Thủ tướng Israel: Hầu hết các tiểu đoàn Hamas đã bị đánh bại, quân đội tiếp tục tấn công miền nam Gaza
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-04
Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel ở miền nam Gaza.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 4/2 cho biết rằng 17 trong số 24 tiểu đoàn chiến đấu của Hamas đã bị triệt phá và số còn lại hầu hết nằm ở phía nam Dải Gaza, bao gồm cả Rafah, trên biên giới với Ai Cập của vùng đất này.
“Chúng ta cũng sẽ xử lý chúng”, ông nói khi bắt đầu cuộc họp nội các hàng tuần của Israel, được tổ chức tại Tel Aviv. Hamas không công bố tổn thất của mình.
Hôm 4/2, các tay súng Palestine tiếp tục tấn công lực lượng Israel ở hai thành phố chính của Dải Gaza, nhiều tuần sau khi bị quân đội và xe tăng Israel lấn lướt, trong một dấu hiệu cho thấy Hamas vẫn duy trì một số sự kiểm soát trước bất kỳ lệnh ngừng bắn nào có thể xảy ra.
Gần bốn tháng sau cuộc chiến vì nhóm Hồi giáo Palestine thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới, gây chết chóc ở Israel, đã xảy ra giao tranh dai dẳng ở Thành phố Gaza ở phía bắc vùng đất đông dân cư và ở Khan Younis ở phía nam.
Viễn cảnh về một cuộc tấn công vào Rafah đã gây áp lực lên hàng trăm nghìn thường dân Palestine đã phải rời bỏ nhà cửa ở nơi khác và đang trú ẩn ở đó. Nó cũng khiến Cairo lo lắng vì đã tuyên bố sẽ không tiếp nhận người tị nạn vào lãnh thổ của mình.
Tuy nhiên, một quan chức Israel nói với Reuters rằng quân đội sẽ phối hợp với Ai Cập và tìm cách sơ tán hầu hết người dân đã phải dời cư về phía bắc, trước bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào ở Rafah.
Sau khi tiến hành rút quân một phần khỏi Thành phố Gaza trong vài tuần qua, cho phép một số người dân quay trở lại và dọn dẹp đống đổ nát, lực lượng Israel đã gia tăng các cuộc tấn công. Ông Netanyahu hôm 4/2 đã mô tả những điều này là "các hoạt động dọn dẹp".
Người dân cho biết, trước lúc bình minh hôm 4/2, các cuộc không kích đã phá hủy một số tòa nhà nhiều tầng, trong đó có một dự án nhà ở do Ai Cập tài trợ.
Quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt 7 tay súng Hamas ở phía bắc Gaza và thu giữ vũ khí.
Đài phát thanh quân đội Israel cho biết quân đội trong khu vực đang cố gắng xâm nhập vào hai boongke của Hamas, một nhiệm vụ mà họ cho biết có thể mất hai tuần trong bối cảnh xảy ra đụng độ tại các địa điểm này.
----------