In bài này
 

 

TIN CHÓ CÁN XE: NEW YORK CITY KHỞI KIỆN 17 CÔNG TY XE BUÝT Ở TEXAS
Nguồn: Nàng Thế Kỷ 21 Weekly Magazine Ngày đăng: 2024-01-24
New York City khởi kiện 17 công ty xe buýt ở Texas vì vụ chuyên chở nhập cư bất hợp pháp đến thành phố này
NEW YORK,
Thành phố New York đã kiện 17 công ty cho thuê xe buýt ở Texas hôm thứ Năm, 4 tháng Giêng, có dính líu đến vụ chuyên chở "bất hợp pháp" các nhập cư lậu đến thành phố này, theo đài NBC New York.
Trong đơn kiện này, thành phố New York đòi bồi thường hơn 700 triệu USD để trả các chi phí về ăn ở và chăm sóc y tế cho hàng chục ngàn nhập cư lậu mà Texas đã chở đến thành phố này, cũng như các chi phí phát sinh ra trong tương lai cho đám nhập cư lậu, văn phòng Thị Trưởng Eric Adams cho hay.
Cho đến nay, Texas đã chở hơn 33,600 nhập cư lậu đến thành phố New York, theo nguồn tin này cho biết.
Xe buýt chở nhập cư lậu đến trạm Port Authority ở thành phố New York hôm 3/5/2023. (Hình minh họa: Michael M. Santiago/ Getty Images)
Trong thời gian qua, chính quyền ông Thị trưởng Adams cố gắng tìm cách để ngăn chặn làn sóng xe buýt chở nhập cư lậu đến đây, và ông nói hi vọng rằng đơn kiện này là lời cảnh cáo cho những chuyến xe buýt tương tự trong tương lai.
"Thành phố New York đã, đang, và sẽ luôn cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo này, nhưng chúng tôi không thể một mình gánh chịu chi phí của những thủ đoạn chính trị táo bạo của Texas", ông Adams tuyên bố trong bản thông báo được văn phòng ông đưa ra.
"Hôm nay, chúng tôi khởi kiện 17 công ty tham gia thực hiện mưu đồ của Thống đốc Texas Greg Abbott khi họ đã chở hàng chục ngàn di dân lậu đến thành phố New York nhằm gây tràn ngập và làm bế tắc hệ thống dịch vụ xã hội của chúng tôi".
Ông Abbott thì cho rằng, ông Adams đang can thiệp vô quyền hiến định về việc đi lại của nhập cư lậu.
"Đơn kiện này vô căn cứ và đáng bị trừng phạt. Rõ ràng Thị trưởng Adams chẳng biết gì về Điều Khoản Thương Mại trong Hiến Pháp Hoa Kỳ, hay về quyền đi lại trong Hiến Pháp mà đã được Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ công nhận.
Mọi di dân được xe buýt hay phi cơ chở tới thành phố New York là'do họ tự nguyện',sau khi được chính quyền ông Biden cho phép ở lại Mỹ", ông Abbott ra thông báo cho hay.
Tháng Mười Hai năm ngoái, ông Adams ra sắc lệnh bắt buộc xe buýt chỉ được phép thả nhập cư lậu từ 8 giờ rưỡi sáng cho đến trưa vào ngày bình thường, và chỉ bỏ ở một nơi : đường West 41st kế bên trạm xe buýt Port Authority, nếu không, sẽ bị phạt. Sắc lệnh cũng bắt buộc xe buýt phải thông báo với thành phố New York trước 32 tiếng trước khi chở nhập cư lậu đến.
Nhằm tìm cách "lách" sắc lệnh và lợi dụng lỗ hổng, các xe buýt từ Texas đã thả nhập cư lậu xuống một số thành phố ở New Jersey và hướng dẩn họ lên xe lửa đi New York, theo nguồn tin của Thị trưởng thành phố Secaucus, New Jersey.
Phát ngôn viên của ông Phil Murphy, Thống đốc của New Jersey, cho hay tiểu bang này đang làm việc với đối tác liên bang và địa phương, bao gồm thành phố New York, về vấn đề đó.
"Chính quyền chúng tôi thấy có vài chuyến xe buýt chở gia đình di dân lậu đến trạm xe lửa NJ Transit mới đây", ông Tyler Jones,phát ngôn viên của Thống Đốc Murphy,loan báo.
"New Jersey đang được sử dụng làm nơi trung chuyển cho những gia đình này. Tất cả hoặc gần như tất cả họ đều tiếp tục lên đường đi đến nơi cuối cùng là thành phố New York".
Trong đơn kiện này, thành phố New York cáo buộc 17 công ty cho thuê xe buýt ở Texas làm ăn"bất chính, thiếu lương tâm" qua việc kiếm tiền bằng cách chở nhập cư lậu đến thành phố này.
Thành phố New York cho biết có nhiều công ty trong số đó "cũng là những công ty đang né sắc lệnh bằng cách chở di dân lậu đến thả xuống ở các trạm xe lửa tại NewJersey".
Bà Kathy Hochul, Thống đốc New York, tuyên bố ủng hộ đơn kiện này của thành phố New York.
----------