Vua Charles III mắc ung thư
Tác giả : Sean Coughlan Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-02-06
Vua Charles đã được chẩn đoán mắc ung thư, Cung điện Buckingham thông báo.
Loại ung thư cụ thể mà Vua Charles mắc vẫn chưa được tiết lộ. Đó không phải là ung thư tuyến tiền liệt, nhưng được phát hiện trong quá trình điều trị phì đại tuyến tiền liệt gần đây của ông.
Cung điện Buckingham cho biết, từ hôm thứ Hai, nhà vua đã bắt đầu được "điều trị đều đặn" và sẽ hoãn các hoạt động công cộng trong thời gian này.
Vị quốc vương 75 tuổi "vẫn hoàn toàn lạc quan về tiến trình điều trị và mong muốn được trở lại với các hoạt động công cộng càng sớm càng tốt", thông báo cho biết thêm.
Không có thêm thông tin nào được chia sẻ về giai đoạn hiện tại của ung thư hoặc tiên lượng.
Vua Charles đã tự mình thông báo cho cả hai con trai về kết quả chẩn đoán. Trong đó, Thân vương xứ Wales William được cho là có liên lạc thường xuyên với cha mình.
Công tước xứ Sussex, Hoàng tử Harry, hiện sống ở Mỹ, đã nói chuyện với vua cha và sẽ về Anh để thăm ông trong những ngày tới.
Nhà vua vừa từ khu Sandringham ở Norfolk trở về London vào sáng thứ Hai. Hoàng gia cho biết ông đã bắt đầu điều trị ngoại trú kể từ đó.
Mặc dù sẽ tạm dừng các sự kiện công cộng, nhà vua sẽ tiếp tục với vai trò nguyên thủ quốc gia theo hiến pháp, bao gồm công việc giấy tờ và dự các cuộc họp riêng.
Điều này có nghĩa là các cuộc gặp hàng tuần giữa ông với Thủ tướng Rishi Sunak vẫn sẽ được duy trì và dưới hình thức trực tiếp, trừ khi có lời khuyên từ bác sĩ.
Trong hiến pháp Anh có một cơ chế quy định khi nguyên thủ quốc gia không thể thực hiện nhiệm vụ chính thức thì "cố vấn quốc vụ" có thể được bổ nhiệm để thay thế quốc vương.
Bệnh ung thư của Vua Charles
Hiện tại, ngoại trừ Vương hậu Camilla, Hoàng tử William, Vương nữ Vương thất và Hoàng tử Edward, thì Hoàng tử Harry và Công tước xứ York không còn được triệu vời vì họ không còn làm việc dưới tư cách thành viên hoàng gia.
Hoàng tử William cũng đã tạm thời rút khỏi các hoạt động công cộng để giúp vợ mình là Catherine, Công nương xứ Wales, trong quá trình hồi phục sau ca phẫu thuật vùng bụng vào tháng trước.
Nhưng vào hôm thứ Hai, Hoàng tử đã thông báo sẽ trở lại với nghĩa vụ công cộng từ cuối tuần này.
Hôm Chủ nhật, nhà vua đã xuất hiện tại một buổi lễ nhà thờ ở Sandringham, ông đã vẫy chào đám đông và đi bộ khoảng 10 phút.
Ông đã phẫu thuật tuyến tiền liệt tại một bệnh viện tư nhân ở London hơn một tuần trước.
Vào thời điểm đó, Cung điện Buckingham cho biết tình trạng bệnh của ông là "lành tính".
Vua Charles vẫy chào đám đông trong một buổi lễ nhà thờ ở Sandringham hôm Chủ nhật.
"Chính trong quá trình điều trị này, một bệnh lý khác đã được ghi nhận và sau đó được chẩn đoán là một dạng ung thư," thông báo hôm thứ Hai cho hay.
Cũng theo Hoàng gia Anh, nhà vua đã chọn công khai về việc điều trị bệnh ung thư của mình vì ông từng là người bảo trợ cho một số tổ chức từ thiện liên quan đến ung thư khi còn là Thân vương xứ Wales.
“Ở vai trò đó, Đức vua thường công khai lên tiếng ủng hộ các bệnh nhân ung thư, người nhà của họ, cũng như các nhân viên y tế tuyệt vời đã giúp chăm sóc họ.”
Ông cũng đã công khai về việc điều trị tuyến tiền liệt của mình nhằm mục đích khuyến khích nhiều nam giới đi kiểm tra tuyến tiền liệt hơn.
Ông được cho là rất vui mừng vì đã góp phần nâng cao nhận thức đối với vấn đề này, sau khi trang web của NHS (Dịch vụ Y tế quốc gia Anh) đưa tin về sự gia tăng các ca bệnh về tuyến tiền liệt.
Hiệp hội Y học Hoàng gia đã cảm ơn nhà vua vì đã nhấn mạnh thông điệp "bệnh ung thư không phân biệt ai” và kêu gọi những ai đủ điều kiện nên đặt lịch khám sàng lọc ung thư.
"Xin đừng ngại - càng có nhiều thông tin thì chúng tôi càng có thể giúp bạn tốt hơn, với hy vọng cao hơn, trong việc loại bỏ ung thư hoặc nếu không, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất," bác sĩ Jay Verma, chủ tịch tổ chức này, nói.
Cứ hai người ở Anh thì có một người mắc một loại ung thư nào đó trong đời.
Theo trang web của NHS, có hơn 200 loại ung thư, trong đó phổ biến nhất ở Anh là các ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt và ruột.
Đối với nhiều loại ung thư, nguy cơ mắc bệnh tăng theo độ tuổi. Số liệu ở Anh cho thấy, trung bình mỗi năm, hơn một phần ba (36%) số ca ung thư mới được chẩn đoán ở những người từ 75 tuổi trở lên.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak chúc nhà vua "hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng". Lãnh đạo Công đảng Keir Starmer và Chủ tịch Hạ viện Lyndsay Hoyle cũng gửi lời chúc tương tự.
Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ lo lắng và cho biết sẽ nói chuyện với nhà vua.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Biden viết: “Trải qua quá trình chẩn đoán, điều trị và khỏi bệnh ung thư đòi hỏi hy vọng và lòng can đảm. Jill và tôi sẽ cùng người dân Vương quốc Anh cầu nguyện Đức vua phục hồi nhanh chóng và hoàn toàn."
Beau, con trai ông Biden, qua đời vì bệnh ung thư não ở tuổi 46. Người bạn lâu năm của ông, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain, cũng mất vì bệnh ung thư năm 2018.
Vua Charles lên ngôi sau khi mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời vào tháng 9/2022. Lễ đăng quang của ông diễn ra vào tháng 5 năm ngoái.
Theo lịch trình, Vua và Vương hậu dự kiến sẽ tới thăm Canada vào tháng 5, tiếp đó đến Úc, New Zealand và Samoa để dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Chính phủ thuộc Khối Thịnh vượng chung vào tháng 10.
Cung điện Buckingham vẫn chưa xác nhận liệu các chuyến công du trên có bị hủy hay không, hiện vẫn chưa có thông tin về thời điểm nhà vua trở lại với các hoạt động công cộng.
Toàn văn thông báo của Cung điện Buckingham:
----------