phát động sáng 29/12/2023 với khoảng 120 tên lửa ồ ạt nhắm vào các thành phố lớn Ukraina khiến hơn 30 người thiệt mạng. Ukraina đón hai ngày đầu năm 2024 dưới làn tên lửa và drone, trong đó có 99 tên lửa nhắm vào hai thành phố Kiev và Kharkiv sáng 02/01.
Một vụ nổ quan sát thấy trên bầu trời Kiev, trong đợt Nga tập kích ồ ạt tên lửa và drone vào thủ đô Ukraina, ngày 02/01/2023. REUTERS - GLEB GARANICH
Căn cứ vào tuyên bố của tổng thống Vladimir Putin, Nga sẽ « tăng cường độ » tấn công. Chiến tranh sẽ còn kéo dài chừng nào chính quyền Zelensky chưa bị « hạ bệ » vì theo ông Putin, « Ukraina không phải là kẻ thù » theo đúng nghĩa, chính quyền Kiev bị phương Tây sử dụng để « giải quyết vấn đề của họ » với Nga.
Nga tìm cách bào mòn hệ thống phòng không Ukraina
Giới chuyên gia, được nhật báo Pháp Le Monde trích dẫn, nhận định Ukraina khó đối phó được chiến dịch oanh kích mùa đông lần này của Matxcơva do quân đội Nga đã điều chỉnh chiến thuật để thích ứng với năng lực phòng thủ địa đối không của Ukraina, đặc biệt là với các hệ thống phòng không tối tân được phương Tây viện trợ.
Trả lời RFI tiếng Pháp ngày 02/01, Ulrich Bounat, nhà nghiên cứu cộng tác viên tại Open Diplomacy, phân tích :
« Dường như Nga đã quyết định thay đổi cách đánh, cùng lúc tấn công ồ ạt bằng tên lửa và drone với mục đích là làm bão hòa hệ thống phòng không Ukraina và như vậy tăng thêm cơ hội đạt được mục tiêu cho phía Nga. Song song đó là ý đồ phóng drone hàng đêm sang Ukraina vì chi phí không qua đắt và buộc hệ thống phòng không Ukraina luôn trong tình trạng căng thẳng ».
Ngoài ra, theo François Heisbourg, cố vấn tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược, chiến thuật phối hợp « drone đi trước mở đường cho tên lửa » còn « buộc quân đội Ukraina bắn những vật thể ít có lợi hơn và bỏ qua những vật thể nguy hiểm nhất ».
Ngoài chiến thuật tấn công mới, Nga đã chuẩn bị tốt hơn các cuộc tấn công, « huy động các loại vũ khí có trong kho của họ », theo cáo buộc ngày 30/12/2023 của tổng thống Ukraina và từ mọi phía. Trong loạt oanh kích Ukraina đêm 01 rạng sáng 02/01, Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Kinjal phóng từ trên không, tên lửa hành trình Kalibr bắn từ ngoài khơi, tên lửa Iskander bắn từ mặt đất… Bốn tên lửa hành trình X-31P, được thiết kế chủ yếu phá hủy các loại radar của hệ thống phòng không đối phương, cũng được phát hiện, trong đó có nhiều tên lửa « tự điều chỉnh » với lộ trình ngẫu nhiên để trúng mục tiêu nên rất khó bắn chặn.
Oanh kích ồ ạt Ukraina : « Cung » đáp ứng được « cầu » ?
Liệu Matxcơva có đủ tiềm lực để tiếp tục tấn công quy mô lớn như vậy không ? Chính quyền Nga đã tăng khả năng công nghiệp, chuyển sang nền kinh tế chiến tranh để sản xuất thêm tên lửa và vũ khí, dù bị thiếu nhân lực có tay nghề, thiếu nguyên liệu và bị phương Tây trừng phạt. Theo chính quyền Kiev, Matxcơva có lẽ còn khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình và có thể sản xuất khoảng 100 quả mỗi tháng, trong đó có tên lửa Kalibr và Kh-101.
Tuy nhiên, chuyên gia Ulrich Bounat nghi ngờ về khả năng Nga duy trì cường độ tấn công cao : « Nga không đủ khả năng tiếp tục bắn hàng trăm tên lửa hàng đêm dù đã tích lũy trong những tuần và những tháng gần đây. Đúng là « xu hướng trong mùa đông này » là có những cao điểm Nga ồ ạt phóng tên lửa cùng lúc với drone Shahed trong vài đêm để tiếp tục bào mòn hệ thống phòng không. Nhưng ngược lại, kiểu tấn công với vài trăm tên lửa này là việc mà Nga khó có thể duy trì ở cường độ cực cao ».
Tấn công ồ ạt trong thời gian dài có lẽ cũng không phải là kế hoạch của tổng thống Putin, mà mục đích chính, theo chuyên gia Heisbourg, là « Nga cố làm cạn kiệt nhanh chóng khí tài phòng không mà Ukraina đã được viện trợ, vào lúc Mỹ không thể giao thêm vũ khí do Quốc Hội chặn mọi khoản viện trợ quân sự mới cho Kiev ». Trong khi đó, Liên Hiệp Châu Âu cũng bế tắc về khoản viện trợ mới do Hungary phản đối.
Có lẽ vì vậy, chính phủ Ukraina khẩn thiết đề nghị phương Tây cung cấp vũ khí bởi vì cạn kiệt tên lửa phòng không sẽ là thảm kịch cho Ukraina. Tổng thống Zelensky sẽ phải rút quân khỏi nhiều vùng chiến tuyến để ưu tiên bảo vệ thủ đô Kiev và như vậy sẽ để cho chiến đấu cơ Nga có cơ hội oanh kích hoặc yểm trợ các đợt tiến quân, trong khi Ukraina vẫn chưa sử dụng được F-16 do phương Tây viện trợ.
Kiev muốn khẩn cấp có thêm vũ khí sau loạt tấn công ồ ạt của Nga
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-03
Thường dân Nga và Ukraina trở thành nạn nhân trong những loạt tấn công « ăn miếng trả miếng » trong những ngày gần đây. Sáng 03/01/2024, hai vùng biên giới Belgorod và Kursk của Nga, cùng với bán đảo Crimée bị Matxcơva sáp nhập đã bị Ukraina oanh kích, chỉ một ngày sau vụ oanh kích ồ ạt của Nga nhắm vào Kiev và Kharkiv. Chính quyền Kiev kêu gọi đồng minh viện trợ khẩn cấp thêm vũ khí.
Một tòa nhà tại thủ đô Kiev, Ukraina, bị trúng tên lửa Nga, ngày 02/01/2024. AP - Evgeniy Maloletka
Ngày 03/01, ngoại trưởng Ba Lan đã kêu gọi phương Tây trang bị cho Ukraina tên lửa tầm xa, được ông nhấn mạnh là « ngôn ngữ mà Putin hiểu », để đáp trả những loạt tấn công ồ ạt của Nga. Theo AFP, chiến lược tấn công ồ ạt của Nga trong những ngày gần đây đã được chánh văn phòng tổng thống Ukraina Andriy Yermak thảo luận với cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan, cũng như « tầm quan trọng của việc tăng cường hệ thống phòng không Ukraina ».
Phía thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định Luân Đôn « sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraina » trong năm 2024, trong đó có việc giao thêm vũ khí cho Kiev. Ngoại trưởng Đức lên án các vụ tấn công ồ ạt của Nga và khẳng định Berlin « sát cánh với nhân dân Ukraina chừng nào họ còn cần chúng tôi ».
Trên mạng X (trước là Twitter) ngày 02/01, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk kêu gọi phải có « những biện pháp giảm căng thẳng ngay lập tức, bảo vệ thường dân và tôn trọng luật pháp quốc tế ». Số thường dân Ukraina thiệt mạng trong loạt oanh kích gần nhất hôm 02/01 của Nga để trả đũa vụ oanh kích của Ukraina nhắm vào vùng Belgorod, đã lên thành 5 người và 130 người bị thương.
Chính quyền Matxcơva khẳng định chỉ nhắm vào những cơ sở quân sự của Ukraina và toàn bộ mục tiêu đã « bị phá hủy » nhờ vào tên lửa tầm xa và drone mang chất nổ. Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Rustem Umerov lên án Nga « cố tình nhắm đến nhiều công trình hạ tầng trọng yếu và khu dân cư ». Trong buổi điểm tin hàng ngày tối 02/01, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga đã bắn gần 300 tên lửa và hơn 200 drones tự sát Shahed vào Ukraina trong vòng chưa đầy một tuần, kể từ ngày 29/12/2023.
Phía Matxcơva cũng thừa nhận tấn công nhầm làng Petropavovka, ở vùng Voronej của Nga, cách biên giới Ukraina khoảng 150 km. Trên mạng Telegram, thống đốc vùng cho biết « không có người bị thương nhưng 7 tòa nhà bị phá hủy » do « đạn dược được chở trên một máy bay của Không Quân bị nổ » hôm 02/01.
----------