Hải quân Mỹ đánh chìm tàu nhỏ của Houthi, Hoa Kỳ thành lập Liên minh Phòng thủ ở Biển Đỏ
Tác giả : Hạ Lạc Sơn Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2024-01-03
Vào ngày 25/11/2023, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mason đi vào Vịnh Aden. Tàu USS Mason được triển khai tới khu vực hoạt động của Hạm đội 5 Hoa Kỳ nhằm duy trì an ninh hàng hải ở Trung Đông. (Được phép của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)
Tình hình ở cực nam Biển Đỏ đang nóng lên. Các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Houthi vào các tàu thuyền trên tuyến Biển Đỏ không những không dừng lại mà dường như ngày càng tinh vi hơn. Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết một máy bay trực thăng của Hải quân đã bị các tàu của Houthi bắn vào khi đang đáp lại cuộc gọi cấp cứu từ một tàu chở hàng. Trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ đã đánh chìm tàu nhỏ của lực lượng Houthi, đồng thời, có thông tin cho rằng Mỹ và Anh đang lên kế hoạch phản công lực lượng này.
Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) sáng sớm Chủ nhật (31/12) thông báo rằng 10 chiến binh Houthi đã bị quân đội Hoa Kỳ tiêu diệt sau khi cố gắng tấn công một trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ và một tàu thương mại ở phía nam Biển Đỏ.
Ông Yahya Sari, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen, xác nhận 10 lính cua lực lượng vũ trang Houthi đã thiệt mạng trong vụ việc này. Tuyên bố được Sarri đăng trên Telegram cho biết quân đội Mỹ đã tấn công 3 tàu của Hải quân Yemen, khiến 10 thành viên Hải quân Yemen thiệt mạng. Ông cũng tuyên bố rằng hoạt động quân sự của quân đội Mỹ nhằm bảo vệ các tàu Israel ở Biển Đỏ sẽ không ngăn cản được lực lượng vũ trang Houthi của Yemen hỗ trợ tổ chức Hamas của Palestine.
Đây là cuộc tấn công thứ hai vào tàu buôn Đan Mạch trong vòng chưa đầy một ngày sau khi một tên lửa đạn đạo chống hạm bắn từ Yemen tấn công tàu Maersk HangZhou hôm thứ Bảy tuần trước.
Chỉ vài giờ trước trận chiến với các tàu của Houthi, các tàu khu trục USS Graveley và USS Laboon (DDG-58) đã đáp lại cuộc gọi cấp cứu đầu tiên của tàu container và bắn hạ 2 tên lửa đạn đạo chống hạm do lực lượng Houthi bắn vào tàu chở hàng. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ tuyên bố đây là cuộc tấn công thứ 23 của lực lượng vũ trang Houthi nhằm vào các tàu buôn ở Biển Đỏ.
Kể từ ngày 17/10, lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn đã tấn công các tàu ở Biển Đỏ mà họ cho rằng có liên hệ với Israel để đoàn kết với Hamas trong cuộc chiến tiếp tục chống lại Israel. Cho đến Chủ nhật tuần trước, quân đội Mỹ đã chặn hơn một trăm cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái cảm tử nhằm vào các tàu thương mại nhưng chưa tấn công trực tiếp vào lực lượng Houthi.
MH-60S/R Seahawk
Máy bay của Hải quân Mỹ đánh chìm tàu của Houthi là trực thăng MH-60S/R Seahawk. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của loại máy bay này nhằm vào lực lượng Houthi. Máy bay trực thăng Seahawk đã phát triển thành một nền tảng tác chiến mặt nước có khả năng. Ngoài súng máy M240 và M2, nó có thể mang tên lửa AGM-114 Hellfire và tên lửa dẫn đường bằng laser. Ngoài ra, súng Gatling M197 20 mm có thể được lắp trên tháp cánh ngắn của trực thăng. Những vũ khí này, kết hợp với bộ cảm biến tiên tiến, mang lại cho MH-60 khả năng tấn công quan trọng và khả năng tấn công nhanh chóng các mục tiêu nhỏ trên mặt nước trong môi trường chiến trường như vậy.
Các nhà phân tích quân sự tin rằng các kiểu tấn công khác nhau dường như đang phát triển nhằm lôi kéo tàu chiến Mỹ vào vùng tấn công của tên lửa đạn đạo chống hạm. Sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) rất đáng được quan tâm. Những vũ khí như vậy đã được sử dụng lần đầu tiên trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra và đang gây ra thiệt hại. Nó đóng vai trò như một minh chứng nhất định khi nhiều quốc gia trên thế giới đang phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm.
Lực lượng Houthi đã mua vũ khí như vậy từ Iran được một thời gian, việc những vũ khí có nguồn gốc Iran này thường xuyên được sử dụng ở những khu vực nhạy cảm và gây thiệt hại là rất đáng lo ngại. Trong các hoạt động vũ trang của Houthi, những vũ khí này đã được sử dụng nhiều lần, thậm chí trong nhiều trường hợp không thành công nhưng nó cũng đạt được mục đích thử nghiệm trên chiến trường và giúp cải tiến những loại vũ khí này.
Một số chuyên gia chỉ ra rằng, việc bắn hạ những loại tên lửa này không phải là việc dễ dàng. Các tàu khu trục được trang bị Hệ thống chiến đấu Aegis có thể sẽ có phạm vi giao chiến rất hạn chế với những vũ khí này và chỉ có thể bắn hạ những tên lửa này trong giai đoạn cuối của cuộc tấn công. Ở chế độ phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD), các tàu được trang bị hệ thống đánh chặn Tiêu chuẩn 3 (SM-3) và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo có thể cố gắng đánh chặn tên lửa đạn đạo trong khi đang bay, nhưng khi tham gia thực tế vào cuộc xung đột phương pháp đánh chặn này không thích hợp cho thực chiến.
Nguyên nhân là do tầm bắn của các tên lửa đạn đạo chống hạm này do lực lượng vũ trang Houthi phóng đi là cực kỳ ngắn, thậm chí có thể thấp hơn tầm tấn công của SM-3. Đồng thời, SM-3 cũng là một loại vũ khí rất đắt tiền và việc đổi nó lấy tên lửa đạn đạo của lực lượng vũ trang Houthi cũng không có chi phí tương đương. Điều đáng chú ý là, ngoài cấu hình cơ bản mới nhất, các tàu chiến Aegis của Mỹ có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo bất cứ lúc nào cũng chỉ có thể ở chế độ phòng thủ tên lửa đạn đạo hoặc chế độ phòng không tiêu chuẩn, điều này hạn chế rất nhiều tính linh hoạt và khả năng chiến đấu của chúng, đặc biệt là trong những tình huống tác chiến trên biển như vậy.
Tóm lại, ở vùng biển Biển Đỏ, mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo chống hạm là rất thực tế. Sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa của hạm đội Hải quân Hoa Kỳ để chống lại các tên lửa đạn đạo chống hạm phóng từ mặt đất có giá thành tương đối rẻ không phải là một chiến lược dài hạn. Điều này khiến Mỹ phải cân nhắc.
Vào ngày 18/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin tuyên bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia mới nhằm thực hiện các biện pháp giải quyết các mối đe dọa do lực lượng vũ trang Houthi của Yemen gây ra đối với các tàu ở Biển Đỏ. Nỗ lực mới nhất do Lầu Năm Góc dẫn đầu, được gọi là Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng hay Liên minh Phòng thủ, là một lực lượng đặc nhiệm Biển Đỏ gồm khoảng 10 quốc gia để bảo vệ các tàu thương mại và quân sự trên các tuyến đường thủy quốc tế.
Hiện tại, kế hoạch hành động cụ thể của nước này vẫn chưa rõ ràng với thế giới bên ngoài. Dù chưa quan sát thấy hoạt động chung đa quốc gia quy mô lớn nào, nhưng hoạt động hộ tống trực thăng của Hải quân Mỹ ngày 31/12 có dấu hiệu chuyển từ phòng thủ thuần túy sang tấn công. Quá trình phối hợp chính xác vẫn còn phải chờ xem, vì một số đối tác tham gia Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng không sẵn lòng đặt tàu của họ dưới sự kiểm soát của quân đội Hoa Kỳ.
Ngày 31/12, Mohammed Ali al-Houthi, thành viên Hội đồng Chính trị Tối cao của lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen, trả lời câu hỏi của ABC News về việc Mỹ thành lập liên minh hải quân gần đây để bảo vệ hoạt động vận chuyển hàng hải ở Yemen, Houthis nói: “Nếu những con tàu này thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Yemen thì tất nhiên chúng và những người liên quan sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa của chúng tôi”.
Truyền thông phương Tây đưa tin, Mỹ và Anh đang chuẩn bị tấn công các mục tiêu vũ trang của Houthi. Anh đang chuẩn bị cùng với Mỹ và các nước châu Âu khác tiến hành một loạt cuộc không kích. Hoa Kỳ và Anh đã đưa ra tuyên bố chung cảnh báo người Houthis ngừng các cuộc tấn công nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả của hành động quân sự tiếp theo. Đây được coi là lời cảnh báo cuối cùng trước khi ra lệnh ném bom nhằm vào lực lượng Houthi.
Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết tình hình ở Biển Đỏ cực kỳ nghiêm trọng và các cuộc tấn công của người Houthis là không thể chấp nhận được và gây bất ổn. Trong khi lực lượng đặc nhiệm chung đang lên kế hoạch cho một loạt các kịch bản, vẫn chưa có quyết định nào được đưa. Anh sẽ tiếp tục theo đuổi mọi con đường ngoại giao và kêu gọi người Houthis chấm dứt các cuộc tấn công bất hợp pháp này.
Ngoại trưởng Anh Cameron cho biết, ông đã nói với người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian, rằng Iran nên giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ. Ông cho biết Iran chịu trách nhiệm ngăn chặn các cuộc tấn công này vì sự hỗ trợ lâu dài của họ dành cho người Houthis. Những cuộc tấn công này đe dọa cuộc sống và nền kinh tế toàn cầu.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết quân đội Anh sẵn sàng hành động chống lại phiến quân Houthi tấn công các tàu chở hàng ở Biển Đỏ. Ông cho biết Anh sẵn sàng hành động trực tiếp để bảo vệ các tuyến đường thủy quan trọng. Nếu Biển Đỏ không được bảo vệ, nó có nguy cơ khuyến khích những kẻ muốn đe dọa những nơi khác, bao gồm cả Biển Đông và Crimea. Đây là một phép thử đối với cộng đồng quốc tế, Anh và các đồng minh cần phải đứng vững.
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
----------