Lực lượng bí mật Israel cải trang thành phụ nữ và nhân viên y tế xông vào bệnh viện Bờ Tây, giết chết 3 chiến binh
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-01-30
Một nhân viên tại Bệnh viện Ibn Sina chiếu bản tin có đoạn phim camera an ninh cho thấy cuộc đột kích của quân đội Israel vào thị trấn Jenin ở Bờ Tây, vào ngày 30/1/2024.
Các lực lượng Israel hôm 30/1 đã cải trang thành phụ nữ và nhân viên y tế và xông vào một bệnh viện ở Bờ Tây bị chiếm đóng, giết chết ba chiến binh Palestine trong một cuộc đột kích kịch tính cho thấy bạo lực chết chóc đã tràn vào lãnh thổ từ cuộc chiến ở Gaza như thế nào.
Bộ Y tế Palestine cho biết lực lượng Israel đã nổ súng bên trong các khu vực của Bệnh viện Ibn Sina ở thị trấn Jenin. Bộ này lên án cuộc đột kích và kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc quân đội Israel phải dừng các hoạt động như vậy tại các bệnh viện. Người phát ngôn của bệnh viện nói không có vụ đọ súng nào, cho thấy đây là một vụ giết người có chủ đích.
Quân đội Israel nói phiến quân đang sử dụng bệnh viện làm nơi ẩn náu mà không cung cấp bằng chứng. Quân đội cáo buộc rằng một trong những mục tiêu trong cuộc đột kích đã chuyển vũ khí và đạn dược cho những người khác để thực hiện một cuộc tấn công theo kế hoạch, được cho là lấy cảm hứng từ cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10, gây ra cuộc chiến ở Gaza.
Đoạn phim được cho là từ camera an ninh của bệnh viện lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khoảng chục lực lượng bí mật, hầu hết đều có vũ trang, ăn mặc như phụ nữ với khăn trùm đầu Hồi giáo hoặc nhân viên bệnh viện mặc quần áo sạch sẽ hoặc áo khoác trắng của bác sĩ. Một người đeo mặt nạ phẫu thuật, một tay mang súng trường và tay kia cầm chiếc xe lăn gấp lại. Người ta nhìn thấy các lực lượng đang vỗ nhẹ một người đàn ông đang quỳ dựa vào tường, giơ tay lên.
AP chưa xác minh độc lập đoạn phim, nhưng nó phù hợp với các thông tin.
Vài giờ sau cuộc đột kích của Israel hôm 30/1, Hamas cho biết họ đang cân nhắc một đề xuất ngừng bắn mới trong cuộc chiến với Israel ở Gaza, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng lực lượng của ông sẽ không rút khỏi vùng đất này cho đến khi họ đạt được "chiến thắng toàn diện", theo Reuters.
Đề xuất ngừng bắn diễn ra sau các cuộc đàm phán ở Paris với sự tham gia của Giám đốc CIA William Burns, thủ tướng Qatar, người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel và người đứng đầu cơ quan tình báo Ai Cập.
Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cho biết ông đang nghiên cứu kế hoạch và sẽ tới Cairo để thảo luận. Ông cho biết ưu tiên của nhóm chiến binh Palestine là chấm dứt cuộc tấn công của Israel – hiện đã ở tháng thứ tư – và đảm bảo việc rút toàn bộ lực lượng Israel khỏi Gaza.
Ông Netanyahu, phát biểu trong chuyến thăm khu định cư của Israel ở Bờ Tây, cho biết: "Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp với bất cứ điều gì ngoại trừ chiến thắng hoàn toàn".
Ông nói Israel sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của mình. "Điều đó có nghĩa là loại bỏ Hamas, trao trả tất cả các con tin của chúng tôi và đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel," ông Netanyahu nói.
Thủ tướng Israel cho biết cho đến lúc đó sẽ không có tù nhân Palestine nào được giải thoát khỏi nhà tù của Israel.
Quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, cho biết bình luận của ông Netanyahu “chứng tỏ ông ấy không quan tâm đến sự thành công của cuộc họp ở Paris và không quan tâm đến mạng sống của các tù nhân (Israel)”.
Đồng minh của Hamas là Jihad Hồi giáo cũng làm giảm triển vọng đình chiến, nói rằng họ sẽ không tham gia vào bất kỳ thỏa thuận con tin nào nếu không có lệnh ngừng bắn toàn diện và việc Israel rút quân khỏi Gaza.
Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Dải Gaza, ngay cả trong lúc có các cuộc đàm phán tiến tới ngừng bắn để tạm dừng chiến tranh. Cuộc chiến bắt đầu khi hàng trăm chiến binh do Hamas lãnh đạo xông vào phía Israel, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt cóc khoảng 250 người khác.
Để đáp trả, Israel đã phát động một cuộc tấn công dữ dội trên không, trên biển và trên bộ khiến hơn 26.700 người ở Gaza thiệt mạng, theo Bộ Y tế tại lãnh thổ do Hamas điều hành. Con số của Bộ không phân biệt giữa chiến binh và người dân thường, nhưng họ cho biết khoảng 2/3 số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ vị thành niên.




IDF agents dressed as Palestinian women and doctors raid Jenin hospital killing three Hamas gunmen
----------