Ukraine trưng bằng chứng cho thấy Nga bắn phi đạn của Triều Tiên vào Kharkiv
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-01-06
Một thành viên của đội phá bom làm việc bên cạnh phần còn lại của một phi đạn không xác định tại địa điểm nơi các tòa nhà chung cư bị hư hại nặng nề trong cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga ở Kharkiv, Ukraine, ngày 2 tháng 1 năm 2024.
Văn phòng công tố khu vực Kharkiv ngày thứ Bảy cung cấp thêm bằng chứng là những mảnh vỡ cho thấy Nga đã tấn công Ukraine bằng phi đạn do Triều Tiên cung cấp.
Cố vấn cao cấp của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Sáu nói Nga đã tấn công Ukraine trong tuần này bằng phi đạn do Triều Tiên cung cấp lần đầu tiên trong cuộc chiến tranh xâm lược.
Dmytro Chubenko, người phát ngôn của văn phòng công tố, nói phi đạn này, một trong số những phi đạn tấn công thành phố Kharkiv vào ngày 2 tháng 1, khác với các mẫu của Nga về hình dạng và kĩ thuật.
"Phương pháp sản xuất không hiện đại lắm. Có những dị biệt so với phi đạn Iskander tiêu chuẩn mà chúng ta đã thấy trước đây trong cuộc tấn công nhắm vào Kharkiv. Phi đạn này tương tự như một trong những phi đạn của Triều Tiên," ông Chubenko nói với truyền thông khi trưng ra những mảnh còn sót lại.
Ông cho biết phi đạn này có đường kính lớn hơn một chút so với phi đạn Iskander của Nga, trong khi phần mũi, cuộn dây điện bên trong và các bộ phận phía sau cũng khác.
“Đó là lý do vì sao chúng tôi nghiêng về giả thuyết đây có thể là phi đạn do Triều Tiên cung cấp.”
Ông Chubenko từ chối cung cấp tên mẫu chính xác của phi đạn.
Nga tấn công Kharkiv bằng một số phi đạn trong tuần này, khiến hai người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương trong một trong những cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến quy mô lớn vào tháng 2 năm 2022.
Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc cấm vận vũ khí kể từ khi nước này thử bom hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006.
Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - được thông qua với sự ủng hộ của Nga - cấm các nước buôn bán vũ khí hoặc thiết bị quân sự khác với Triều Tiên.
----------