AI THỰC SỰ ĐIỀU HÀNH TOÀ BẠCH ỐC TỪ 2021-2023?
Tác giả : Tôn Nữ Hoàng Hoa Nguồn: Viet-Nam-Cong-Hoa @ Goolge Group Ngày đăng: 2024-01-10
Có nhiều người cho rằng TT Biden chỉ đứng làm vì chứ thật sự ông ta đã lú lẫn, nói trước quên sau. Nói sau quên trước. Mỗi khi ông Biden đọc diễn văn đều có người chỉ dạy và nhắc nhở trong khi ông ta phát biểu.
Năm 2021 bà Sarah Baxter đã cho biết người đang điều hành Toà Bạch Ốc bây giờ không phải là TT Biden mà ông đó tên là Ron Klain.
Vậy Ron Klain là ai?
Ron Klain và Joe Biden
Ronald A. Klain sinh ngày 8 tháng 8 năm 1961 tại Indianapolis, Indiana, với cha Stanley, một nhà thầu khoán xây cất nhà cửa và mẹ là Sarann, có một công ty du lịch.
Lớn lên ở Indianapolis, Indiana, Ron Klain rất thành thạo trong việc vận động chính trị khi vào Trường Luật Harvard. Ông được bổ nhiệm làm cố vấn và chánh văn phòng của Phó Tổng thống Al Gore trong chính quyền Bill Clinton.
Sau đó trở thành người phụ tá hàng đầu của Phó Tổng thống Joe Biden và là phụ tá đặc biệt dưới thời Tổng thống Barack Obama. Klain, tái gia nhập với Biden trong công cuộc vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 và được bổ nhiệm làm chánh văn phòng của tổng thống vào tháng 11 năm 2020.
Klain đã từng là phụ tá rất đắc lực của Obama. Ít ai biết đến ông cho đến khi gần đây ông đã nổi lên từ trong bóng tối với tư cách là gương mặt đáng ngạc nhiên của chính quyền Biden.
Ông thường viết bài ca tụng TT Biden dưới @WHCOS, dành cho Chánh văn phòng Toà Bạch Ốc . Bài viết của ông có phong cách rất khác với cựu TT Donald Trump nhưng cũng không kém phần điêu luyện.
Chính nhờ những dòng tweet của ông đã khiến sự thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 55% người Mỹ tán thành hiệu quả công việc của Biden, trái ngược với 38% không tán thành.
Ông cũng đã nhấn mạnh trong một bài báo của Washington Post có tiêu đề: "Không có gì ngạc nhiên khi tổng thống có bước đi mới".
Tất cả những việc làm của TT Biden đều do Ron Klain điều hành cũng như những lời phát biểu tất cả là của Klain. Vì thế, chúng ta thấy ít khi Biden trả lời câu hỏi của phóng viên (vì Klain không phản ứng kịp và cũng có thể sự tiếp nhận của TT Biden chậm chạp).
Klain đã từng làm việc với Biden trong suốt thời gian Biden làm Thượng Nghị sĩ cũng như trong thời gian Biden làm Phó Tổng Thồng dười thời Obama.
Nhóm làm việc với Biden hiện nay là những người đã đồng vai sát cánh với Biden trong suốt 10 năm . Đương nhiên cũng là nhân viên thân tín của Obama.
Đỉnh cao trí tuệ của nhóm này là Ron Klain. Một năm sau, Klain trở thành cố vấn trưởng của ủy ban tư pháp Thượng viện, lúc đó do Biden làm chủ tịch.
Kể từ đó, hai người gần như không thể tách rời. Ngay cả khi Ron nghỉ việc, nếu Biden đang tham gia một trong những chương trình truyền hình vào Chủ nhật, Biden sẽ gọi điện trước cho Ron về những gì Biden nên nói, Klain không chỉ là “bộ não” của Biden mà còn dành nhiều thời gian hơn cho ông chủ của mình trong chính phủ.
Tuy dưới sự điều hành của Ron Klain Biden đã có được một vài tràng pháo tay, nhưng vấn đề lạm phát quá trầm trọng cũng không thể cứu vớt gì . Larry Summers, cựu Bộ trưởng Tài chính dưới thời Obama, là người đang gióng lên hồi chuông cảnh cáo về “nguy cơ đáng kể” của lạm phát. Mọi người ngưỡng mộ Klain nói rằng, Biden chỉ có một nhược điểm duy nhất: “Ron quá thông minh nên Biden không hiểu khi nào mình sai”.
Có một lần cựu TT Obama vào Toà Bạch Ốc đã gọi Joe Biden là Phó TT, điều này đã gây ra một mối bất mãn trong lòng Biden. Khi đã bị tổn thương chắc chắn Biden sẽ có phản ứng
Trong thời điễm đó, thế giới chính trị ở Washington lại đột ngột ghi nhận một tin khó khăn cho Joe Biden là Ron Klain Chánh văn phòng của tổng thống sẽ rời bỏ vai trò này.
Klain, người từng phụ tá đặc biệt hàng đầu của Biden tại Toà Bạch Ốc trong hai năm qua, sẽ dự định ra đi vài tuần tới,
Sự việc này diễn ra khi Biden được cho là sẽ xác nhận ý định tranh cử tổng thống vào năm 2024 — Sự quyết định này của Biden đã khiến Biden phải đối mặt với sự giám sát sau khi các tài liệu mật được phát hiện tại nhà riêng của ông ở Wilmington, Delaware và một văn phòng “think tank” ở Washington DC.
Trong khi đó, cựu TT Obama sẽ làm gì khi biết Biden không mấy thiện cảm với câu nói của mình khi gọi Biden là Phó tổng thống ?
Đây là một sự ngẫu nhiên hay cố ý của Obama khi gọi Biden là Phó TT trong khi Biden đang là Tổng Thống của Hoa Kỳ.
Câu hỏi được đặt ra là: Có phải cựu TT Obama đang tái khẳng định lại vị trí chính mình?
Chúng ta biết, khi tỷ lệ tán thành của Tổng thống Biden đã giảm sút trong năm nay, dường như không bị ảnh hưởng bởi các sự kiện bên ngoài, mà chính một nhóm đảng viên Đảng Dân chủ trong quốc hội đã có được cảm giác về sự hiện diện trẻ trung hơn, lôi cuốn hơn của một số người trong đảng khao khát dẫn đầu cuộc tranh cử vào năm tới.
Nhiều người tham dự cho biết cựu Tổng thống Barack Obama đã tổ chức một số cuộc họp riêng, không chính thức nhưng kéo dài với các nhóm Đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện thế hệ tiếp theo vào mùa xuân này.
Phiên đầu tiên có sự góp mặt của bộ ba lãnh đạo mới của nhóm, nhưng sau đó ông đã tổ chức các cuộc trò chuyện tiếp theo với một loạt nhà lập pháp, bao gồm các thành viên cấp tiến, như Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez Dân Chủ ở Newyork , Maxwell Frost Dân Chủ ở Florida, cũng như các nhà lập pháp ôn hòa hơn, như Mikie Sherrill Dân Chủ ở New Jersey và Haley Stevens Dân Chủ ở Mịchigan.
Có một số người cho biết, các cuộc tụ họp này là ý tưởng của Obama và được thành lập để cựu tổng thống 61 tuổi theo kịp các ngôi sao đang lên trong đảng của ông, hơn sáu năm sau khi ông rời nhiệm sở.
Các cuộc họp diễn ra với pho mát và bánh quy giòn trong văn phòng của Obama ở Washington, đã làm một số người thắc mắc tự hỏi : “có phải cựu TT Obama đang tái khẳng định lại chính mình?”
Tuy nhiên, cựu tổng thống Obama chắc chắn nhận thức được rằng việc triệu tập nhiều cuộc họp kéo dài với các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện, (cho dù Obama không có ý định gì ???) cũng có thể làm Toà Bạch Ốc khó chịu khi cho rằng Obama đang cạnh tranh với Biden.
Và điều đó không nói lên điều gì về quan điểm thiếu tế nhị cho rằng Obama đang bí mật điều hành Toà Bạch Ốc của Biden hoặc âm mưu lật đổ cựu phó tổng thống của ông ta.
Cựu tổng thống Obama cẩn thận tránh chỉ trích Biden với các nhà lập pháp, mà chỉ khuyến khích các đảng viên Dân chủ trẻ tiếp tục giữ vững thành tích của họ. Ông nói, họ nên xác định lại tư cách đảng viên đảng Dân Chủ của họ , đồng thời phải hiểu rõ phần lớn số phận của đảng vào năm 2024 sẽ phụ thuộc vào sự thành công của Biden.(??)
Có người cắt cớ hỏi: Tại sao Obama làm vậy? Ông ta đã hoàn tất hai nhiệm kỳ rồi. Không lẽ Michelle Obama sẽ ra sau khi Biden bị loại?
Chúng ta sẽ có câu trả lời vào vài tuần tới và bà Michelle Obama cũng đã nhúc nhích ra chính trường?
Thứ hai ngày 8 tháng 1 năm 2024 Michelle Obama đã cho biết nỗi lo sợ về cuộc đua vào Toà bạch Ốc năm 2024 khiến bà mất ngủ.“Tôi lo sợ về những gì có thể xảy ra,” Bà Obama nói về cuộc bầu cử tổng thống năm nay trong một cuộc phỏng vấn trên podcast của Jay Shetty, phát hành hôm thứ Hai.
Và bà nói thêm: “Tôi nghĩ chúng tôi có nghĩa vụ phải làm hình mẫu cho những người trong chúng tôi có nền tảng, bởi vì nó tạo được tiếng vang”. “Và tôi muốn tạo được tiếng vang tốt. Tôi muốn cộng hưởng lý trí, lòng trắc ẩn và sự đồng cảm.”
Mô Phật!
Không lẽ chúng ta đang gặp cái cảnh “tránh cái chai lại găp hai cái lọ ???”
Tôn Nữ Hoàng Hoa
10/01/2024
----------