Nga và Ukraina trao đổi tù binh : Hơn 400 người được trả tự do
Tác giả : Minh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-04
Hôm qua, 03/01/2024, Nga và Ukraina thông báo đã tiến hành cuộc trao đổi tù binh với số lượng lớn nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh leo thang xung đột giữa hai nước. Tổng cộng 248 quân nhân Nga cùng 230 binh lính và thường dân Ukraina đã được thả. Đây là kết quả 6 tháng thương lượng giữa hai nước và là lần thứ 49 Matxcơva và Kiev trao đổi con tin kể từ đầu cuộc chiến.
Tù binh Ukraina được trao trả gần Sumy, Ukraina, ngày 03/01/2024. © AP/Ukrainian Presidential Press Office
Từ Kiev, thông tín viên RFI Stéphane Siohan tường trình:
Trong số 224 tù binh và 6 thường dân Ukraina được trả tự do vào hôm qua, một số đã bị giam giữ ở Nga ngay từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào tháng 2/2022. Đáng chú ý là lần trao đổi này còn bao gồm cả những binh lính ở Mariupol, trong đó có nhiều người đã bị bắt làm tù binh sau khi đầu hàng ở nhà máy luyện kim Azovtal vào mùa xuân năm 2023.
Những người khác thì thuộc một đơn vị của Ukraina đóng trên trên Đảo Rắn (Snake Island), hòn đảo chiến lược ở cửa sông Danube, gần Roumanie. Trong số các tù nhân được trả tự do có cả các binh sĩ thuộc quân đội chính quy, Vệ binh Quốc gia, Hải quân và thậm chí cả lính biên phòng.
Đây là cuộc trao đổi tù binh lớn nhất kể từ đầu cuộc chiến, với 248 binh sĩ Nga được thả. Từ nhiều tháng qua, Kiev và Matxcơva đã không đạt được thỏa thuận mới nào về vấn đề tù nhân.
Vào đầu tháng 8 năm ngoái, 22 binh sĩ Ukraina đã được thả. Tuy nhiên theo ủy viên đặc trách nhân quyền của Ukraina, ông Dmytro Loubinets, Matxcơva đang gia tăng áp lực và ngăn chặn các cuộc trao đổi tù binh. Tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky đã chào đón các binh lính trở về nước, đồng thời nhấn mạnh nếu muốn giải cứu những tù nhân Ukraina, không có cách nào khác hơn là phải bắt tù binh Nga".
----------