Bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa Mỹ : Chris Christie, ứng cử viên chống Trump, rút lui
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-11
Năm ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa tại bang Iowa để chọn người đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống Mỹ 2024, hôm qua, 10/01/2024, Chris Christie, ứng viên duy nhất trong đảng dám mạnh mẽ chỉ trích đối thủ nặng ký Donald Trump, tuyên bố rút lui.
Ông Ron DeSantis và bà Nikki Haley, hai ứng cử viên tranh với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa, trong buổi tranh luận tại Des Moines, ngày 10/01/2024. REUTERS - MIKE SEGAR
Theo kết quả một khảo sát được Reuters/Ipsos công bố hôm 09/01, Chris Christie, 61 tuổi, cựu thống đốc bang New Jersey, chỉ được 2% ý định bỏ phiếu so với tỉ lệ 12% và 11% của hai ứng cử viên Nikki Haley và Ron DeSantis, thua xa tỉ lệ 49% của cựu tổng thống Donald Trump.
Hôm qua cũng là ngày diễn ra cuộc tranh luận cuối cùng trên truyền hình giữa các ứng viên đảng Cộng Hòa. Từ Miami, thông tín viên David Thomson tường trình :
« Trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình trong kỳ bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa cách nay 6 tháng có 8 ứng viên, nhưng đến tối qua chỉ còn lại hai người trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trên kênh CNN trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai (15/01) ở bang Iowa.
Cuộc tranh luận này giống như một trận chung kết nhỏ để giành vị trí thứ hai trên bục vinh quang. Ron DeSantis đấu với Nikki Halley. Nhưng người nhận được nhiều ý kiến ủng hộ nhất trong các cuộc thăm dò ý kiến lại một lần nữa vắng mặt. Ông Donald Trump không tham gia bất cứ cuộc tranh luận nào trên truyền hình trong chiến dịch tranh cử lần này. Trái lại, lần nào tên ông cũng xuất hiện khắp nơi.
Các đối thủ của Donald Trump chỉ dám miễn cưỡng chỉ trích ông ấy. Chẳng hạn Ron DeSantis khi nói về nhập cư : « Tôi đánh giá cao những gì tổng thống Trump làm, nhưng thành thật mà nói, ông đã không giữ lời hứa, bởi vì ông từng nói sẽ xây bức tường biên giới và Mêhicô sẽ phải chi tiền cho việc xây dựng bức tường đó ».
Đối mặt với thống đốc bang Florida, bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc, có thái độ ôn hòa hơn. Đang vươn lên trong các cuộc thăm dò, bà Nikki Haley cũng chỉ dám đi xa hơn một chút trong việc chỉ trích Donald Trump và lên án những lời nói dối của ông trong bầu cử. Bà Haley nói : « Trump đã thua trong kỳ bầu cử lần vừa rồi. Biden đã thắng. Điều xảy ra hôm 06/01 thật là kinh khủng và tôi tin rằng tổng thống Trump sẽ phải trả lời về vụ này ».
Trong lúc đó, Donald Trump lại trở thành ngôi sao khách mời trong một chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh Fox News. Năm ngày trước cuộc bỏ phiếu, theo các cuộc thăm dò, cựu tổng thống Trump vẫn áp đảo các đối thủ, dẫn trước họ khoảng 40 điểm ».
----------